Trung tâm đào tạo gặp khó trong việc đầu tư cabin tập lái xe

Từ ngày 1/1/2023 học viên phải có đủ thời gian học trên cabin và số km thực hành trên đường thì mới được thi sát hạch lái xe.

Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT ngày 22/4/2022 của Bộ GTVT quy định, các trung tâm đào tạo phải đầu tư thiết bị cabin tập lái để học viên học từ ngày 1/1/2023.

Theo quy định, học viên có tối thiểu 4 giờ thực hành các bài cơ bản như cách vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch; làm quen với các bài về địa hình như đường đồi núi, cao tốc.

Học viên phải có đủ thời gian học trên cabin và số km thực hành trên đường mới được thi sát hạch lái xe.

Trao đổi với PV Infonet, Ông Vũ Đăng Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Sát hạch lái xe Việt Đức (tỉnh Hải Dương) cho biết, bản thân ông có hai lần được "mục sở thị" cái gọi là cabin tập lái. Lần thứ nhất là trong chuyến tập huấn hướng dẫn sửa đổi bổ sung quy định đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ vào cuối tháng 5/2022. Lần thứ hai, cách đây hơn 1 tháng và như ông nói là "anh em làm đào tạo lái xe ở Hải Dương nóng ruột quá" nên chủ động tổ chức một "đoàn tham quan" từ Hải Dương lên khu công nghệ cao Láng – Hoà Lạc, vào hẳn trụ sở nhà cung cấp thiết bị, xem và lái thử.

"Khi dự tập huấn ở Quảng Ninh cuối tháng 5, một đơn vị có mang cabin tập lái đến giới thiệu và có báo giá khoảng 420 triệu, nhưng bây giờ vẫn chưa có con số chính thức. Thời điểm đó, tôi có hỏi người phụ trách kỹ thuật của đơn vị thì được trả lời, nếu nhiều đơn vị cùng đặt hàng thì để sản xuất 100 cabin tập lái phải mất khoảng 3 tháng", ông Dung nhớ lại và cho biết, như đơn vị của ông (Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Sát hạch lái xe Việt Đức), với lưu lượng khoảng 5.000 học viên thì phải cần 10 – 15 cabin tập lái, tương đương 6 – 7 tỷ đồng, chưa kể các chi phí vận hành, bảo trì...

"Mỗi chiếc cabin chiếm diện tích khoảng 4 – 5m2 nên chúng tôi đã chuẩn bị sẵn 2 phòng để đặt thiết bị. Chúng tôi lo lắm chứ, 31/12/2022 là phải kết thúc việc lắp đặt, có nghĩa ngay từ giờ đã phải có thiết bị rồi để còn kê lắp, kết nối, thử nghiệm. Trong khi đến giờ chúng tôi cũng chưa biết ai là nhà cung cấp, cabin bán ở đâu…", ông Dung bộc bạch.

Còn ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho hay: "Vừa qua, một số nhà cung cấp có giới thiệu sản phẩm cabin chưa được "hợp quy", anh em có phản ánh là khi ngồi trải nghiệm thực tế khoảng 10 đến 15 phút thì thấy chóng mặt, như kiểu say xe. Vấn đề này cần phải lưu ý trong việc xem xét, đánh giá thiết bị đủ điều kiện cấp chứng nhận hợp quy, bởi có những người 60 tuổi vẫn đi học lái xe".

Cũng theo ông Quyền, việc có quá ít đơn vị cung ứng cabin tập lái ra thị trường thì nguy cơ giá sẽ bị đẩy lên rất cao, dễ dẫn đến độc quyền.

"Cách đây mấy tháng, một số nhà cung cấp khác có giới thiệu cabin chưa được "hợp quy", giá từ 400 – 430 triệu đồng, nhưng đến ngày 5/12 thì có thông tin nói là đơn vị vừa được công nhận hợp quy này đang chào bán cabin tập lái lên đến 550 triệu đồng.

Bảo Khánh

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đang cập nhật dữ liệu !