Từ học sinh trung bình đến 'ông trùm' game online, sở hữu tài sản chục tỷ USD

TRUNG QUỐC - Câu chuyện của ông trùm game online - tỷ phú công nghệ sở hữu khối tài sản chục tỷ USD luôn truyền được nhiều cảm hứng đến các bạn trẻ đặc biệt là sinh viên.

Tuổi thơ đi học đứng cuối lớp

Đinh Lôi (SN 1971 ở Ninh Ba, Chiết Giang, Trung Quốc) xuất thân trong một gia đình tri thức. Từ nhỏ anh đã quan tâm đến vô tuyến truyền thanh. Công việc của bố mẹ tạo điều kiện giúp Đinh Lôi học tập và phát triển bản thân. 

Trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc ở tuổi 32, nhiều người tò mò trình độ học vấn của Đinh Lôi. Chia sẻ với truyền thông, cô Giang Hồng - GVCN của Đinh Lôi thời THPT cho biết: “Trong ký ức của tôi, Đinh Lôi là học sinh bình thường, điểm xếp loại học lực đứng thứ 40-50 của lớp. Điều này không xứng đáng với danh xưng tỷ phú giàu nhất Trung Quốc ở thời điểm hiện tại”.

 

Đinh Lôi - nhà sáng lập NetEase. Ảnh: Baidu.


“Vì xuất phát điểm không quá nổi trội, trong quá trình học Đinh Lôi luôn cố gắng, điểm có cải thiện. Thế nhưng, dù Đinh Lôi có cố gắng như nào cũng không thể lọt vào top 10 những học sinh xuất sắc của lớp”, cô giáo tiết lộ thêm.

Trước vấn đề trên, trong buổi giao lưu với sinh viên, Đinh Lôi thừa nhận lời cô giáo nói: “Tôi từng cảm thấy việc học rất mệt mỏi. Thậm chí, tôi còn là kẻ lười biếng”. 

Anh cho biết, vì mong muốn được theo đuổi chuyên ngành máy tính, nên chỉ tập trung vào 3 môn Toán, Lý, Hóa. Còn 2 môn tiếng Anh, tiếng Trung luôn trong tình trạng điểm số đứng cuối cùng lớp. 

Vật lộn sau 3 năm THPT, cuối cùng Đinh Lôi cũng đỗ vào Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Thành Đô. Ban đầu, anh mong muốn học chuyên ngành Khoa học máy tính, nhưng bố mẹ cho rằng bức xạ của máy tính cao và không tốt cho sức khỏe. Do đó, Đinh Lôi học ngành truyền thông theo gợi ý của bố mẹ. Nhưng, hằng ngày Đinh Lôi vẫn thường xuyên đến phòng máy tính để nghe giảng. 

Phương pháp học độc đáo

Trong 4 năm ĐH, Đinh Lôi không học để lấy điểm cao, mà chỉ tập trung đọc những cuốn sách về công nghệ thông tin mượn từ thư viện của trường - nơi lưu trữ khoảng 300.000 cuốn sách về chủ đề điện tử.

CEO NetEase chia sẻ, sau khi đọc xong một quyển sách sẽ ghi chép lại cẩn thận. Anh cho rằng, quá trình này cũng là một trong những phương pháp học và tích lũy kiến thức. “Đây là sở thích của bản thân, nên tôi sẽ cố gắng chăm chỉ vì nó”, anh nói.

Đinh Lôi cho biết thêm, điều rút ra được sau 4 năm ĐH là tự lựa chọn cho bản thân phương pháp học tập hiệu quả. Cho đến bây giờ, khi đã trở thành tỷ phú của công ty trò chơi trực tuyến lớn nhất thế giới, Đinh Lôi vẫn giữ thói quen học và đọc sách hàng ngày.

Anh thừa nhận là người lười học nhưng sẵn sàng đầu tư và chi trả vào sở thích của bản thân. Đinh Lôi thích đọc sách, đặc biệt là những quyển liên quan đến công nghệ và điện tử: “Để mượn được 3 quyển sách liên quan đến bộ giao thức TCP/IP, tôi phải ngồi tàu mất vài tiếng và mời khách ăn một bữa”.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

Sau khi tốt nghiệp ĐH, Đinh Lôi làm việc tại Cục Viễn thông Ninh Ba. Sau một thời gian, anh cảm thấy công việc không phù hợp với bản thân, mang tính rập khuôn. Do đó, Đinh Lôi quyết định nghỉ việc trước sự phản đối của bố mẹ.

Nghỉ việc ở Ninh Ba, Đinh Lôi chuyển đến Quảng Châu tìm kiếm cơ hội cho bản thân. Tại đây, anh làm việc trong một vài công ty máy tính trong thời gian ngắn. Sau một thời gian đi làm thuê, Đinh Lôi quyết định khởi nghiệp - thành lập công ty NetEase vào tháng 6/1997.

  

Trong 2 năm đầu tiên khởi nghiệp, Đinh Lôi tập trung phát triển phần mềm ứng dụng Internet, Trong đó phải kể đến hệ thống email song ngữ lần đầu tiên xuất hiện tại Trung Quốc vào tháng 11/1997,  góp phần thúc đẩy sự phát triển rộng rãi của Internet.

Trải qua nhiều khó khăn, hiện tại, tập đoàn NetEase do CEO Đinh Lôi thành lập được biết đến là công ty trò chơi trực tuyến lớn nhất thế giới, mỗi năm thu về hàng tỷ nhân dân tệ. Anh chia sẻ, mong muốn tạo ra những trò chơi vừa mang tính giải trí, vừa mang tính giáo dục. 

Sở hữu khối tài sản trị giá hàng tỷ USD, lọt vào top 10 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, Đinh Lôi cho biết: “Tài sản đối với tôi chỉ có hai ý nghĩa tiền và tài năng. Những gì tôi có hôm nay đều thuộc về quá khứ, nhưng những gì trong đầu tôi lại dùng để xây dựng tương lai”.

Điều này minh chứng cho việc, Đinh Lôi liên tục thúc đẩy sự phát triển của nhân viên thông qua các khóa đào tạo định kỳ và tuyển dụng những sinh viên giỏi từ các trường ĐH nổi tiếng.

Nhìn lại hành trình khởi nghiệp của Đinh Lôi khiến nhiều người ngưỡng mộ. Trước đó khi được hỏi: “7 năm sau khi tốt nghiệp đại học, bạn có thể làm gì?”, anh trả lời: “Trong 7 năm nữa, tôi có thể trở thành người giàu nhất Trung Quốc từ hai bàn tay trắng”. Thời điểm Đinh Lôi trả lời câu hỏi này, vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Người truyền cảm hứng

Câu chuyện của Đinh Lôi là minh chứng cho việc không phải chỉ người có kết quả học xuất sắc mới có thể thành công. Ai cũng có thể thành công nếu đủ kiên nhẫn và sự cố gắng: “Bất kỳ ai muốn mạnh mẽ phải luôn tự tạo ra cơ hội. Những người thông thái sẽ biết cách tận dụng cơ hội và không để nó lọt qua. Còn những ai nghĩ rằng bản thân không đủ mạnh mẽ thì chỉ ngồi chờ cơ hội đến”.

Trong các buổi giao lưu với sinh viên, Đinh Lôi luôn khuyên các bạn trẻ bước ra khỏi vùng an toàn, không nên sợ thất bại. Anh cho rằng: “Thất bại càng sớm, đồng nghĩa với việc ngày thành công càng gần. Và mọi thứ sẽ càng khó khăn hơn nếu các  bạn không biết mình sẽ đi đâu”.

Đinh Lôi cho rằng: “Các bạn trẻ nên học hỏi cách tư duy của đồng nghiệp xuất sắc xung quanh. Kể cả khi không khởi nghiệp, việc học hỏi họ giúp chúng ta có cơ hội phát triển bản thân. Nghiên cứu cách tư duy của người khác sẽ giúp bạn từ từ thay đổi tư duy bản thân”.

An An (Theo 163, Sina, Baidu)

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Giáo sư Mỹ và chuyện 'trả thù ngọt ngào' hàng xóm chung cư ở Hà Nội

Người Việt Nam sống trong các căn hộ chung cư phải đối mặt với vô vàn thách thức, từ nấm mốc, rò rỉ nước, mối mọt xâm nhập đến tu sửa liên miên.

Đang cập nhật dữ liệu !