4 bộ phận cơ thể 'sợ' lạnh cần được giữ ấm

Mùa đông đến cơ thể con người có nguy cơ bị nhiễm lạnh khá cao. Để ngăn chặn điều đó, bạn cần phải biết cách bảo vệ cơ thể đặc biệt là những bộ phận 'sợ' lạnh dưới đây.

Các bộ phận trong cơ thể được kết nối chặt chẽ với nhau và việc hạ thân nhiệt của một bộ phận có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các hệ thống quan trọng nhất của cơ thể, chịu trách nhiệm hỗ trợ sự sống và cuối cùng là khả năng miễn dịch của con người. Trong đó, có một số bộ phận đặc biệt nhạy cảm, nhất thiết phải được giữ ấm, ngay cả khi nhiệt độ giảm nhẹ.

Khi nhiệt độ bên ngoài giảm xuống, hoạt động của các cơ quan trong cơ thể chúng ta cũng thay đổi. Trước hết, tốc độ của quá trình trao đổi chất giảm, đó là lý do tại sao một người thường béo lên vào mùa lạnh.

Ngoài ra, cơ bắp của một số bộ phận trên cơ thể co thắt, da trở nên khô và mất nước nhanh hơn, các mạch máu trên cơ thể co thắt, làm suy yếu quá trình lưu thông máu khắp cơ thể.

Điều này đặc biệt được cảm nhận ở vùng bàn tay, cũng như ở bàn chân. Do đó, có một số bộ phận của cơ thể cần đặc biệt chú ý phải luôn giữ ấm trong điều kiện cho phép.

Cơ ức đòn chũm: Đây là một cơ khá lớn ở hai bên cổ, có nhiệm vụ giữ đầu, quay đầu, động tác nuốt, nói... Cơ này có một phần đính kèm ở vùng xương ức và xương đòn, đi xiên lên vùng sau tai, nơi nó được gắn vào mỏm chũm của xương thái dương. Cơ ức đòn chũm là một sợi cơ lớn, dẹt, bên dưới có các mạch khá lớn.

Nếu cơ này bị nhiễm lạnh thì rất có thể sẽ khiến đầu khó quay, việc nuốt không được thuận lợi và các mạch cung cấp máu cho mặt sẽ giảm lưu lượng máu, dẫn đến làm tăng tốc độ lão hóa trên khuôn mặt.

Máu ở cổ bị ứ đọng và sẽ dẫn đến tình trạng dễ sưng tấy. Vì vậy, một chiếc khăn không chỉ là một phụ kiện đẹp mà còn bảo đảm chăm sóc, giữ ấm cho bộ phận quan trọng này.

Ngoài ra, ở vùng mặt trước của cổ có một số lượng lớn mạch máu cũng như lớp mỡ dưới da rất yếu, không thể bảo vệ da và cơ khỏi lạnh. Kết quả là, bản thân cơ có thể rơi vào trạng thái co thắt, dẫn đến ứ đọng chất lỏng và sưng cổ, nhưng bản thân da lại mất độ ẩm khá mạnh, gây gia tăng những nếp nhăn trên cổ.

Khăn quàng cổ hoặc một chiếc áo khoác che cổ họng và các loại kem dưỡng ẩm tốt là những vật dụng vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

Tai: Việc che tai trong thời tiết lạnh là điều bắt buộc, đặc biệt nếu bạn có một hệ thống miễn dịch yếu. Thực tế là vi khuẩn, cầu khuẩn và các vi sinh vật khác có thể tồn tại trong bất kỳ cơ quan nào trên cơ thể.

Vào mùa hè, miễn dịch của bạn có khả năng bảo vệ bạn, nhưng trong thời tiết lạnh hệ miễn dịch có xu hướng suy yếu, dẫn đến sự gia tăng hoạt động của các vi sinh vật.

Nếu không được bảo vệ đầy đủ trong thời tiết giá lạnh, vùng tai ngoài hoặc tai giữa rất dễ bị viêm. Vì vậy, chúng ta nên cố gắng bịt kín tai khi đi ra ngoài trong thời tiết giá lạnh.

Thắt lưng: Vùng thắt lưng là phần giữa xương cùng và xương sườn. Đây là vùng cơ thể khá đặc biệt, dễ đổ mồ hôi. Trong điều kiện thời tiết lạnh giá, nếu vùng thắt lưng không được giữ ấm sẽ dễ dẫn đến đau dây thần kinh tọa (viêm dây thần kinh tọa), ngoài ra còn có nguy cơ gây hại cho thận.

Thận là một cơ quan thường có diễn biến bệnh khá âm thầm và thường chỉ phát hiện ra vấn đề khi đã muộn. Đó là lý do bạn cần phải cẩn thận giữ ấm thắt lưng của bạn trong thời tiết giá lạnh.

Bàn chân: Thực tế là ngoài chức năng di chuyển, bàn chân còn thực hiện chức năng điều nhiệt các bộ phận trong cơ thể. Nếu để ý, bạn sẽ có thể cảm nhận cảm giác dễ chịu trong cổ họng khi bạn đứng trên cát nóng.

Tuy nhiên, khi bàn chân bị hạ nhiệt, các cơ quan như tai, mũi, họng cũng bị hạ nhiệt. Nếu bản thân bạn bị viêm amidan mãn tính, viêm thanh quản, viêm họng thì hầu hết các trường hợp khác đều sẽ dẫn tới tình trạng bị viêm nếu để bàn chân bị nhiễm lạnh.

Hạ Thảo

4 thói quen của phụ nữ trẻ lâu

4 thói quen của phụ nữ trẻ lâu

Tuổi xuân kéo dài bao lâu hoàn toàn phụ thuộc vào hành động của bạn. Để “trẻ mãi không già”, chị em không thể bỏ qua những điều dưới đây

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !