Thị trường Trung Quốc khó tính ngang Mỹ, đừng ‘gò ép’ số lượng mà quên chất lượng

Trung Quốc chi tới 260 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng nông thuỷ sản, nhưng họ giờ khó tính ngang Mỹ và Nhật Bản. Bởi vậy, khi làm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, doanh nghiệp đừng cố 'gò ép' sản lượng mà quên vấn đề chất lượng.

Quan niệm thị trường dễ tính là sai lầm

Tại Diễn đàn trực tuyến “Thúc đẩy giao thương nông sản, thực phẩm giữa Việt Nam - Trung Quốc”, sáng 10/2, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết, ngày 8/1, Trung Quốc ra thông báo mở các cửa khẩu biên giới để đẩy mạnh thương mại hàng hóa, trong đó có thương mại nông sản. Đây là tin mừng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông thuỷ sản Việt Nam và Trung Quốc. 

“Hiện tại Lào Cai, một ngày có trên 500 xe xuất khẩu nông sản, còn tại Lạng Sơn bình quân mỗi ngày có trên 800 xe được thông quan. Như vậy, lưu lượng xe bắt đầu có tăng lên, xuất khẩu sôi động trở lại”, ông Nam nói.

Theo ông Lê Thanh Hòa, Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, năm 2022 xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 14 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường rộng lớn. Nếu xét tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc là trên 260 tỷ USD, thì chúng ta mới chiếm tỷ trọng khoảng 5%.

 Xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc (Ảnh: Thạch Thảo)

Ông Nam nhận định, thời gian tới, thủy sản Việt Nam vào Trung Quốc qua ngả Vân Nam sẽ khởi sắc. Còn với mặt hàng rau quả đang có rất nhiều lợi thế để xuất khẩu vào thị trường này. Bộ NN-PTNT đã cấp hơn 2.000 mã số cho các doanh nghiệp xuất khẩu vào Trung Quốc. Bộ cũng đàm phán với đối tác Trung Quốc về việc xuất khẩu chính ngạch bưởi, bơ, na, roi, thảo quả, dứa.

Nhận định Trung Quốc là thị trường lớn và tiềm năng, nhưng TS. Trà My - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc, chỉ rõ, cho rằng “thị trường Trung Quốc dễ tính” là quan điểm sai lầm của nhiều người.

Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động tại Trung Quốc, bà My khẳng định thị trường Trung Quốc khó tính ngang với Mỹ và Nhật Bản. Bởi vậy, bà lưu ý các doanh nghiệp trong nước về việc “gò ép” số lượng mà quên đảm bảo chất lượng.

“Hôm trước tôi đến một kho hàng sầu riêng, thấy nhiều quả số lượng múi không đủ, vẫn còn sâu, rệp trên vỏ. Nếu chúng ta cứ cố đóng những container hàng như vậy thì khả năng cao sẽ bị trả lại, ảnh hưởng xấu tới uy tín ngành hàng”, bà My nói. Về nước lần này, bà mang theo nhiều đơn hàng, trong đó tổng đơn hàng sầu riêng lên 150.000 tấn.

Trái sầu Malaysia 1.000 USD, tiếc cho hàng Việt chưa có thương hiệu

Chia sẻ về kinh nghiệm bán hàng tại thị trường Trung Quốc, bà My cảm thấy “rất đáng tiếc” khi nông dân và doanh nghiệp Việt chưa chủ động học cách nghiên cứu về việc bán tận nơi cho đối tác Trung Quốc. Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp mới chỉ bán tại kho bãi cho phía Trung Quốc.

Cùng với đó, bà cũng đề cập tới vấn đề xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam. Bà cho rằng, chất lượng trái cây Việt Nam không thua kém các nước bạn nhưng vấn đề xây dựng thương hiệu hại “rất đau đầu”.  

Các chuyên gia cho rằng cần làm thương hiệu cho trái cây Việt để nâng cao giá trị sản phẩm (Ảnh: Tâm An)

Lấy ví dụ, trái sầu riêng không có thương hiệu chỉ bán được 200.000 đồng/kg, còn Malaysia họ có thương hiệu sầu riêng gai đen bán tới 1.000 USD/trái. Theo bà My, Việt Nam nên đăng ký thương hiệu cho trái sầu riêng, bởi thương hiệu mang lại giá trị kinh tế cao hơn nguyên liệu đơn thuần.

Bà cũng kiến nghị các doanh nghiệp xuất hàng sang Trung Quốc có thể đưa hàng đi bằng đường biển vì loại hình vận tải này rất có ưu thế, mang tính ổn định cao. Các doanh nghiệp cũng cần quảng bá sản phẩm nông sản nhiều hơn nữa tại thị trường Trung Quốc.

Chẳng hạn, Sơn Đông là tỉnh có diện tích chỉ bằng nửa Việt Nam, nhưng dân số 107 triệu người và GDP đứng thứ ba toàn Trung Quốc. Tuy nhiên, đa phần người tiêu dùng khu vực này chỉ biết tới sầu riêng Thái Lan, chuối Philippines, bà cho hay.

Ông Phạm Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao, thừa nhận, để xuất khẩu sản phẩm rau quả một cách thuận lợi, việc xúc tiến, quảng bá và giới thiệu sản phẩm tới bạn hàng Trung Quốc là rất quan trọng. “Thời gian qua, chúng tôi vẫn tích cực tham gia các Hội chợ tại nước bạn. Đó là con đường nhanh nhất để người tiêu dùng Trung Quốc tiếp cận sản phẩm nông sản Việt”, ông nhấn mạnh.

Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), nêu quan điểm về tầm quan trọng của việc chiếm lĩnh, mở rộng những thị trường mới. Tuy nhiên, trước khi làm được điều đó, cần phải đảm bảo việc giữ được những thị trường truyền thống lâu nay; trong đó, có thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi tiếp cận thị trường Trung Quốc, cần tiếp cận theo vùng vì ở mỗi địa phương đều có những đặc trưng riêng, xu hướng tiêu dùng riêng. Do đó, không nên theo xu hướng thị trường chung, làm sản phẩm xuất khẩu kiểu “đồng phục”.

“Chúng ta cũng phải chú trọng xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu. Chú trọng xuất khẩu hàng hoá qua hình thức thương mại điện tử, bởi đây là xu thế cần nắm bắt”, ông kiến nghị.

Tâm An

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.