Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Chiều 24/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Hành vi bị cấm của điều 8 dự thảo luật nêu: điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Nội dung này tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm cho ý kiến của đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, quy định nồng độ cồn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận và ĐBQH không chỉ bởi "ly rượu là phong tục, tập quán người Việt Nam".

Nữ đại biểu cho biết, quy định cấm tuyệt đối này chưa phù hợp với quy định về y tế cũng như bảo đảm tính khoa học. Bà Phúc dẫn nhận định của chuyên gia y tế "có người tham gia giao thông không sử dụng bia rượu, chất có nồng độ cồn tuy nhiên do điều kiện cơ thể sinh học, việc chuyển hoá thức ăn thì trong hơi thở có nồng độ cồn, vượt hơn mức số 0".

241120230250 huynh thi phuc.jpg
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc.

Cho nên đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung này để khi luật ban hành nhận được sự ủng hộ, chấp hành của người dân.

Đại biểu Lê Hữu Trí (Khánh Hòa) đánh giá, việc quy định nghiêm cấm tuyệt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Chính phủ đã có ý kiến giải trình hợp lý. Theo đó, quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông. 

Trên thực tế, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cũng như góc độ sinh học, người kiểm soát giao thông và người tham gia giao thông có hay không có uống rượu bia trước khi lái xe.

Ông Trí đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở đảm bảo yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi.

241120230317 le huu tri.jpg
Đại biểu Lê Hữu Trí.

Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cho biết khi tiếp xúc cử tri và nhân dân rất băn khoăn quy định này: "đồng ý phải xử phạt hành vi uống rượu gây tai nạn, tuy nhiên uống rượu thì phải ở mức độ nào đó, rượu bia nồng độ cồn chỉ có tác hại khi uống quá thôi, còn chưa quá chưa phải nguy hiểm". Đại biểu đề nghị cần có quy định về mức nồng độ cồn.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hoà Bình) nhận định, thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.

Điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, hình thành văn hóa, thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn với quyết tâm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ dù người vi phạm là ai, kể cả cán bộ trong ngành". Do đó, đại biểu thống nhất theo quy định của dự thảo luật. 

Giơ biển tranh luận, đại biểu Bế Trung Anh (Trà Vinh) cho biết, một số ĐBQH bày tỏ sự băn khoăn về việc khi tham gia giao thông có được có nồng độ cồn hay không.

be trung anh.jpg
Đại biểu Bế Trung Anh

Ông nêu quan điểm: “Chúng ta đang muốn kiểm soát năng lực hành vi, trong khi rượu chỉ là một trong số những tác nhân. Rượu khi uống nhiều quá mới ảnh hưởng đến năng lực hành vi, nếu dùng ở mức độ nếm rượu thì chắc là vẫn ổn. Chúng ta cần phải phân biệt rõ giữa năng lực hành vi với việc dùng hay không dùng rượu”.

Một số ĐBQH cho rằng không nên quy định tuyệt đối nồng độ cồn bằng 0, theo đại biểu "ở đây câu chuyện chỉ mắc ở việc kiểm soát năng lực hành vi với tác nhân gây ra năng lực đó".

"Tác nhân gây ra hành vi yếu kém không chỉ có rượu, còn có cocain, có cả những chuyện khác. Thậm chí có anh đi trên đường chỉ nghĩ đến vợ là tim đập, chân run rồi, không thể điều khiển được xe", ông Bế Trung Anh phân tích và cho rằng nên có những kiểm soát việc này.

trinh minh binh.jpg
Đại biểu Trịnh Minh Bình.

Phát biểu tiếp sau đó, đại biểu Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) bày tỏ quan điểm không nên quy định một cách tuyệt đối, cứng nhắc, mà nên quy định như trong luật cũ, nghĩa là có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt. Ông cho biết thêm, một người uống ly nước nho ngâm với đường nhằm tiêu hoá thức ăn, hoặc uống thuốc khi đau bụng khi đó sẽ vẫn có nồng độ cồn, khi tham gia giao thông vẫn bị xử phạt mặc dù không uống rượu bia.

Theo ông Bình quy định như vậy chưa hợp lý, sẽ dẫn đến tranh cãi giữa các bên khi thổi nồng độ cồn và thực tế có nhiều hợp xảy ra.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !