Thúc đẩy ‘ngành công nghiệp văn hóa’ ASEAN

Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia đề xuất hợp tác với Bộ Văn hóa của các nước ASEAN để tạo ra một ngành công nghiệp văn hóa mới trong thế giới hiện đại.

Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia đang nỗ lực thúc đẩy lĩnh vực văn hóa quốc gia và hợp tác với các nước thành viên ASEAN để quảng bá văn hóa khu vực.

Theo Khmer Times, Campuchia đã nhận viện trợ từ nhiều quốc gia mà đặc biệt là từ Nhật Bản và Ấn Độ để khôi phục và bảo tồn các công trình kiến ​​trúc cổ xưa trên khắp đất nước. Mới đây, Trung Quốc đã ký một biên bản ghi nhớ với Campuchia để ngăn chặn việc buôn lậu cổ vật bất hợp pháp từ Campuchia. 

Chương trình văn hóa nghệ thuật Khmer được trình diễn tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN. (Ảnh: Khmer Times)

Ngoài ra, Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia đã đề xuất hợp tác với Bộ Văn hóa của các quốc gia thành viên ASEAN để tạo ra một ngành công nghiệp văn hóa mới do xem đây là hướng phát triển tốt để thúc đẩy ngành văn hóa trong thế giới đang ngày càng hiện đại hóa.

Người phát ngôn Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia là ông Long Ponnasirivath cho biết Bộ đã quyết định thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa như sản xuất các mặt hàng mà người Khmer cổ sử dụng trong cuộc sống hàng ngày để bán cho người dân địa phương hoặc khách du lịch quốc tế làm quà lưu niệm hoặc trưng bày nghệ thuật.

“Văn hóa và nghệ thuật của Campuchia đã thể hiện ở cấp độ quốc tế trong Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và tất cả các Bộ trưởng Văn hóa ASEAN đã thảo luận về việc tạo ra một ngành công nghiệp văn hóa mới vì đây là một cách làm tốt để người dân các nước ASEAN tìm hiểu về nhau,” ông Ponnasirivath nói.

Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia cùng các Bộ Văn hóa ASEAN đã hợp tác tốt để hỗ trợ lẫn nhau trong việc cải thiện và bảo tồn văn hóa. Tuy nhiên, hội nghị giữa các Bộ Văn hóa ASEAN đã giúp các Bộ trưởng Văn hóa có cơ hội tuyệt vời để thảo luận, xem xét và đánh giá những thành tựu từ trước đến nay.

Ông Ponnasirivath nói thêm Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Phoeurng Sackona giữa vai trò chủ tịch hội nghị của các Bộ trưởng Văn hóa trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN năm nay. Tại sự kiện, tất cả các Bộ trưởng Văn hóa ASEAN đã đồng ý nâng tầm nền văn hóa quốc gia bằng cách phát triển ngành công nghiệp văn hóa trong khu vực.

“Hoạt động văn hóa nghệ thuật của Campuchia sôi động hơn kể từ khi đất nước mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19. Các nghệ sĩ văn hóa nghệ thuật của chúng tôi cũng bận rộn hơn để giới thiệu văn hóa Khmer đến với người dân không chỉ trong nước mà cả nước ngoài”, ông Ponnasirivath chia sẻ.

“Các buổi biểu diễn nghệ thuật văn hóa Khmer hiện chỉ bằng khoảng 10% so với trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát,” nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật Khmer huyền thoại Voan Savai kiêm giảng viên Trường Múa Princess Buppha Devi cho hay.

Bà Savai nói thêm các chương trình văn hóa Khmer được biểu diễn trong nước nhiều hơn ở nước ngoài do mọi thứ mới trở lại bình thường sau cuộc khủng hoảng Covid-19, và nhiều nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật văn hóa Khmer cũng mới quay trở lại với công việc sau thời gian đảm nhận những công việc khác trong giai đoạn dịch bệnh lây lan.

Về văn hóa, cộng đồng ASEAN có chung nền tảng nền văn minh lúa nước. Địa hình khu vực và khí hậu nóng ẩm của ASEAN còn tạo nên sự tương đồng trong cách ăn, ở, sinh hoạt của cư dân trong khu vực.

Tuy vậy, nền văn hóa ASEAN cũng có những nét dị biệt, làm nên sự đa dạng với những khía cạnh độc đáo. ASEAN có đến hàng trăm dân tộc khác nhau với những phong tục và tập quán khác nhau. Trong số hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khu vực Đông Nam Á có cấu trúc tộc người đa dạng và phức tạp nhất. 

Với sự đa dạng và đa sắc của các quốc gia thành viên ASEAN, việc mở cửa hội nhập, hợp tác vì một nền văn hóa khu vực đầy bản sắc, đa dạng là cần thiết, đồng thời là nguyên tắc sống còn để phát triển và tạo nên sự bình đẳng. Do đó, chính phủ và nhân dân các nước ASEAN đều có chung một mục tiêu là hợp tác vì một nền văn hóa ASEAN đầy bản sắc và đa dạng trong thống nhất.

Minh Thu 

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !