Thị trường Trung Quốc khó tính ngang Mỹ, đừng ‘gò ép’ số lượng mà quên chất lượng

Trung Quốc chi tới 260 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng nông thuỷ sản, nhưng họ giờ khó tính ngang Mỹ và Nhật Bản. Bởi vậy, khi làm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, doanh nghiệp đừng cố 'gò ép' sản lượng mà quên vấn đề chất lượng.

Quan niệm thị trường dễ tính là sai lầm

Tại Diễn đàn trực tuyến “Thúc đẩy giao thương nông sản, thực phẩm giữa Việt Nam - Trung Quốc”, sáng 10/2, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết, ngày 8/1, Trung Quốc ra thông báo mở các cửa khẩu biên giới để đẩy mạnh thương mại hàng hóa, trong đó có thương mại nông sản. Đây là tin mừng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông thuỷ sản Việt Nam và Trung Quốc. 

“Hiện tại Lào Cai, một ngày có trên 500 xe xuất khẩu nông sản, còn tại Lạng Sơn bình quân mỗi ngày có trên 800 xe được thông quan. Như vậy, lưu lượng xe bắt đầu có tăng lên, xuất khẩu sôi động trở lại”, ông Nam nói.

Theo ông Lê Thanh Hòa, Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, năm 2022 xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 14 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường rộng lớn. Nếu xét tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc là trên 260 tỷ USD, thì chúng ta mới chiếm tỷ trọng khoảng 5%.

 Xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc (Ảnh: Thạch Thảo)

Ông Nam nhận định, thời gian tới, thủy sản Việt Nam vào Trung Quốc qua ngả Vân Nam sẽ khởi sắc. Còn với mặt hàng rau quả đang có rất nhiều lợi thế để xuất khẩu vào thị trường này. Bộ NN-PTNT đã cấp hơn 2.000 mã số cho các doanh nghiệp xuất khẩu vào Trung Quốc. Bộ cũng đàm phán với đối tác Trung Quốc về việc xuất khẩu chính ngạch bưởi, bơ, na, roi, thảo quả, dứa.

Nhận định Trung Quốc là thị trường lớn và tiềm năng, nhưng TS. Trà My - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc, chỉ rõ, cho rằng “thị trường Trung Quốc dễ tính” là quan điểm sai lầm của nhiều người.

Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động tại Trung Quốc, bà My khẳng định thị trường Trung Quốc khó tính ngang với Mỹ và Nhật Bản. Bởi vậy, bà lưu ý các doanh nghiệp trong nước về việc “gò ép” số lượng mà quên đảm bảo chất lượng.

“Hôm trước tôi đến một kho hàng sầu riêng, thấy nhiều quả số lượng múi không đủ, vẫn còn sâu, rệp trên vỏ. Nếu chúng ta cứ cố đóng những container hàng như vậy thì khả năng cao sẽ bị trả lại, ảnh hưởng xấu tới uy tín ngành hàng”, bà My nói. Về nước lần này, bà mang theo nhiều đơn hàng, trong đó tổng đơn hàng sầu riêng lên 150.000 tấn.

Trái sầu Malaysia 1.000 USD, tiếc cho hàng Việt chưa có thương hiệu

Chia sẻ về kinh nghiệm bán hàng tại thị trường Trung Quốc, bà My cảm thấy “rất đáng tiếc” khi nông dân và doanh nghiệp Việt chưa chủ động học cách nghiên cứu về việc bán tận nơi cho đối tác Trung Quốc. Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp mới chỉ bán tại kho bãi cho phía Trung Quốc.

Cùng với đó, bà cũng đề cập tới vấn đề xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam. Bà cho rằng, chất lượng trái cây Việt Nam không thua kém các nước bạn nhưng vấn đề xây dựng thương hiệu hại “rất đau đầu”.  

Các chuyên gia cho rằng cần làm thương hiệu cho trái cây Việt để nâng cao giá trị sản phẩm (Ảnh: Tâm An)

Lấy ví dụ, trái sầu riêng không có thương hiệu chỉ bán được 200.000 đồng/kg, còn Malaysia họ có thương hiệu sầu riêng gai đen bán tới 1.000 USD/trái. Theo bà My, Việt Nam nên đăng ký thương hiệu cho trái sầu riêng, bởi thương hiệu mang lại giá trị kinh tế cao hơn nguyên liệu đơn thuần.

Bà cũng kiến nghị các doanh nghiệp xuất hàng sang Trung Quốc có thể đưa hàng đi bằng đường biển vì loại hình vận tải này rất có ưu thế, mang tính ổn định cao. Các doanh nghiệp cũng cần quảng bá sản phẩm nông sản nhiều hơn nữa tại thị trường Trung Quốc.

Chẳng hạn, Sơn Đông là tỉnh có diện tích chỉ bằng nửa Việt Nam, nhưng dân số 107 triệu người và GDP đứng thứ ba toàn Trung Quốc. Tuy nhiên, đa phần người tiêu dùng khu vực này chỉ biết tới sầu riêng Thái Lan, chuối Philippines, bà cho hay.

Ông Phạm Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao, thừa nhận, để xuất khẩu sản phẩm rau quả một cách thuận lợi, việc xúc tiến, quảng bá và giới thiệu sản phẩm tới bạn hàng Trung Quốc là rất quan trọng. “Thời gian qua, chúng tôi vẫn tích cực tham gia các Hội chợ tại nước bạn. Đó là con đường nhanh nhất để người tiêu dùng Trung Quốc tiếp cận sản phẩm nông sản Việt”, ông nhấn mạnh.

Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), nêu quan điểm về tầm quan trọng của việc chiếm lĩnh, mở rộng những thị trường mới. Tuy nhiên, trước khi làm được điều đó, cần phải đảm bảo việc giữ được những thị trường truyền thống lâu nay; trong đó, có thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi tiếp cận thị trường Trung Quốc, cần tiếp cận theo vùng vì ở mỗi địa phương đều có những đặc trưng riêng, xu hướng tiêu dùng riêng. Do đó, không nên theo xu hướng thị trường chung, làm sản phẩm xuất khẩu kiểu “đồng phục”.

“Chúng ta cũng phải chú trọng xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu. Chú trọng xuất khẩu hàng hoá qua hình thức thương mại điện tử, bởi đây là xu thế cần nắm bắt”, ông kiến nghị.

Tâm An

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.