Tìm hiểu pháp luật về phòng chống mua bán người trong hội thi sôi nổi ở Bắc Giang

Thông qua các tiểu phẩm, 4 đội tham gia sôi nổi trong Hội thi đã đưa ra các thông điệp tuyên truyền chính sách pháp luật, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội và tội phạm mua bán người...

Ngày 22/10, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang tổ chức Hội thi tuyên truyền pháp luật về phòng chống mại dâm và mua bán người năm 2020.

Tham gia Hội thi có 4 đội: Trường THPT Thân Nhân Trung; Liên khoa Nông học – Công nghệ thực phẩm – Tài nguyên & Môi trường; Chăn nuôi – Thú y; Kinh tế - Tài chính.

{keywords}
Học sinh, sinh viên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về PCMD và mua bán người. (Ảnh: Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội)

Tham gia Hội thi, các đội trải qua 4 phần thi gồm: Chào hỏi (giới thiệu về tập thể và các thành viên tham gia đội chơi thông qua các tiểu phẩm ngắn); Kiến thức (trả lời 10 câu hỏi kiến thức về chính sách pháp luật, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, mại dâm, mua bán người bằng hình thức trắc nghiệm); Giải ô chữ (đội chơi trả lời các ô chữ hàng ngang để tìm ô chữ hàng dọc); Tiểu phẩm (mỗi đội chơi có 12 phút để đưa ra các thông điệp tuyên truyền với chủ đề tìm hiểu về chính sách pháp luật, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng chống tội phạm mua bán người...).

Hội thi không chỉ giúp các thành viên tham gia nâng cao nhận thức, ý thức tự giác phòng, chống tệ nạn xã hội, mại dâm và mua bán người trong đoàn viên, thanh niên Nhà trường; mà còn nhận thức được mình chính là những tuyên truyền viên tích cực góp phần giữ gìn đời sống lành mạnh và chung tay loại trừ tội phạm, tệ nạn xã hội ra khỏi cộng đồng.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho đội Liên khoa Nông học – Công nghệ thực phẩm – Tài nguyên & Môi trường, giải nhì đội khoa Chăn nuôi – Thú y, hai giải ba thuộc về đội Trường THPT Thân Nhân Trung và Khoa Kinh tế - Tài chính. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao giải cổ động viên nhiệt tình nhất cho đội cổ động viên khoa Kinh tế - Tài chính.

Hội thi tuyên truyền pháp luật về phòng chống mại dâm và mua bán người tại trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang bắt đầu được tổ chức từ năm 2015. Đây là năm thứ 5 nhà trường phối hợp với Chi cục Phòng chống TNXH, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội thi, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên và sinh viên nhà trường tham gia. Theo một thành viên Ban tổ chức Hội thi, trường có hàng nghìn sinh viên, rất cần được tuyên truyền, giáo dục đầy đủ để giúp các em tránh nguy cơ sa vào lối sống thiếu lành mạnh, dẫn tới nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người.

PV

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !