Hoạt động trao đổi văn hóa ngày càng lớn mạnh giữa ASEAN - Ấn Độ

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 19, hai bên nhấn mạnh hoạt động tăng cường trao đổi trên nhiều lĩnh vực trong suốt 30 năm bao gồm giao lưu văn hóa.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 19 và Kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại giữa hai bên diễn ra ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia vào ngày 12/11, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ấn Độ nhấn mạnh sự kết nối giữa nền văn minh, hàng hải, và giao lưu văn hóa của khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ đã phát triển mạnh mẽ hơn trong 30 năm qua, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho mối quan hệ song phương. 

ANI đưa tin, trong khuôn khổ sự kiện, Ấn Độ và ASEAN đã ra tuyên bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện. Ấn Độ nhận định tuyên bố thiết lập Đối tác Chiến lược Toàn diện ASEAN - Ấn Độ có ý nghĩa, thực chất và mang lại lợi ích cho cả hai bên. 

Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 19 và Kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại diễn ra ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia vào ngày 12/11. (Ảnh: ANI)

Theo tuyên bố chung, hai bên khẳng định cả Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP) và Sáng kiến ​​Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPOI) đều chia sẻ các nguyên tắc cơ bản liên quan tới việc thúc đẩy hòa bình và hợp tác như đã được nêu trong Tuyên bố chung ASEAN - Ấn Độ về Hợp tác AOIP vì Hòa bình, Ổn định và Thịnh vượng trong khu vực từng được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 18 vào năm 2021. 

Tuyên bố còn điểm lại những thành công trong quá trình thực hiện Kế hoạch Hành động ASEAN - Ấn Độ vì Hòa bình, Tiến bộ và Thịnh vượng chung thông qua Quỹ ASEAN - Ấn Độ (AIF), Quỹ Xanh ASEAN-Ấn Độ (AIGF), Quỹ Phát triển Khoa học & Công nghệ ASEAN - Ấn Độ ( AISTDF), cũng như thông qua hỗ trợ tài chính trực tiếp theo từng dự án.

Tuyên bố chung cũng nhắc tới mối quan hệ hợp tác hàng hải ngày càng sâu rộng giữa ASEAN và Ấn Độ như duy trì an ninh hàng hải, chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền, hoạt động tìm kiếm cứu nạn (SAR), hỗ trợ nhân đạo, quản lý thảm họa, ứng phó và cứu trợ khẩn cấp. Hai bên đồng thời tăng cường hợp tác chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia bao gồm tội phạm kinh tế, rửa tiền, tội phạm mạng, ma túy, buôn người, buôn lậu vũ khí. Hai bên đã tăng cường hợp tác về an ninh mạng như thiết lập các nền tảng đối thoại mới giữa ASEAN và Ấn Độ.

Trong tuyên bố chung, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác ASEAN - Ấn Độ về lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số thông qua một loạt các hoạt động xây dựng năng lực khu vực về chuyển đổi kỹ thuật số, thương mại kỹ thuật số, kỹ năng kỹ thuật số.

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 19, Phó Tổng thống Ấn Độ Jagdeep Dhankhar cho biết Ấn Độ coi trọng ASEAN như một trụ cột quan trọng của trật tự khu vực, đa phương và toàn cầu. Ấn Độ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc đang phát triển ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ấn Độ và ASEAN chia sẻ tầm nhìn chung về đảm bảo hòa bình, thịnh vượng và ổn định trong khu vực.

Những vấn đề mở rộng được ASEAN - Ấn Độ đưa ra bàn thảo trong mối quan hệ song phương còn có trao đổi nguồn nhân lực, các dự án khai thác và phát triển. Các nhà lãnh đạo đã chứng kiến ​​việc trao đổi 4 Biên bản ghi nhớ/thỏa thuận trong các lĩnh vực văn hóa, động vật hoang dã và sức khỏe. 

Liên quan tới lĩnh vực văn hóa, vào tháng 10/2021, Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam từng phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ - ASEAN thuộc Viện Thông tin và Nghiên cứu các nước đang phát triển đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ ba “Kết nối văn hóa – văn minh Ấn Độ - ASEAN”.

Các giá trị kết nối về văn hóa và văn minh giữa Ấn Độ và các nước Đông Nam Á được xem vừa là nền tảng vừa là di sản để chặng đường 30 năm quan hệ Đối tác đối thoại ASEAN - Ấn Độ với hơn 30 cơ chế hợp tác phát triển ổn định và ngày càng thịnh vượng. Có thể nói từ nước láng giềng gần gũi, Ấn Độ hiện trở thành một đối tác quan trọng và tin cậy của ASEAN. Thị trường ASEAN - Ấn Độ rộng lớn có gần 2 tỷ người với tổng GDP đạt gần 6 nghìn tỉ USD. 

Minh Thu 

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !