Vụ học sinh bị đánh tím mông: Lệnh cho một đứa trẻ đánh bạn là phản giáo dục!

Theo Thạc sĩ Lê Thị Loan thì giáo dục không thể dùng một đứa trẻ để trừng trị những đứa trẻ khác, không thể cho phép và khuyến khích những hành động dùng bạo lực với bạn bè ngay trong môi trường giáo dục.

Liên quan đến vụ học sinh ở Hải Phòng bị đánh tím mông vì không làm bài tập, Thạc sĩ Lê Thị Loan - nguyên Phó khoa giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho biết, điều đáng lo ngại nhất trong câu chuyện này là cách người lớn dạy, giáo dục học sinh theo kiểu áp đặt, nhất là ra lệnh cho học sinh đánh bạn.

“Tôi cho rằng việc giáo dục theo cách này sẽ tạo ra những đứa trẻ chỉ biết “cúi đầu", chỉ biết làm theo mà không có sự nhận biết đúng - sai, hoặc dù biết sai nhưng không dám phản biện, không dám phản ứng lại.

Đây là hành vi phản giáo dục, nếu ra lệnh cho học sinh đánh bạn khi bạn không làm bài tập thì cô giáo đã sai khi giáo dục theo tư duy áp đặt, không tôn trọng học sinh. Kiểu giáo dục bằng quyền uy này không còn phù hợp và không nên tồn tại trong giáo dục vì chỉ khiến học sinh trở nên thụ động, bị triệt tiêu khả năng sáng tạo.

Giáo dục nên bắt đầu từ những chuyện nhỏ nhất là phải tôn trọng học sinh và bỏ lối giáo dục quyền uy, áp đặt. Thầy cô trước hết hãy làm cho học sinh biết mình được tôn trọng, có thế các em mới tiến bộ”, cô Lê Thị Loan nói.

Cũng theo chuyên gia này thì giáo dục không thể dùng một đứa trẻ để trị những đứa trẻ khác, không thể cho phép và khuyến khích những hành động dùng bạo lực với bạn bè ngay trong môi trường giáo dục.

“Giáo viên khác những người khác là bằng những kỹ năng sư phạm của mình có thể giáo dục, thay đổi hành động và nhận thức của học sinh.

Nếu học sinh không làm bài tập thì giáo viên cần tìm hiểu nguyên nhân, sau đó bằng kinh nghiệm sư phạm của mình có thể động viên tâm lý để các con nhận thức được và thay đổi chứ không phải ra lệnh cho học sinh cầm roi đánh bạn nếu bạn không làm bài tập”, cô Loan cho hay.

Xem xét cho thôi việc giáo viên

Liên quan vụ 3 học sinh lớp 3E, trường Tiểu học Ngũ Đoan (xã Ngũ Đoan, Kiến Thụy, Hải Phòng) bị đánh tím mông vì không làm bài tập về nhà, Sở GD&ĐT Hải Phòng đề nghị UBND huyện Kiến Thụy lưu ý xem xét cho thôi hợp đồng đối với với giáo viên H. là chủ nhiệm lớp 3E cũng như trách nhiệm của Hiệu trưởng nhà trường với vai trò người đứng đầu.

{keywords}
Trường Tiểu học Ngũ Đoan

Sở GD&ĐT Hải Phòng cũng nghiêm túc nhận trách nhiệm vì để xảy ra vụ việc, chưa kịp thời nắm bắt tình hình, xử lý vụ việc.

Đặc biệt, qua vụ việc, ngành GD&ĐT Hải Phòng nhận thấy cần tăng cường hơn nữa, có ngay các biện pháp thiết thực nhằm thay đổi mạnh mẽ nhận thức, tư duy, nâng cao kĩ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, đặc biệt trong công tác chủ nhiệm lớp, công tác an ninh, an toàn trường học.

Đây là vụ việc nghiêm trọng liên quan đến bạo lực học đường, an toàn trường học. Mặc dù giáo viên chủ nhiệm là cô H. không trực tiếp đánh học sinh, song việc tự ý đề ra các hình thức phạt như trên đối học sinh khi vi phạm nội quy là hoàn toàn sai, phản giáo dục, tác động tiêu cực đến môi trường giáo dục.

Điều này cũng thể hiện kiến thức, trình độ, kĩ năng, phương pháp giáo dục non kém, thậm chí có dấu hiệu vi phạm đạo đức nhà giáo.

Ngoài ra, Sở yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Kiến Thụy tổ chức rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong toàn ngành giáo dục của huyện và tuyệt đối không để xảy ra các sai phạm tương tự.

Cũng liên quan vụ việc này, cô H.i - giáo viên chủ nhiệm lớp 3E, trường Tiểu học Ngũ Đoan đã nhận lỗi và xin lỗi trước các bậc phụ huynh vì không sát sao với lớp và có lời răn đe không phù hợp trong môi trường giáo dục. Cô H. cũng xin hứa trước phụ huynh, Ban giám hiệu nhà trường sẽ không tái phạm những việc như vậy.

Trước đó, Infonet đã đưa tin theo báo cáo của trường Tiểu học Ngũ Đoan, lúc 20h27 ngày 25/1, Ban giám hiệu nhà trường nhận được phản ánh từ phụ huynh của một học sinh lớp 3E việc con mình bị đánh tím mông do không hoàn thành bài tập.

Quá trình xác minh, nhà trường được biết, một số học sinh do không hoàn thành bài tập nên bị các bạn quản lý lớp đánh theo lời răn đe của cô.

Sáng 26/1, nhà trường triển khai họp khẩn để giải quyết vụ việc, đồng thời báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Thụy, UBND xã Ngũ Đoan.

Báo cáo của trường Tiểu học Ngũ đoan nêu, học sinh trong lớp khẳng định, giáo viên chủ nhiệm không đánh học sinh mà các bạn quản lớp đánh trong thời gian truy bài trước khi vào lớp 15 phút (lúc đó cô chưa có mặt trong lớp). Nhà trường đã yêu cầu giáo viên tường trình lại sự việc, viết bản kiểm điểm.

Đồng thời, sau khi nhận thấy phương pháp quản lý lớp của cô H. không đúng môi trường sư phạm nên Hội đồng kỷ luật nhà trường quyết định tạm đình chỉ công tác cô H. từ 26/1 đến 28/1 để xem xét sự việc và xử lý kỷ luật nếu có sai phạm.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !