Amazon bị phạt kỷ lục ở châu Âu, doanh thu vẫn tăng gần 50%

Ủy ban bảo vệ dữ liệu quốc gia Luxembourg (CNPD) đã phạt nhà bán lẻ trực tuyến Amazon của Mỹ số tiền 746 triệu Euro do việc xử lý dữ liệu cá nhân vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của Liên minh châu Âu (EU).

Thông tin này được CNBC công bố vào ngày 30/7 sau khi trích dẫn dữ liệu từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

Theo đó, quyết định được đưa ra vào ngày 16/7, về việc xử lý dữ liệu cá nhân của Amazon Europe Core, công ty con của Amazon bị phát hiện là không phù hợp với các quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh Châu Âu.

Ngoài việc trả tiền phạt, công ty phải thay đổi thông lệ dữ liệu cá nhân và xem xét một số hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, Amazon khẳng định quyết định của CNPD là “không có cơ sở” đồng thời cho biết sẽ kiên quyết bảo vệ quyền lợi.

“Không có vụ rò rỉ dữ liệu nào và không có dữ liệu khách hàng nào được chuyển cho bên thứ ba”, một đại diện của Amazon nói.

{keywords}
Amazon bị phạt kỷ lục ở châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Đại diện của Amazon cho biết thêm, quyết định này mang tính chủ quan và dựa trên những diễn giải chưa được xác minh về luật riêng tư của Châu Âu. Đồng thời, tiền phạt là không cân xứng ngay cả trên cơ sở như vậy.

Được biết, cuộc điều tra của CNPD bắt đầu vào năm 2018 sau khi nhóm bảo mật của Pháp La Quadntic du Net đệ đơn khiếu nại chống lại Amazon.

Doanh thu của Amazon tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái

Hôm 29/7, Amazon thông báo lợi nhuận quý 2/2021 của hãng tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7,8 tỉ USD. Đây là quý thứ ba liên tiếp Amazon ghi nhận doanh thu trên 100 tỉ USD.

Tổng doanh thu của Amazon trong quý 2 tăng 27% lên 131,08 tỉ USD, thấp hơn mức dự báo 115,2 tỉ USD của các nhà phân tích theo khảo sát của Refinitiv. Tuy nhiên, con số này thấp hơn đáng kể so với mức tăng trưởng doanh thu tới 41% vào quý 2/2020.

Kết quả này cùng dự báo tăng trưởng quý 3 chậm lại khiến cổ phiếu Amazon sụt mạnh 7% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Amazon dự báo lợi nhuận hoạt động quý 3 sẽ nằm trong khoảng tương đối rộng 2,5-6 tỉ USD.

Theo Giám đốc tài chính Brian Olsavsky của Amazon, nguyên nhân của việc này là cơ sở so sánh cao của quý 2 năm ngoái, khi hoạt động thương mại điện tử “bùng nổ” trong các đợt phong tỏa nghiêm ngặt giữa đại dịch Covid-19 năm ngoái. Ông cho biết vào giữa tháng 5/2020, Amazon ghi nhận tăng trưởng tới 35-45%.

Cũng theo ông Olsavsky, một trong các lý do khiến doanh thu không cao có lẽ là vì người dân được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 nên đã yên tâm trở lại hoạt động thường ngày, đi mua sắm trực tiếp và ra ngoài chơi.

Bên cạnh đó, tân Giám đốc điều hành (CEO) Andy Jassy, người vừa nhậm chức đầu tháng này, cho biết Amazon vẫn tập trung vào việc giao hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng trong mùa dịch.

Amazon dự báo doanh thu sổ sách của quý 3 sẽ rơi vào khoảng 106-112 tỉ USD, tương đương mức tăng trưởng 10-16% so với cùng kỳ năm trước. Con số này thấp hơn nhiều so với dự báo của các nhà phân tích là 119,2 tỉ USD.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Amazon, nhà sáng lập Jeff Bezos tuyên bố từ chức Giám đốc điều hành Amazon từ ngày 5/7. Sau đó, ông Bezos sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Amazon. Trong khi đó, trách nhiệm chèo lái Amazon do CEO hiện nay của Amazon Web Services (AWS) là ông Andy Jassy đảm nhiệm.

Tỷ phú Jeff Bezos thành lập Amazon vào năm 1994 và ông đã biến công ty này trở thành hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới về doanh thu, đồng thời mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác từ điện toán đám mây cho tới giải trí. Bản thân ông cũng trở thành người giàu nhất hành tinh với khối tài sản gần 200 tỉ USD. Đầu năm 2020, dưới sự lãnh đạo của ông Bezos, giá trị vốn hóa thị trường của Amazon đã vượt mốc 1 nghìn tỉ USD.

"Ép" giá bất động sản thời dịch bệnh Covid-19

"Ép" giá bất động sản thời dịch bệnh Covid-19

Với không ít nhà đầu tư vốn lớn, thị trường địa ốc “ngấm đòn” bởi dịch bệnh lại trở thành cơ hội để săn hàng giá rẻ. Một số nhà đầu tư lên kế hoạch “ép giá” để bổ sung thêm vào danh mục đầu tư những sản phẩm giá rẻ, đẹp.

Thanh Bình (lược dịch)

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.