Sai lầm tập gym cả tuần giảm cân, những môn này mới 'đốt' mỡ nhanh nhất

Chúng ta nên tập các phương pháp có tiêu thụ nhiều oxy, nhiều năng lượng như chạy bộ, bơi lội 4 buổi/ tuần và 2- 3 ngày xen kẽ tập gym thì giảm cân mới rõ rệt.

Tại một hội thảo về bệnh béo phì gần đây, TS Nguyễn Quang Bảy, trưởng Khoa Nội tiết- Đái tháo đường (Bệnh viện Bạch Mai) thông tin tỷ lệ người béo phì ở nước ta dù thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á nhưng tốc độ gia tăng đang nhanh chóng.

Kết quả Tổng điều tra Dinh dưỡng mới nhất cho thấy, tỷ lệ trẻ em thừa cân, béo phì ở Việt Nam tăng 2,2 lần trong 10 năm.

Theo đó, nếu như năm 2010, có 8,5% trẻ thừa cân, béo phì thì chỉ sau 10 năm (2020) con số này đã tăng lên 19%. Đáng lưu ý, số trẻ thừa cân béo phì ở thành thị gần 27% còn ở nông thôn, miền núi lần lượt là 18,3% và 6,9%.

Thực tế tại các thành phố lớn nhu cầu giảm cân đã được nhiều gia đình chú ý, nhiều bạn trẻ cũng đã ý thức được hệ luỵ khi bị béo phì nên cũng tìm nhiều cách để giảm cân.

Nhiều bạn nghĩ chỉ cần tiêu hao thật nhiều năng lượng trong ngày càng nhanh, càng nhiều sẽ giảm cân càng nhanh. Và trong số các môn thể thao thì gym được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhằm giảm mỡ, siết cơ.  

Ảnh minh hoạ 

Nguyễn Trần Trung (19 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) cao 1,72, nặng 78kg. Biết mình thừa cân nên chàng trai trẻ này hơn một tháng nay quyết định đến phòng tập gym, cậu chọn cho mình dịch vụ tập 1/1 dưới sự hướng dẫn của PT.

Đều đặn mỗi ngày, Trung đến phòng tập 2h đồng hồ “vật lộn” với các bài tập khá nặng. Những ngày đầu chàng trai cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi, sáng sớm không muốn ra khỏi giường để đến trường.

“Cơ thể đau nhức ngày hôm trước chưa kịp hồi phục lại tiếp tục đón nhận thêm của buổi tập hôm sau. Tôi đã nghĩ không thể theo được, nhưng vì nhân viên phòng tập ban đầu cam kết giảm cân sau 2 tuần nên tôi nghiến răng cố. Nhưng đến giờ đã hơn 1 tháng mà chưa thấy hiệu quả, người thì lúc nào cũng uể oải như kiệt sức”, Trung cho hay.

Chia sẻ vấn đề này với phóng viên Infonet, TS. BS Đỗ Đình Tùng, PGĐ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết không nên tập gym cả một tuần mà thay vào đó nên phối hợp giữa các phương pháp luyện tập thể dục khác nhau vừa để rèn luyện sức khoẻ đặc biệt đối với những người có mục tiêu giảm cân.

“Chúng ta nên tập các phương pháp có tiêu thụ nhiều oxy, nhiều năng lượng như chạy bộ, bơi lội 4 buổi/tuần; còn lại 2- 3 buổi có thể xen kẽ tập gym hoặc tập các bộ môn khác làm tăng sức mạnh của cơ thể”, TS. BS Đỗ Đình Tùng phân tích.

Ngoài ra, bác sĩ cũng lưu ý chúng ta không nên tập thể dục một cách đột ngột mà cần có cường độ tăng dần. Ví dụ tuần thứ nhất chỉ tập mỗi buổi 10- 15 phút, tuần thứ 2 lên 20 phút/ngày, tuần thứ 3 có thể nâng cao lên 30 phút/ngày.

“Nếu béo phì, thừa cân nhiều thì tập 45- 50- 1h/ngày sẽ làm giảm nguy cơ béo phì”, TS. BS Đỗ Đình Tùng nhấn mạnh.  

Không chỉ tìm đến các bộ môn thể thao có cường độ vận động mạnh nhưng hiệu quả không cao, nhiều người lại chọn cách uống thuốc giảm cân. Đây là biện pháp được nhiều chị em, bạn gái trẻ lựa chọn với mong muốn sớm đạt được thân hình như ý. Nhưng ghi nhận tại các bệnh viện đã có không ít trường hợp cấp cứu vì những loại thuốc giảm béo này.

Gần đây nhất phải kể đến trường hợp nữ bệnh nhân 43 tuổi ở Quảng Ninh được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai để cắt toàn bộ bộ dạ dày, thực quản ngực chỉ vì uống thuốc giảm cân.

Nguyên nhân là do chị mua 2 lọ thuốc giảm cân được quảng cáo 100% từ thảo dược, giá 500.000 đồng/hộp. Từ một người hoàn toàn khoẻ mạnh, nặng 70kg, chị giảm 35 kg chỉ trong 2 tháng, nhưng cơ thể suy kiệt nghiêm trọng.

TS. BS Đỗ Đình Tùng nhấn mạnh, mọi người cần phải coi béo phì là một loại bệnh để đi khám, điều trị. Tại bệnh viện, các bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên, chế độ dinh dưỡng, chế độ luyện tập phù hợp.

Bởi béo phì có nhiều nguyên nhân khác nhau, các bác sĩ sẽ thăm khám chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Nếu tất cả các phương pháp điều trị nội khoa nhằm giảm béo tự nhiên thất bại thì có thể bệnh nhân sẽ được tư vấn phương pháp phẫu thuật thu hẹp dạ dày.

Ngoài ra, để phòng tránh béo phì, TS Đỗ Đình Tùng khuyến cáo, người trẻ cần có chế độ luyện tập đúng, tránh lối sống tĩnh tại như nằm xem tivi, ngủ trưa quá 30 phút.

Đối với người béo phì nên tận dụng tất cả mọi cơ hội để được đi bộ. Theo đó, thay vì sử dụng thang máy có thể sử dụng thang bộ nếu quãng đường gần…

Ngoài ra cần giữ cho tinh thần thoải mái, tránh stress… bởi những căng thẳng sẽ làm cho cơ thể huy động toàn bộ hooc-môn để chống chọi với stress đó. Nhưng hooc-môn này sẽ làm tăng nguy cơ kháng insulin. Mà kháng insulin sẽ dẫn đến béo phì.

N. Huyền 

4 bộ phận cơ thể càng to, phụ nữ càng khỏe mạnh, sống lâu

Có thể dễ dàng đoán được sức khỏe của phụ nữ thông qua những đặc điểm trên cơ thể.

Những thực phẩm 'vàng' cho chế độ ăn kiêng, chống hói đầu

Một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt có thể làm suy yếu cơ thể và dẫn đến tóc mỏng và rụng. Thêm những thực phẩm này vào bất kỳ chế độ ăn kiêng nào để tránh những hậu quả khó chịu này.

Đàn ông bị 'hớp hồn' bởi 5 kiểu phụ nữ

Đôi khi sự quyến rũ của phụ nữ là không thể cưỡng lại, nhất là 5 kiểu phụ nữ dưới đây

Bí quyết giảm cân vô cùng hiệu quả từ các chân dài đình đám thế giới

Bạn nhất định không được bỏ qua bí quyết giảm cân vô cùng hiệu quả của những người phụ nữ xinh đẹp và được khao khát nhất hành tinh: Miranda Kerr, Rosie Huntington-Whiteley, Natalia Vodianova…

5 biện pháp bảo vệ tử cung

Sau tuổi 30, chức năng của tử cung bắt đầu suy giảm và chị em cần áp dụng một số biện pháp sau đây để duy trì và bảo vệ sức khỏe của tử cung.

Hé lộ về mái tóc mượt mà của phụ nữ Nhật Bản

Phụ nữ tại đất nước mặt trời mọc bẩm sinh đã có mái tóc dày, rậm và óng ả. Rất hiếm khi nhìn thấy phụ nữ Nhật Bản với mái tóc chẻ ngọn và hư tổn.

Loại quả phổ biến có thể ‘đánh tan’ mỡ thừa

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ thường xuyên một loại quả phổ biến có thể làm tan chảy mỡ vùng bụng.

5 sai lầm khi chuốt mascara phái đẹp hay mắc phải

Những lỗi mascara phổ biến này khiến bạn không có được vẻ ngoài hoàn hảo.

6 thực phẩm và đồ uống là ‘thủ phạm’ đuổi tuổi xuân

Bạn tốn rất nhiều mỹ phẩm để làm đẹp mà không biết rằng thủ phạm 'đuổi tuổi xuân' còn có thể đến từ những thực phẩm bạn ăn uống hàng ngày.

Những thủ thuật giúp bạn trông ‘sang chảnh’ với ngân sách eo hẹp

Bạn có thể biến vẻ ngoài bình thường của mình trở nên đắt tiền và sang trọng bằng cách sử dụng các quy tắc này. Cố gắng làm thường xuyên và bạn sẽ trông thật tuyệt.

Đang cập nhật dữ liệu !