Xu hướng nghề nghiệp dịch chuyển, GenZ cần chuẩn bị gì cho tương lai?

Cuộc cách mạng 4.0 bùng nổ, nhiều ngành nghề đối diện với nguy cơ biến mất hoặc buộc cắt giảm nhân lực. Trong bối cảnh đó, làm thế nào để Gen Z có thể kiến tạo nền tảng vững vàng mà không bị đào thải bởi “bão công nghệ” và làm chủ tương lai?

Gen Z và Alpha: Khoanh vùng kỹ năng khoa học, công nghệ thiết yếu

Theo Tổng cục thống kê, đến năm 2025, thế hệ GenZ sẽ chiếm gần 1/3 dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam. Đây là thế hệ đầu tiên được xem là “người bản địa kỹ thuật số” bởi họ lớn lên trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng đều được đào tạo chính quy và bài bản, được trang bị những kỹ năng thiết yếu nhằm bắt kịp dòng chảy không ngừng của công nghệ.

Là một thế hệ đa nhiệm, công việc yêu thích của Gen Z so với thế hệ trước đang có sự chuyển dịch lớn từ nhóm ngành truyền thống sang những ngành liên quan mật thiết đến Internet, mạng xã hội và thiết bị công nghệ cao. Với những công việc có yêu cầu tính tự động hóa, ứng dụng công nghệ…, các kỹ năng bao gồm thao tác trên đa nền tảng, rèn luyện năng lực kỹ thuật số nên được Gen Z, và xa hơn là Gen Alpha (thế hệ sinh sau năm 2010) tiếp cận càng sớm càng tốt. 

Thúc đẩy tiến trình đó, ngày 11/3 sắp tới, Hội thảo Phụ nữ trong ngành khoa học dữ liệu - Women in Data Science (WiDS) Hanoi 2023 với chủ đề “Tạo ra sự khác biệt - Make a Difference” sẽ diễn ra với sứ mệnh giới thiệu, đào tạo những kỹ năng trong ngành khoa học dữ liệu. Trong đó, bao gồm: Nghiên cứu khoa học trong ngành từ A đến Z; Ứng dụng của khoa học dữ liệu trong các lĩnh vực; Ứng dụng khoa học dữ liệu bảo vệ trái đất trong tương lai; và tạo ra cơ hội chuyển dịch sang ngành khoa học dữ liệu.

Đặc biệt, diễn ra vào tháng 3 - tháng tôn vinh nữ giới, WiDS hướng đến đồng hành, hỗ trợ và trao quyền nhiều hơn cho “phái đẹp” trên hành trình theo đuổi ngành công nghệ.

Hành trình WiDS

 

Khởi đầu là một buổi hội nghị về công nghệ do các giáo sư ở Đại học Stanford khởi xướng vào tháng 11/2015, đến nay, WiDS đã trở thành một trong những tổ chức uy tín về Data Science trên thế giới. Trong suốt những năm qua WiDS đã tổ chức thành công hơn 200 sự kiện cùng 500 đại sứ tại hơn 60 quốc gia khác nhau.  

Tại Việt Nam, WiDS Hanoi bắt đầu đồng hành cùng WiDS Global từ năm 2021. WiDS đã truyền cảm hứng đến những người phụ nữ đang học tập, làm việc trong lĩnh vực Khoa học dữ liệu ở Việt Nam và cả trên toàn thế giới.

Với WiDS Hanoi 2023 Conference: Make A Difference, người tham dự sẽ có cơ hội trao đổi, chia sẻ về Khoa học dữ liệu với PGS.TS Lương Chi Mai - Nguyên phó Viện trưởng, Viện Công nghệ Thông tin, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam; TS. Lê Hoàng Quỳnh - Giảng viên khoa Công nghệ Thông tin, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội; Chị Nguyễn Trần Ngọc Linh - Giám đốc Trung tâm Phân tích dữ liệu, Tổng công ty Viễn thông Viettel cùng các chuyên gia trong lĩnh vực Khoa học dữ liệu đến từ nhiều công ty lớn như Viettel, Linkedin, SuperCell…

Viettel đồng hành mang chuỗi sự kiện phụ nữ làm công nghệ về Việt Nam

Trước kỷ nguyên nghề nghiệp mới, các bạn trẻ Gen Z sớm nhận thức bản thân cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, và cần có những người dẫn đường ở hành trình đó. Sớm nhận thấy những xu hướng nghề nghiệp mới cùng mong muốn song hành với thế hệ trẻ, nhiều gương mặt nữ lãnh đạo tại Viettel xuất hiện tại WiDS với vai trò Đại sứ và diễn giả, khơi gợi sáng tạo và hỗ trợ xác lập những định hướng đúng đắn.

 

Thế hệ trẻ Viettel


Chị Nguyễn Trần Ngọc Linh - Giám đốc Trung tâm Phân tích dữ liệu, Viettel Telecom, đồng thời là Đại sứ của WiDS Hanoi 2021 đã gắn bó với chiến dịch từ lâu. Với chị, đây là một tổ chức thúc đẩy phụ nữ tự tin hơn trong ngành kỹ thuật công nghệ nói chung và ngành Khoa học dữ liệu nói riêng. Qua đó, Linh không chỉ muốn ủng hộ các bạn nữ có đam mê tự tin tham gia vào ngành công nghệ, trau dồi kiến thức chuyên sâu và trở thành những nhà lãnh đạo trong tương lai.

Đến với WiDS Hanoi 2023, Đại sứ Ứng Kim Phượng - Chuyên viên chính quản trị dự án Phân tích dữ liệu, Viettel Solutions chia sẻ: “Tôi mong được đồng hành cùng WiDS để truyền cảm hứng đến những bạn nữ yêu thích và mong muốn phát triển trong ngành dữ liệu, đồng thời tạo ra được một cộng đồng khoa học dữ liệu lớn mạnh tại Việt Nam”.

Đặc biệt, không chỉ có phái nữ, anh Anthony Guiot - Principal Data Scientist, Viettel Solutions với hơn 6 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành khoa học dữ liệu cũng luôn giữ ngọn lửa nhiệt huyết cho các dự án phát triển xã hội. “Tôi giữ vị trí Đại sứ tại WiDS Hanoi 2023 với mong muốn thúc đẩy sự phát triển của nữ giới trong ngành khoa học dữ liệu. Theo tôi, bình đẳng giới nên được hiểu là sự bình đẳng trong việc tiếp cận giáo dục, thị trường việc làm và các điều kiện lao động”, anh Anthony Guiot nói.

 

3 Đại sứ tại WiDS Hanoi 2023 đến từ Viettel


Là “ông lớn" ngành viễn thông - công nghệ với hơn 3 thập kỷ đặt nền móng và tạo ra những chuyển biến đáng kể tại Việt Nam, sớm nhận thấy những thách thức hiện hữu cùng mong muốn đồng hành với thế hệ trẻ, thông qua WiDS, Viettel không chỉ đồng hành Gen Z để có được “bàn đạp” vững vàng theo đuổi đam mê, hiện thực hóa ước mơ, mà còn tiến tới cải thiện khả năng giữ chân nhân tài nữ và tạo ra một cộng đồng bình đẳng hơn, nơi mọi phụ nữ đều được trao quyền để phát triển sự nghiệp của mình.

Minh Ngọc

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Đang cập nhật dữ liệu !