Xây dựng văn hóa nhà trường là chương trình đào tạo ẩn

Theo GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc, văn hóa nhà trường tạo ra mối quan hệ tốt đẹp giữa giáo viên và học sinh, giữa cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường, từ đó tạo ra môi trường dạy học thân thiện, tin cậy.

Hiện nay, vấn đề xây dựng văn hóa học đường không chỉ là mong muốn của ngành giáo dục mà còn là mối quan tâm của toàn xã hội. Mỗi khi xảy ra các vụ bạo lực học đường hoặc những hành vi thiếu chuẩn mực của giáo viên, học sinh, dư luận lại đặt ra câu hỏi phải làm sao để bộ quy tắc ứng xử văn hóa ở cơ sở giáo dục đi vào thực tiễn.

Học sinh thân thiện hòa đồng, tránh xa bạo lực học đường là mong muốn của toàn xã hội. (Ảnh minh ọa)

Nhìn nhận về vấn đề trên, GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) cho biết, xây dựng văn hóa nhà trường được coi là chương trình đào tạo ẩn. Thông qua chương trình này, người làm giáo dục sẽ góp phần tạo dựng nên các mối quan hệ giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên, nhà trường với phụ huynh và hình thành đặc điểm, tính cách của người học.

Trong chương trình này, nhà trường cần xác định những nhân tố văn hóa và dạy cho các thế hệ học trò. Chương trình đào tạo ẩn phải được giảng dạy thông qua các hoạt động của nhà trường chứ không phải thông qua giáo viên chịu trách nhiệm giảng dạy văn hóa. Chương trình là tất cả những gì thâm nhập vào người học, bao gồm cả những điều không được giảng dạy trực tiếp trên lớp.

Để làm được điều đó thì chương trình phải có sự kết hợp của tất cả lực lượng trong và ngoài nhà trường, bao gồm yếu tố vật chất và tinh thần của nhà trường hàng ngày, hàng giờ tác động đến mỗi học sinh, giáo viên. Nhà trường thông qua sự tác động đó để hình thành nên định hướng cuộc sống, thái độ đối với việc học tập cho người học.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc, văn hóa nhà trường giúp mỗi người thấy rõ mục đích, ý nghĩa và bản chất công việc của mình, tạo ra mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên trong trường, tạo ra môi trường dạy học thân thiện, tin cậy.

Bên cạnh đó, vị giáo sư nhấn mạnh văn hóa nhà trường tạo nên động lực làm việc cho cán bộ, giáo viên, động lực học tập cho học sinh. Động lực làm việc của mỗi cá nhân phụ thuộc vào nhu cầu, bao gồm nhu cầu vật chất và tinh thần. Vật chất được xem là những nhân tố kìm hãm, không làm cho con người thỏa mãn nhưng nhân tố tinh thần là nhóm nhu cầu bậc cao.

Văn hóa nhà trường tạo nên động lực làm việc cho cán bộ, giáo viên, động lực học tập cho học sinh. (Ảnh minh họa)

Mục đích chính của hoạt động giảng dạy trong nhà trường là trau dồi tri thức và rèn luyện các thế hệ học trò. Vì thế, nghề dạy học đòi hỏi tính khoa học, nghệ thuật và sáng tạo cao.

Với tính chất nghề nghiệp lao động trí óc và ảnh hưởng tới nhiều số phận học trò, mỗi giáo viên phải trở thành hình ảnh mẫu mực đối với học trò trong công việc và cuộc sống. Điều này chỉ có thể đảm bảo khi bản thân giáo viên có tính định hướng rõ ràng, say mê và tình yêu nghề nghiệp.

Văn hóa nhà trường tích cực sẽ tạo ra động lực cho giáo viên say mê làm việc. Đến lượt học trò lại được học tập, rèn luyện với các thầy, cô mẫu mực để trở nên ưu tú hơn. Đây chính là vòng tuần hoàn các giá trị sinh ra từ chương trình đào tạo ẩn về văn hóa nhà trường.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !