4 bài kiểm tra đơn giản xác định nguy cơ tử vong sớm

Khi nói đến sức khỏe và tuổi thọ, nhiều người muốn biết mình sẽ sống được bao lâu. Không thể xác định một con số cụ thể, nhưng hoàn toàn có thể xác định mức độ gia tăng nguy cơ tử vong.

Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng 4 bài kiểm tra thể lực thông thường đơn giản. 

Bài kiểm tra chống đẩy

Các nhà khoa học tại Đại học Harvard đã yêu cầu các tình nguyện viên hoàn thành bài kiểm tra thể chất, bài kiểm tra căng thẳng trên máy chạy bộ và bài kiểm tra chống đẩy.

Bằng cách theo dõi những người tham gia trong 10 năm, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng những người đàn ông thực hiện 40 lần chống đẩy trở lên có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 96% so với những người chỉ có thể thực hiện 10 lần hoặc ít hơn.

Để vượt qua bài kiểm tra, bạn cần khởi động, duỗi người và sau đó thực hiện càng nhiều lần chống đẩy càng tốt. Nếu bạn cần dừng lại và nghỉ ngơi, đó sẽ được coi là giới hạn.

Bài kiểm tra đi bộ

Một nghiên cứu của Đại học Sydney cho thấy, những người có thể đi bộ với tốc độ nhanh (4,8-6,4 km/h) có nguy cơ tử vong nói chung thấp hơn 24% so với những người đi bộ chậm hơn.

Hiệu quả đặc biệt trở nên rõ rệt ở nhóm người cao tuổi - trên 60 tuổi. Đối với họ, khả năng đi bộ tốc độ nhanh có liên quan đến nguy cơ tử vong nói chung thấp hơn 53% so với nhóm đi bộ chậm.

Các nhà khoa học Australia cho biết, những thử nghiệm này cho thấy việc tăng tốc độ đi bộ có thể là một cách mạnh mẽ để cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ tử vong sớm.

Đi bộ nhanh còn có một lợi thế khác. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Scientific Reports cho thấy, một người có thể lực càng tốt thì khả năng nhận thức của họ càng cao.

Để thực hiện bài kiểm tra này cần vạch ra lộ trình dài một km, bật thiết bị theo dõi thể dục hoặc khởi chạy ứng dụng trên điện thoại của bạn và vượt qua quãng đường nhanh nhất có thể.

Bài kiểm tra ngồi-đứng

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phòng ngừa Tim mạch châu Âu cho thấy khả năng di chuyển từ tư thế ngồi sang tư thế đứng giúp xác định nguy cơ tử vong.

Cách thực hiện như sau: Đứng chân trần trên sàn không trơn trượt, xung quanh phải có đủ khoảng trống, bắt chéo chân và hạ người xuống tư thế ngồi, sau đó cố gắng đứng khoanh chân theo cách tương tự. Bài kiểm tra được coi là đạt nếu bạn không chạm sàn bằng tay, đầu gối, khuỷu tay, cẳng tay hoặc hai bên bàn chân.

Số điểm tối đa là 10. Mỗi lần sử dụng cánh tay, đầu gối, cẳng tay, di chuyển sang một bên khi nâng, mất thăng bằng trừ 0,5 điểm. Những người đạt điểm dưới 8 có nguy cơ tử vong cao gấp đôi trong sáu năm tới.

Những người có điểm từ 3 trở xuống có nguy cơ tử vong cao gấp 5 lần trong cùng khoảng thời gian so với những người có điểm trên 8. Nhưng cũng có một tin tốt. Nếu bạn cải thiện bài kiểm tra này, bạn có thể giảm 21% nguy cơ tử vong.

Bài kiểm tra lực bám

Một nghiên cứu năm 2018 của các nhà khoa học tại Đại học Glasgow đã phát hiện ra rằng, lực nắm tay đóng vai trò đại diện cho sức mạnh tổng thể của cơ thể và khối lượng cơ bắp. Hơn nữa, lực nắm tay có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe: giá trị thấp tương ứng với tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và nhiều loại ung thư cao hơn.

Một cách để kiểm tra lực bám của bạn là treo người trên thanh xà ngang và giữ càng lâu càng tốt. Con số đủ đối với nam giới là 60 giây, đối với nữ giới - 30 giây.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc giảm lực cầm nắm 2,7 kg ở nữ giới và 4,9 kg ở nam giới có liên quan đến việc tăng 16% nguy cơ tử vong nói chung.

Nếu bạn dịch các giá trị thành thời gian, bạn sẽ nhận được khoảng tương ứng là 30 giây ở nam giới và 20 giây ở nữ giới. Theo đó, những người đàn ông và phụ nữ có kết quả như vậy đều có nguy cơ mắc bệnh cao.

Hạ Thảo

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !