Sai lầm tập gym cả tuần giảm cân, những môn này mới 'đốt' mỡ nhanh nhất

Chúng ta nên tập các phương pháp có tiêu thụ nhiều oxy, nhiều năng lượng như chạy bộ, bơi lội 4 buổi/ tuần và 2- 3 ngày xen kẽ tập gym thì giảm cân mới rõ rệt.

Tại một hội thảo về bệnh béo phì gần đây, TS Nguyễn Quang Bảy, trưởng Khoa Nội tiết- Đái tháo đường (Bệnh viện Bạch Mai) thông tin tỷ lệ người béo phì ở nước ta dù thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á nhưng tốc độ gia tăng đang nhanh chóng.

Kết quả Tổng điều tra Dinh dưỡng mới nhất cho thấy, tỷ lệ trẻ em thừa cân, béo phì ở Việt Nam tăng 2,2 lần trong 10 năm.

Theo đó, nếu như năm 2010, có 8,5% trẻ thừa cân, béo phì thì chỉ sau 10 năm (2020) con số này đã tăng lên 19%. Đáng lưu ý, số trẻ thừa cân béo phì ở thành thị gần 27% còn ở nông thôn, miền núi lần lượt là 18,3% và 6,9%.

Thực tế tại các thành phố lớn nhu cầu giảm cân đã được nhiều gia đình chú ý, nhiều bạn trẻ cũng đã ý thức được hệ luỵ khi bị béo phì nên cũng tìm nhiều cách để giảm cân.

Nhiều bạn nghĩ chỉ cần tiêu hao thật nhiều năng lượng trong ngày càng nhanh, càng nhiều sẽ giảm cân càng nhanh. Và trong số các môn thể thao thì gym được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhằm giảm mỡ, siết cơ.  

Ảnh minh hoạ 

Nguyễn Trần Trung (19 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) cao 1,72, nặng 78kg. Biết mình thừa cân nên chàng trai trẻ này hơn một tháng nay quyết định đến phòng tập gym, cậu chọn cho mình dịch vụ tập 1/1 dưới sự hướng dẫn của PT.

Đều đặn mỗi ngày, Trung đến phòng tập 2h đồng hồ “vật lộn” với các bài tập khá nặng. Những ngày đầu chàng trai cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi, sáng sớm không muốn ra khỏi giường để đến trường.

“Cơ thể đau nhức ngày hôm trước chưa kịp hồi phục lại tiếp tục đón nhận thêm của buổi tập hôm sau. Tôi đã nghĩ không thể theo được, nhưng vì nhân viên phòng tập ban đầu cam kết giảm cân sau 2 tuần nên tôi nghiến răng cố. Nhưng đến giờ đã hơn 1 tháng mà chưa thấy hiệu quả, người thì lúc nào cũng uể oải như kiệt sức”, Trung cho hay.

Chia sẻ vấn đề này với phóng viên Infonet, TS. BS Đỗ Đình Tùng, PGĐ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết không nên tập gym cả một tuần mà thay vào đó nên phối hợp giữa các phương pháp luyện tập thể dục khác nhau vừa để rèn luyện sức khoẻ đặc biệt đối với những người có mục tiêu giảm cân.

“Chúng ta nên tập các phương pháp có tiêu thụ nhiều oxy, nhiều năng lượng như chạy bộ, bơi lội 4 buổi/tuần; còn lại 2- 3 buổi có thể xen kẽ tập gym hoặc tập các bộ môn khác làm tăng sức mạnh của cơ thể”, TS. BS Đỗ Đình Tùng phân tích.

Ngoài ra, bác sĩ cũng lưu ý chúng ta không nên tập thể dục một cách đột ngột mà cần có cường độ tăng dần. Ví dụ tuần thứ nhất chỉ tập mỗi buổi 10- 15 phút, tuần thứ 2 lên 20 phút/ngày, tuần thứ 3 có thể nâng cao lên 30 phút/ngày.

“Nếu béo phì, thừa cân nhiều thì tập 45- 50- 1h/ngày sẽ làm giảm nguy cơ béo phì”, TS. BS Đỗ Đình Tùng nhấn mạnh.  

Không chỉ tìm đến các bộ môn thể thao có cường độ vận động mạnh nhưng hiệu quả không cao, nhiều người lại chọn cách uống thuốc giảm cân. Đây là biện pháp được nhiều chị em, bạn gái trẻ lựa chọn với mong muốn sớm đạt được thân hình như ý. Nhưng ghi nhận tại các bệnh viện đã có không ít trường hợp cấp cứu vì những loại thuốc giảm béo này.

Gần đây nhất phải kể đến trường hợp nữ bệnh nhân 43 tuổi ở Quảng Ninh được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai để cắt toàn bộ bộ dạ dày, thực quản ngực chỉ vì uống thuốc giảm cân.

Nguyên nhân là do chị mua 2 lọ thuốc giảm cân được quảng cáo 100% từ thảo dược, giá 500.000 đồng/hộp. Từ một người hoàn toàn khoẻ mạnh, nặng 70kg, chị giảm 35 kg chỉ trong 2 tháng, nhưng cơ thể suy kiệt nghiêm trọng.

TS. BS Đỗ Đình Tùng nhấn mạnh, mọi người cần phải coi béo phì là một loại bệnh để đi khám, điều trị. Tại bệnh viện, các bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên, chế độ dinh dưỡng, chế độ luyện tập phù hợp.

Bởi béo phì có nhiều nguyên nhân khác nhau, các bác sĩ sẽ thăm khám chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Nếu tất cả các phương pháp điều trị nội khoa nhằm giảm béo tự nhiên thất bại thì có thể bệnh nhân sẽ được tư vấn phương pháp phẫu thuật thu hẹp dạ dày.

Ngoài ra, để phòng tránh béo phì, TS Đỗ Đình Tùng khuyến cáo, người trẻ cần có chế độ luyện tập đúng, tránh lối sống tĩnh tại như nằm xem tivi, ngủ trưa quá 30 phút.

Đối với người béo phì nên tận dụng tất cả mọi cơ hội để được đi bộ. Theo đó, thay vì sử dụng thang máy có thể sử dụng thang bộ nếu quãng đường gần…

Ngoài ra cần giữ cho tinh thần thoải mái, tránh stress… bởi những căng thẳng sẽ làm cho cơ thể huy động toàn bộ hooc-môn để chống chọi với stress đó. Nhưng hooc-môn này sẽ làm tăng nguy cơ kháng insulin. Mà kháng insulin sẽ dẫn đến béo phì.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !