Trường học nỗ lực hướng học sinh đến những điều chân– thiện– mỹ

Hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục rất quan tâm, chú trọng nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lối sống và văn hóa ứng xử cho học sinh.

Cụ thể, tại Trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền (quận Tân Bình), công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được nhà trường thực hiện và duy trì thường xuyên hiệu quả.

Không chỉ triển khai đồng bộ việc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong các bộ môn văn hóa, nhà trường còn đẩy mạnh tổ chức các hoạt động, mô hình, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để thu hút học sinh tham gia, rèn luyện.

Trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền có 31 lớp với hơn 1.200 học sinh. Thời gian qua, nhà trường luôn yêu cầu giáo viên chủ động tích hợp nội dung giáo dục đạo đức lối sống trong các bài học, các môn học, Trong đó, chú trọng khơi gợi những giá trị tốt đẹp vốn có của con người như: Lòng nhân ái, yêu thương, tôn trọng, bao dung, trung thực, trách nhiệm, chia sẻ...

Cùng với đó, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, bí thư Chi đoàn nâng cao trách nghiệm trong việc thường xuyên quan tâm, kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm lý của học sinh và xử lý kịp thời những mâu thuẫn, xung đột… Từ đó, tạo môi trường học thân thiện, phương pháp giáo dục học sinh đa dạng, phong phú, giúp các em có trải nghiệm thực tế, nâng cao nhận thức, hình thành hành vi, hành động đúng, lối sống đẹp.

{keywords}
Nhiều trường tổ chức cho học sinh tới viếng các anh hùng, liệt sĩ.

Cô Đặng Thị Mỹ Dung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền chia sẻ, một trong những mô hình mà nhà trường duy trì thường xuyên, liệc tục đó là giáo dục đạo đức học sinh qua tiết chào cờ thứ 2 đầu tuần.

Mô hình này được trường duy trì trong nhiều năm học qua. Thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, nhà trường sẽ cho học sinh kể một câu chuyện về Bác Hồ hoặc một câu chuyện ý nghĩa về tình bạn, lòng sẻ chia… Sau mỗi câu chuyện, các em rút ra bài học cho bản thân mình và vận dụng trong cuộc sống.

Bên cạnh đó việc giáo dục đạo đức cho học sinh còn được các thầy cô giáo tích hợp, lồng ghép vào các tiết học như ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trường học, giúp đỡ gia đình, trồng, chăm sóc cây xanh, tiết kiệm điện, tích cực tham gia các hoạt động xã hội phù hợp với từng lứa tuổi, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ... Những kiến thức này được các em thực hành qua cuộc sống hằng ngày, qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

Thầy giáo Đinh Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Phong (Tp Nam ĐỊnh), chia sẻ: "Năm học vừa qua, biến động dịch nhưng thầy cô và học ính vẫn cố gằng giữ chất lượng dạy – học. Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên nhắc nhở các thầy cô giáo thực nhiệm tốt nhiệm vụ. Chúng tôi đặc biệt yêu cầu giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm bên cạnh việc dạy văn hóa, thường xuyên giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Luôn quan niệm dạy học tốt cũng đồng nghĩa là học sinh chăm ngoan, học giỏi, thật vui là kết thúc năm học, toàn trường có 90.06% học sinh đạt hạnh kiểm tốt; 9.73% học sinh đạt hạnh kiểm khá, trong đó có 23.04% học sinh học lực giỏi".

Những con số biết nói ở Trường THCS Nam Phong đã nói lên tất cả. Bên cạnh công tác giáo dục đại trà, nhà trường đã tập trung vào công tác mũi nhọn là bồi dưỡng học sinh giỏi khối 8,9. Các thầy cô được giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi đã hết sức nhiệt tình, tâm huyết giảng dạy cho các em.

“Để giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh tốt nhất, đó là thầy nỗ lực dạy tốt, trò hăng say học tập đạt kết quả cao. Khi vườn hoa giáo dục có nhiều bông hoa đẹp thì cũng đống nghĩa với việc học sinh có đạo đức lối sống lành mạnh, hướng đến những điều chân – thiện – mỹ”. - Thầy Tùng nhấn mạnh.

Chất lượng dạy học song hành với giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh. Kết quả, năm học vừa qua Trường THCS Nam Phong đã có 1 học sinh giỏi cấp Tỉnh và 12 học sinh giỏi cấp Thành phố. Khối 9 có 1 giải Nhì cấp Tỉnh, 1 giải Nhì cấp Thành phố môn Địa lí, 1 giải Ba cấp Thành phố môn Ngữ văn. Khối 8 có 2 giải Nhì và 1 giải Khuyến khích cấp Thành phố môn Tiếng Anh, 3 giải Nhì, 3 giải Ba cấp Thành phố môn Toán. Khối 7 có 1 giải Ba cấp Thành phố trong cuộc thi “Kể chuyện về Bác Hồ”. Trường có 3 học sinh thi đỗ trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Ngoài ra, để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đạt hiệu quả, mỗi giáo viên cần quan tâm, lắng nghe và chia sẻ với các em học sinh. Thời gian học tập trên ghế nhà trường cũng là lúc học sinh hình thành tính cách, phẩm chất. Nhưng trong quá trình trưởng thành, không ít học sinh gặp phải khó khăn đến từ tâm lý, hoàn cảnh sống, điều kiện gia đình… và cần được lắng nghe, chia sẻ. Mối quan hệ tích cực giữa thầy và trò có thể đưa các bài học về đạo đức, lối sống chạm đến trái tim học sinh.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !