TikTok lại lan truyền nội dung độc hại xúc phạm nhân vật lịch sử

Bài thơ chú bé loắt choắt đã bị xúc phạm nghiêm trọng qua bài rap trên TikTok, đang lan truyền chóng mặt trong những ngày qua.

Chú bé loắt choắt là nhân vật quen thuộc trong bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu, xuất hiện trong chương trình ngữ văn cấp 2. Rất nhiều người đã yêu thích hỉnh ảnh chú bé và thuộc lòng bài thơ này. Thông qua nhân vật Lượm, nhà thơ đã phác họa hình ảnh các em bé thiếu niên làm công tác liên lạc trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Đất nước.

 Những hình ảnh phản cảm từ các clip trên TikTok liên quan đến đoạn rap xúc phạm hình tượng Chú bé loắt choắt. Ảnh chụp màn hình


Tuy nhiên, trong những ngày qua, một đoạn rap chế lời do 2see thực hiện và DJ FWIN phối nhạc đã được đưa lên TikTok, làm cho bài thơ mất đi ý nghĩa cao quý của nó. Cụ thể, trong đó xuất hiện một câu có tính miệt thị hình tượng lịch sử chú bé loắt choắt với nội dung “chú bé loắt choắt-cái đầu cắt moi” và đi kèm rất nhiều ca từ nhảm nhí khác. Ngoài ra, clip minh hoạ còn xuất hiện nhiều hình ảnh rất phản cảm, đó là các em học sinh đi quậy phá trong lớp, rồi cong mông tạo dáng, cùng nhiều tư thế phản cảm khác.

Ngay lập tức clip này trở thành trending và được lan truyền mạnh mẽ trên TikTok trong những ngày qua. Mặc dù sau đó clip gốc đã được tác giả gỡ xuống, nhưng như mọi lần, ngay lập tức xuất hiện hàng trăm tài khoản khác đăng lại nội dung bài rap này, đi kèm đó là những hình ảnh rất phản cảm, dung tục. Thậm chí ngay chính TikTok còn đưa lên xu hướng tìm kiếm và xuất hiện thêm cả xu hướng trong gợi ý người dùng đang tìm kiếm, với nội dung “chubeloatchoat bổ mắt”, với các clip hình ảnh đi kèm bài rap chế lời là những cô gái ăn mặc gợi dục, khoe mông, khoe ngực… được các tài khoản đăng lên trên nền tảng. 

 Gợi ý xu hướng tìm kiếm về bài rap chú bé loắt choắt và hình ảnh gợi dục từ các clip được người dùng đăng tải trên TikTok - Ảnh chụp màn hình


Theo ghi nhận của VietNamNet, đến tối ngày 25/4, hashtag #chubeloatchoat đã có tới 21,9 triệu lượt xem trên nền tảng này.

Mặc dù trong thời gian qua, các cơ quan truyền thông liên tục phản ánh và lên án việc TikTok lan truyền các nội dung độc hại, phản cảm, thậm chí xúc phạm cả lãnh đạo Đảng, Nhà nước và có thể nói mạng xã hội này đang là một vấn nạn. Hay tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ TT&TT vào ngày 6/4 vừa qua, Bộ TT&TT cũng chỉ ra 6 sai phạm nghiêm trọng của TikTok như: không có các biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí gây nguy hiểm với trẻ em; việc sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ; không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc; không quản lý hoạt động của các idol TikTok nên để nhiều idol có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa; không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền; không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác. Đồng thời Bộ TT&TT cũng đưa kế hoạch thanh tra toàn diện nền tảng trong tháng 5/2023 tới.

Thế nhưng, trên TikTok nội dung “bẩn”, độc hại vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm và được lan truyền một cách chóng mặt nhờ thuật toán gợi ý xu hướng của nền tảng. Bên cạnh đó, TikTok cũng đang tiếp tục “dung túng” cho các nội dung này tồn tại một cách ngang nhiên, mà chưa có các biện pháp mạnh để sàng lọc. Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng cần phải có các biện pháp mạnh hơn nữa để ngăn chặn những nguy hại mà mạng xã hội này gây ra cho xã hội.

Lê Mỹ

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !