Vợ chồng bỏ nhà cửa khang trang, ra giữa cánh đồng chăm cây cảnh

Chung một đam mê cây cảnh, vợ chồng anh Nguyễn Phú Cường và vợ bỏ nhà cửa khang trang ra giữa cánh đồng hoang vu cùng nhau lập nghiệp. Anh còn nổi tiếng trong giới cây cảnh Hà thành khi là người tiên phong chơi cây cảnh bonsai Nhật Bản.

Anh Nguyễn Phú Cường 40 tuổi (Hương Ngải, Thạch Thất, Hà Nội) nổi tiếng trong giới cây cảnh Hà thành bởi là người tiên phong trong thú chơi cây cảnh bonsai Nhật Bản. Anh sở hữu hàng trăm cây phong lá đỏ, đỗ quyên Nhật Bản, tùng Nhật Bản được trồng, tạo dáng đẹp trong chậu nhỏ.

Khởi nghiệp kinh doanh cây cảnh từ năm 2017, vốn ban đầu đi vay chỉ vỏn vẹn vài chục triệu đồng, bước đầu, anh Cường thuê một mảnh ruộng hơn 400m2. Vợ chồng anh dựng lán, ăn ở tại chỗ, hàng ngày ươm trồng và chăm sóc các cây giống.

Anh Cường kể, ban đầu anh chị cũng có ý định kinh doanh những cây cảnh giá trị hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng, giống như một số đại gia cây cảnh đang sở hữu. Tuy nhiên, do vốn mỏng nên anh quyết định tìm đến phong cách bonsai Nhật Bản, số tiền bỏ ra ban đầu chỉ vài chục triệu đồng.

 Vợ chồng anh Cường cải tạo mảnh ruộng thuê cách đây 5 năm thành khu vườn với nhiều cây cảnh (Ảnh: Ngọc Cương)

“Không chỉ lợi thế vốn ít, mà phong cách bonsai Nhật Bản ở Việt Nam thời điểm đó chưa có nhiều người chơi. Thị trường chưa nhìn thấy được giá trị cao của loại cây cảnh này”, anh Cường kể.

Nhưng điều quan trọng quyết định thành công là anh Cường được vợ - chị Đặng Thị Nhung - ủng hộ hết mình khi đồng ý theo chồng ra ở ngoài cánh đồng để cùng nhau lập nghiệp. "Thấy chồng vất vả một mình giữa cánh đồng chăm sóc cây, vợ liền ra làm giúp. Sau một thời gian, chính cô ấy cũng đam mê với loại cây cảnh này, quyết định bỏ nhà khang trang, đưa các con ra ngoài đồng ở cùng" anh Cường kể. 

Ban đầu, không nắm được kỹ thuật tạo dáng bonsai, anh và vợ quyết định bái họa sĩ Đặng Xuân Cường (hay còn gọi là Cường họa sĩ), người chơi cây cảnh nổi tiếng đất Bắc, làm thầy.

Có kiến thức và tay nghề, vợ chồng anh Cường nhanh chóng cải tạo mảnh ruộng thành một khu vườn ươm trồng nhiều giống cây cảnh và tạo dáng hàng trăm cây bonsai.

Trong quá trình làm vườn và chăm sóc cây, anh Cường rất chịu khó giao lưu trong giới cây cảnh để tìm hiểu thị trường, sau đó tìm những cây bonsai đẹp bên Nhật Bản như tùng, đỗ quyên, hoa anh đào,... đặc biệt phong lá đỏ, về chào bán khắp các miền Nam - Bắc.

Nổi danh nhờ cây phong lá đỏ

Trong giới cây cảnh Hà Nội, anh Cường là người đầu tiên chọn phong cách chơi mới và càng nổi tiếng hơn khi nhập khẩu hơn chục cây phong lá đỏ giống từ Nhật Bản. Anh rất chịu khó mày mò, tìm hiểu cách chăm sóc để phong có thể sinh trưởng và tồn tại trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam.

“Người Việt rất mê màu đỏ và vẻ đẹp của lá phong qua những bức ảnh nhuộm đỏ cả cánh rừng ở Nhật Bản và các nước ôn đới. Vì thế, cây phong có thể là cây thu hút lượng lớn người chơi”, anh Cường khi đó nhận định.

 Anh Cường nổi danh giới cây cảnh khi tiên phong nhập khẩu cây phong lá đỏ. (Ảnh: Ngọc Cương)
 Hoa anh đào được anh Cường nhập từ Nhật Bản. (Ảnh: Ngọc Cương)

Do đó, anh quyết định nhập khẩu hàng trăm cây phong nhỏ, giá trị hàng trăm triệu đồng. Khi mang về trồng trong chậu, người chơi ồ ạt đến mua, có đơn hàng đặt mua vài chục cây một lúc. Vì thế, số lượng nhập về bán trong 10 ngày đã hết.

Tuy nhiên, sau đó anh Cường gặp khó khăn khi người chơi phàn nàn, bởi cây phong mua về chỉ sống vài ngày đã héo, thậm chí bị chết. “Trong quá trình bán cây Phong, mình có kèm theo hướng dẫn chăm sóc để cây có thể sống tốt. Thế nhưng, người chơi phần lớn sai quy cách chăm sóc, khiến cây nhanh chóng khô héo và chết”, anh Cường giải thích.

Thời điểm đó, anh chủ động liên hệ với người chơi, hướng dẫn cách chăm sóc qua Zalo. Họ làm theo cách của anh nên cây phong đã sống lại.

"Chỉ cần chụp ảnh gửi Zalo, nhìn qua là tôi đoán được cây bị bệnh gì và có ngay cách giải quyết. Thường là cây đang bị thiếu nước, hay để ở nhiệt độ cao", anh Cường nói.

Hiện trong vườn cây của anh có hơn chục cây phong bonsai được tạo dáng đẹp, sức khỏe ổn định trong nhiều năm. Theo anh Cường, mỗi cây phong này có giá từ 20-30 triệu đồng.

Ngoài ra, anh Cường còn sở hữu hàng trăm tác phẩm bonsai, như tùng Nhật Bản, đỗ quyên Nhật Bản, hoa anh đào,... tổng giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng.

Ngọc Cương

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.