Nhất định không được uống 4 loại đồ uống này lúc đói, nên uống gì khi đói?

Các chuyên gia giảm cân thường khuyên bạn nên làm dịu cơn đói bằng cách uống thay vì ăn. Nhưng nhiều loại đồ uống yêu thích chúng ta không nên uống khi bụng đói vì nó có thể gây hại nghiêm trọng cho cơ thể.

Chúng ta thường nghĩ về tác dụng của một loại thực phẩm cụ thể đối với cơ thể, nhưng chúng ta lại thoải mái hơn nhiều với đồ uống. Điều tồi tệ gì có thể xảy ra từ một tách trà hoặc một ly nước trái cây?

Nhưng một số đồ uống tiết lộ các đặc tính có lợi hoặc có hại của chúng chỉ khi kết hợp với nhiều yếu tố: lượng thức ăn, thời gian trong ngày, tình trạng sức khỏe. Uống khi bụng đói, thức uống quen thuộc có thể dẫn đến khó chịu và tăng nguy cơ mắc một số bệnh.

Chuyên gia dinh dưỡng người Nga Ekaterina Ptitsyna đưa ra lời khuyên về một số đồ uống bạn không nên uống khi đói dưới đây.

1. Trà đặc 

Lợi ích: Cả trà xanh và trà đen đều giàu chất chống oxy hóa và có nhiều lợi ích cho sức khỏe: giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch, tiểu đường, giúp giảm trọng lượng cơ thể và mức cholesterol, có tác dụng kháng khuẩn và hỗ trợ hoạt động trí óc.

Nhưng nếu bạn uống khi bụng đói? Trà chứa tannin nên nếu uống khi bụng đói, tannin có thể gây buồn nôn. Trà càng đặc, hàm lượng tanin càng cao và càng gây khó chịu. Tốt hơn là không nên uống trà ngay sau khi ăn mà sau một thời gian - sau nửa giờ hoặc một giờ. 

Lưu ý: Nếu bạn bị thiếu sắt, bạn nên giảm uống trà. Tanin làm giảm hấp thu sắt ở đường tiêu hóa. 

2. Cà phê

 Lợi ích: Cà phê cũng rất giàu chất chống oxy hóa và có rất nhiều tác dụng tích cực: cải thiện chức năng não bộ, tăng khả năng tập trung và cải thiện tâm trạng. Cà phê có thể ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2, một số bệnh ung thư và các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

Nhưng nếu bạn uống khi bụng đói? Người ta đã chứng minh rằng cà phê kích thích tiết dịch vị. Vì vậy, có ý kiến ​​​​cho rằng không nên uống cà phê khi bụng đói, khi bị hội chứng ruột kích thích, viêm loét dạ dày, vì dịch vị dư thừa làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây ợ chua, buồn nôn.

Nhưng không có nghiên cứu nào xác nhận tác động tiêu cực của cà phê đối với sức khỏe. Thực tế cho thấy rằng phản ứng với cà phê ở mỗi người là khác nhau. Thậm chí có những đặc điểm di truyền trong đó cà phê được hấp thụ và bài tiết ra khỏi cơ thể theo một cách đặc biệt.

Có những người uống cà phê khi bụng đói không sao, có những người lại bị ợ chua vì chỉ uống một cốc cà phê loãng khi đói. Vì vậy, cần phải “lắng nghe” cơ thể bạn và tốt nhất là đừng uống cà phê với một cái bụng rỗng. 

Lưu ý: Giống như trà đặc, cà phê làm suy yếu quá trình hấp thụ khoáng chất của cơ thể, vì vậy tốt nhất bạn nên uống cà phê cách xa bữa ăn.

3. Nước ép trái cây tươi

Lợi ích: Nước ép trái cây rất giàu vitamin và chất chống oxy hóa, nếu uống điều độ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Lấy ví dụ, quả lựu tươi có một lượng chất chống oxy hóa đáng kinh ngạc. Chúng bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc tự do, một số loại ung thư, giảm viêm và có tác dụng kháng virus. 

Nhưng nếu bạn uống khi bụng đói? Nước ép trái cây có chứa các loại đường đơn giản như glucose và fructose. Ví dụ, một ly nước ép quả lựu chứa khoảng 34 g đường và một liều như vậy khi bụng đói có thể khiến lượng đường trong máu tăng mạnh.

Trong trường hợp này, tuyến tụy sẽ phải nhanh chóng sản xuất một lượng lớn insulin để giảm nhanh lượng glucose trong máu. Khi đó sẽ xuất hiện “sự dao động của đường”, hay sự biến đổi đường huyết.

Lượng glucose tăng vọt như vậy làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và tăng cân. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên uống một số loại nước ép trái cây trong hoặc ngay sau bữa ăn.

Lưu ý: Đồ uống có đường (nước ép trái cây, nước trái cây, trà ngọt, nước trái cây đóng gói) uống khi bụng đói sẽ không tốt cho cơ thể. Vì vậy không nên uống khi đói cũng như hạn chế dung nạp khi đang ăn kiêng.

4. Rượu bia

Nếu bạn uống khi bụng đói thì sao? Uống rượu khi bụng đói làm tăng tính độc hại của nó đối với cơ thể. Uống một hoặc hai ly khi bụng đói sẽ làm giảm lượng đường trong máu của bạn - đây được gọi là hạ đường huyết. Các triệu chứng của nó là: khó chịu, chóng mặt, run rẩy trong cơ thể.

Đồ uống có cồn được tiêu thụ tốt nhất một giờ sau bữa ăn hoặc song song với bữa ăn. Thức ăn làm chậm quá trình xâm nhập của rượu vào ruột non, nơi rượu được hấp thụ và do đó làm giảm tất cả các tác động tiêu cực, giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể dễ dàng hơn.

Uống rượu với nước sạch không gas cũng rất hữu ích để quá trình “xử lý” trong cơ thể diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, đây là trong trường hợp phải uống. Còn chúng tôi khuyên bạn hạn chế hoặc không nên uống đồ uống mang lại nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe này.

Lưu ý: Rượu cũng gây kích ứng niêm mạc dạ dày, làm trầm trọng thêm các vấn đề tiêu hóa hiện có và gây ra những vấn đề mới. Cocktail có cồn với soda trong thành phần là điều tồi tệ nhất mà người bị loét hoặc viêm dạ dày ở giai đoạn cấp tính có thể tiêu thụ.

Nên uống gì khi đói?

Lựa chọn đồ uống tốt nhất cho cơ thể khi đói là nước lọc, vì những lý do dưới đây: Nước là chất dẫn các chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào của cơ thể.

Một lượng nước vừa đủ trong cơ thể giúp duy trì mức năng lượng cao, hoạt động thể chất và tinh thần, nhiệt độ và áp suất bình thường. 

Nước có thể giúp thải độc cơ thể, ruột và tất cả các hệ thống bài tiết hoạt động bình thường, quá trình toát mồ hôi diễn ra bình thường. 

Nước là chìa khóa để hydrat hóa và đàn hồi da, tái tạo ổn định và làm cho vẻ ngoài luôn hấp dẫn.

Khoảng 70% khối lượng của mọi tế bào trong cơ thể là nước và cần phải liên tục duy trì thể tích này để tránh mất nước.

Làm thế nào để bạn biết nếu bạn không uống đủ nước?

Cơ thể như không còn sức lực, bạn cảm thấy chóng mặt và đau đầu.

Có cảm giác buồn nôn, hệ tiêu hóa hoạt động không ổn định, thường xuyên có cảm giác đói dữ dội.

Da khô và không có loại kem nào giúp giải quyết vấn đề này.

Bạn nên uống bao nhiêu nước và khi nào?

Có nhiều khuyến nghị khác nhau: 30 ml nước trên 1 kg cơ thể hoặc 2 lít trở lên mỗi ngày. Tùy thuộc vào mùa, hoạt động thể chất và tình trạng sức khỏe, những con số này có thể thay đổi. Nước có thể được uống một cách an toàn khi bụng đói và giữa các bữa ăn.

Hạ Thảo

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !