Từng bước tạo dựng văn hóa học đường lành mạnh, tốt đẹp
Tại Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 10/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan đến văn hóa học đường, giáo dục đạo đức cho học sinh.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đây là vấn đề rộng lớn và quan trọng đối với trường học. Đối với việc triển khai giáo dục hiện nay, lấy việc dạy người làm nội dung trọng tâm và ưu tiên, thì vấn đề về văn hóa học đường, ứng xử trong trường học càng trở nên đặc biệt quan trọng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo rất chú ý đến vấn đề này và đã triển khai nhiều hoạt động, nhiều chính sách có liên quan. Trong đó, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là giải pháp toàn diện để tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người.
Xét về vấn đề văn hóa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trường học có vai trò trong việc tạo dựng ra các giá trị văn hóa, trường học cần phải thiết lập, củng cố và hoàn thiện các nguyên tắc ứng xử giữa con người với xã hội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho Chính phủ trong việc chuẩn bị, ban hành Chỉ thị về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trong thời gian sắp tới.
Bộ trưởng hy vọng, việc triển khai nhiều nội dung của chỉ thị này sẽ tạo ra được những sự chuyển biến tốt đối với các vấn đề về văn hóa học đường.
Về các quy tắc ứng xử trong trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tập trung để rà soát, hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học đã có, lưu ý đề cao vai trò gương mẫu dẫn dắt của nhà giáo, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, xã hội, nhằm từng bước tạo dựng văn hóa học đường lành mạnh, tốt đẹp, rèn luyện thế hệ người với những phẩm chất lương thiện, nhân ái, yêu nước, trung thực… giải quyết căn bản và lâu dài những vấn đề các đại biểu Quốc hội, cử tri và Nhân dân quan tâm.
Tăng cường kết nối gia đình và nhà trường
Theo ông Nguyễn Xuân An Việt - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT), vai trò của sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên đặc biệt quan trọng. Nhất là trong thời điểm này, học sinh, sinh viên được tiếp cận với nhiều kênh thông tin, ảnh hưởng không nhỏ tới tâm sinh lý cũng như cách hành xử của các em.
Vì vậy, các cơ sở giáo dục đào tạo phải hiểu và xác định rõ trách nhiệm của nhà trường trong việc phối hợp với gia đình, xã hội trong quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên, đặc biệt là phát huy vai trò trung tâm của nhà trường trong việc kết nối các yếu tố còn lại. Do đó, cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên và tổ chức chính trị về mối quan hệ của nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh, sinh viên.
Ảnh minh họa |
Để tạo hành lang pháp lý cho việc thực hiện kết nối nhà trường - gia đình - xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030, giao Bộ GD&ĐT chỉ đạo ngành Giáo dục tổ chức các hoạt động sinh hoạt về nội dung này.
Theo ông Hoàng Hữu Trung - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT Hà Nội), thực hiện Chương trình của chính phủ, thành phố ban hành kế hoạch cụ thể nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của ông bà, cha mẹ, người lớn tuổi trong việc tuyên truyền về đạo đức, lối sống, chuẩn mực văn hóa ứng xử nhằm giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đặc biệt, các nhà trường sẽ thực hiện nâng cao hiệu quả Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, tổ chức buổi sinh hoạt giáo dục đạo đức, lối sống tại gia đình cho học sinh, sinh viên. Chính quyền địa phương triển khai hoạt động tuyên truyền về giá trị của gia đình, văn hóa ứng xử, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình để phát triển con người toàn diện.
Cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống trong gia đình, ông Hoàng Hữu Trung cho biết: Thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực và hiệu quả cho công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
Hà Nội cũng sẽ huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho công tác gia đình; ưu tiên vùng nông thôn, miền núi, đồng bào dân tộc và nơi có khu công nghiệp; đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích, tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ cho cán bộ, người lao động tham gia, học tập nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
Hoàng Thanh