Nhờ Facebook, bà cụ 80 tuổi tìm thấy con gái sau 26 năm mất tích

Cụ Trương Thị Trúc (80 tuổi, ở Thanh Hóa) đã bất ngờ tìm thấy người con gái 49 tuổi sau 26 năm mất tích nhờ thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook.

Mất tích bí ẩn

Trong ngôi nhà nhỏ của gia đình nằm sát chân núi ở thôn Thượng Quang, xã Thành Minh (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa), cụ Trương Thị Trúc (80 tuổi) hết sức vui mừng kể về việc đã nhận được thông tin con gái là bà Bùi Thị Vân (SN 1971) đang sinh sống tại Quảng Đông (Trung Quốc). Cách đây 26 năm, bà Vân đã biến mất một cách kỳ lạ.

{keywords}
Thông tin về chị Bùi Thị Vân bị bán sang Trung Quốc cách đây 26 năm được chia sẻ lên mạng xã hội Facebook

Cụ Trúc kể, cách đây 26 năm, vào một buổi sáng, bà Bùi Thị Vân (con gái thứ 5 trong số 8 người con của cụ) rời khỏi nhà rồi mất tích khi đang tuổi thanh niên khỏe mạnh. Gia đình đã tìm kiếm khắp nơi nhưng bặt vô âm tín. “Lúc đó không biết nó (bà Vân - PV) đi đâu, gia đình đã đi tìm kiếm khắp nơi, từ anh em họ hàng đến bạn bè xem nó có đến nhà chơi rồi ngủ lại đó không, nhưng không thấy đâu cả”.

Suốt nhiều năm liền, cụ Trúc đau khổ, mệt mỏi, càng ngóng trông con gái thì thông tin càng trở nên mù mịt. Theo năm tháng không thấy bà Vân trở về, gia đình cụ Trúc bất lực, đành lòng chấp nhận sự mất mát, coi như con gái đã chết ở đâu đó.

“Thương con, tôi suy nghĩ nhiều, ốm đau triền miên suốt thời gian dài”, cụ Trúc tâm sự.

Ông Bùi Văn Huy (47 tuổi, em trai bà Vân) tiếp lời mẹ: “Khi đó không biết chị đi đâu nữa, chúng tôi đi từng nhà người thân, bạn của chị để hỏi thăm nhưng không thấy tung tích đâu cả. Lúc đó cứ tưởng chị không còn sống nữa chứ”.

Tìm thấy con nhờ cộng đồng mạng

Sau 26 năm trông ngóng, cuối cùng niềm vui đến với gia đình cụ Trúc. Cả gia đình vỡ òa hạnh phúc khi một người Việt Nam lấy chồng Trung Quốc (ở gần bà Vân) chia sẻ thông tin về bà Vân lên mạng xã hội hồi cuối tháng 7 vừa qua.

Theo đó, bà Bùi Thị Vân đang sinh sống ở Quảng Đông (Trung Quốc), đã lập gia đình và hiện có 4 người con.

Cùng với những hình ảnh, video về bà Vân, người này đã thông tin việc bà bị bán sang Trung Quốc rất nhiều năm trước, mong mỏi tìm thông tin về gia đình, người thân ở Việt Nam. Ngay sau đó, thông tin được cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ giúp gia đình tìm thấy con gái của mình.

{keywords}
Cụ Trương Thị Trúc không giấu được niềm vui khi tìm thấy người con gái mất tích, biền biệt xa nhà sau 26 năm.

“Chiều hôm đó, có 5 - 6 người trong làng hớt hải trên tay cầm điện thoại chạy đến nhà tôi cho tôi xem thông tin, hình ảnh được chia sẻ trên mạng thì tôi nói luôn với họ đó là con Vân, con gái của tôi”, cụ Trúc kể lại, giọng vẫn chưa hết xúc động.

Ông Huy, em trai bà Vân cũng góp lời: “Khi thấy thông tin trên mạng có tên bố, anh trai, chị gái và địa chỉ đều đúng thì tôi nhận ra ngay đó là chị gái tôi mất tích cách đây 26 năm về trước”.

Từ khi nhận được thông tin về con gái, cụ Trúc vui vẻ hẳn lên, ăn uống được nhiều hơn, ngủ ngon hơn trước đây.

“Đêm nào Vân nó cũng gọi điện về nói chuyện với tôi, anh chị và các cháu cả tiếng đồng hồ. Tôi thấy nó khóc nhiều vì thương gia đình. Tôi cũng thấy cả gia đình nó, chồng nó thương vợ lắm, cũng khóc khi vợ tìm thấy người thân”, bà Trúc nghẹn lòng nói, không kìm nén được những nước mắt hạnh phúc xen lẫn xót xa.

{keywords}
Ông Bùi Văn Huy vui mừng khi tìm thấy chị gái sau những thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội.

Cũng theo thông tin gia đình cụ Trúc chia sẻ, bà Vân nói trước đây từng được một người đưa đi nhưng không biết là ai, đưa đi đâu. Khi đi mãi rất xa rồi mới biết mình đã bị bán sang Trung Quốc.

Ông Trương Văn Khuyến, Chủ tịch UBND xã Thành Minh cho biết: "Ngay sau khi nhận được thông tin trên mạng xã hội, chính quyền cũng đã cử lực lượng chức năng liên hệ trực tiếp với gia đình để nắm thông tin, xác minh sự việc".

Trần Nghị

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !