Vợ chồng bỏ nhà cửa khang trang, ra giữa cánh đồng chăm cây cảnh

Chung một đam mê cây cảnh, vợ chồng anh Nguyễn Phú Cường và vợ bỏ nhà cửa khang trang ra giữa cánh đồng hoang vu cùng nhau lập nghiệp. Anh còn nổi tiếng trong giới cây cảnh Hà thành khi là người tiên phong chơi cây cảnh bonsai Nhật Bản.

Anh Nguyễn Phú Cường 40 tuổi (Hương Ngải, Thạch Thất, Hà Nội) nổi tiếng trong giới cây cảnh Hà thành bởi là người tiên phong trong thú chơi cây cảnh bonsai Nhật Bản. Anh sở hữu hàng trăm cây phong lá đỏ, đỗ quyên Nhật Bản, tùng Nhật Bản được trồng, tạo dáng đẹp trong chậu nhỏ.

Khởi nghiệp kinh doanh cây cảnh từ năm 2017, vốn ban đầu đi vay chỉ vỏn vẹn vài chục triệu đồng, bước đầu, anh Cường thuê một mảnh ruộng hơn 400m2. Vợ chồng anh dựng lán, ăn ở tại chỗ, hàng ngày ươm trồng và chăm sóc các cây giống.

Anh Cường kể, ban đầu anh chị cũng có ý định kinh doanh những cây cảnh giá trị hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng, giống như một số đại gia cây cảnh đang sở hữu. Tuy nhiên, do vốn mỏng nên anh quyết định tìm đến phong cách bonsai Nhật Bản, số tiền bỏ ra ban đầu chỉ vài chục triệu đồng.

 Vợ chồng anh Cường cải tạo mảnh ruộng thuê cách đây 5 năm thành khu vườn với nhiều cây cảnh (Ảnh: Ngọc Cương)

“Không chỉ lợi thế vốn ít, mà phong cách bonsai Nhật Bản ở Việt Nam thời điểm đó chưa có nhiều người chơi. Thị trường chưa nhìn thấy được giá trị cao của loại cây cảnh này”, anh Cường kể.

Nhưng điều quan trọng quyết định thành công là anh Cường được vợ - chị Đặng Thị Nhung - ủng hộ hết mình khi đồng ý theo chồng ra ở ngoài cánh đồng để cùng nhau lập nghiệp. "Thấy chồng vất vả một mình giữa cánh đồng chăm sóc cây, vợ liền ra làm giúp. Sau một thời gian, chính cô ấy cũng đam mê với loại cây cảnh này, quyết định bỏ nhà khang trang, đưa các con ra ngoài đồng ở cùng" anh Cường kể. 

Ban đầu, không nắm được kỹ thuật tạo dáng bonsai, anh và vợ quyết định bái họa sĩ Đặng Xuân Cường (hay còn gọi là Cường họa sĩ), người chơi cây cảnh nổi tiếng đất Bắc, làm thầy.

Có kiến thức và tay nghề, vợ chồng anh Cường nhanh chóng cải tạo mảnh ruộng thành một khu vườn ươm trồng nhiều giống cây cảnh và tạo dáng hàng trăm cây bonsai.

Trong quá trình làm vườn và chăm sóc cây, anh Cường rất chịu khó giao lưu trong giới cây cảnh để tìm hiểu thị trường, sau đó tìm những cây bonsai đẹp bên Nhật Bản như tùng, đỗ quyên, hoa anh đào,... đặc biệt phong lá đỏ, về chào bán khắp các miền Nam - Bắc.

Nổi danh nhờ cây phong lá đỏ

Trong giới cây cảnh Hà Nội, anh Cường là người đầu tiên chọn phong cách chơi mới và càng nổi tiếng hơn khi nhập khẩu hơn chục cây phong lá đỏ giống từ Nhật Bản. Anh rất chịu khó mày mò, tìm hiểu cách chăm sóc để phong có thể sinh trưởng và tồn tại trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam.

“Người Việt rất mê màu đỏ và vẻ đẹp của lá phong qua những bức ảnh nhuộm đỏ cả cánh rừng ở Nhật Bản và các nước ôn đới. Vì thế, cây phong có thể là cây thu hút lượng lớn người chơi”, anh Cường khi đó nhận định.

 Anh Cường nổi danh giới cây cảnh khi tiên phong nhập khẩu cây phong lá đỏ. (Ảnh: Ngọc Cương)
 Hoa anh đào được anh Cường nhập từ Nhật Bản. (Ảnh: Ngọc Cương)

Do đó, anh quyết định nhập khẩu hàng trăm cây phong nhỏ, giá trị hàng trăm triệu đồng. Khi mang về trồng trong chậu, người chơi ồ ạt đến mua, có đơn hàng đặt mua vài chục cây một lúc. Vì thế, số lượng nhập về bán trong 10 ngày đã hết.

Tuy nhiên, sau đó anh Cường gặp khó khăn khi người chơi phàn nàn, bởi cây phong mua về chỉ sống vài ngày đã héo, thậm chí bị chết. “Trong quá trình bán cây Phong, mình có kèm theo hướng dẫn chăm sóc để cây có thể sống tốt. Thế nhưng, người chơi phần lớn sai quy cách chăm sóc, khiến cây nhanh chóng khô héo và chết”, anh Cường giải thích.

Thời điểm đó, anh chủ động liên hệ với người chơi, hướng dẫn cách chăm sóc qua Zalo. Họ làm theo cách của anh nên cây phong đã sống lại.

"Chỉ cần chụp ảnh gửi Zalo, nhìn qua là tôi đoán được cây bị bệnh gì và có ngay cách giải quyết. Thường là cây đang bị thiếu nước, hay để ở nhiệt độ cao", anh Cường nói.

Hiện trong vườn cây của anh có hơn chục cây phong bonsai được tạo dáng đẹp, sức khỏe ổn định trong nhiều năm. Theo anh Cường, mỗi cây phong này có giá từ 20-30 triệu đồng.

Ngoài ra, anh Cường còn sở hữu hàng trăm tác phẩm bonsai, như tùng Nhật Bản, đỗ quyên Nhật Bản, hoa anh đào,... tổng giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng.

Ngọc Cương

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.