Thi tốt nghiệp THPT 2020: Áp lực sẽ cộng dồn vào mùa tuyển sinh

Trước phương án thi tốt nghiệp THPT 2020 thay cho thi THPT quốc gia như mọi năm, học sinh, giáo viên, phụ huynh và các trường đại học, cao đẳng sẽ phải chịu một áp lực lớn trong mùa tuyển sinh năm nay.

Cho đến thời điểm hiện tại, Bộ GD-ĐT đã đưa phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 thay cho thi THPT quốc gia như mọi năm.

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vẫn giữ bắt buộc thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp. Học sinh sẽ được chọn 1 trong 2 môn (Khoa học xã hội hoặc Khoa học tự nhiên) để làm bài. Như vậy, dự kiến chỉ còn tổng cộng 4 môn thi. Đề thi cũng được tiếp tục giảm tải hơn so với đề tham khảo đã công bố. Kỳ thi được tổ chức trong 1,5 ngày với 3 buổi thi.

{keywords}
Ảnh minh họa

Em Nguyễn Lan Hương – học sinh lớp 12 trường THPT Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay: “Thay đổi phương án thi một cách đột ngột thế này thì chúng em làm sao kịp chuẩn bị. Cách đây chưa đầy 1 tháng, Bộ GD-ĐT vẫn nói giữ nguyên phương án tuyển sinh như năm ngoái, chúng em vẫn yên tâm học và ôn tập theo các môn mũi nhọn trong tổ hợp xét tuyển đại học.

Giờ Bộ lại nói chỉ thi xét tốt nghiệp thôi. Vậy là chúng em đứng trước nguy cơ phải tham dự thêm 1 kỳ thi nữa để vào được đại học. Hiện nay có trường nói thi đánh giá năng lực, có trường thi tự luận… mỗi trường một kiểu thật sự khiến em rất lo lắng và áp lực. Chỉ còn 3 tháng nữa thôi mà thay đổi liên tục em thấy giấc mơ vào đại học sao xa vời quá”.

Là một phụ huynh có con đang học lớp 12, chị Nguyễn Bích Phương (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nêu ý kiến: Năm nào tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp cũng cao trên 90%. Lâu nay học sinh chỉ tập trung nguồn lực để thi xét tuyển ĐH. Vì thế kỳ thi THPT quốc gia như mọi năm vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH là hợp lý.

“Giờ chỉ còn hơn 3 tháng là kỳ thi bắt đầu mới công bố thay đổi, thay đổi thế này gây áp lực lớn cho học sinh và các trường ĐH trong tuyển sinh. Như con tôi ôn tập miệt mài từ đầu năm theo hướng thi để vào đại học, nay thay đổi thế này con tôi rất hoang mang, không biết trường ĐH mình định thi sẽ xét tuyển theo phương án nào….

Chưa kể, dịch bệnh khiến kinh tế nhà ai cũng ảnh hưởng, mỗi trường tổ chức tuyển sinh một kiểu, phụ huynh lại đau đầu dắt díu con đi thi, nhất là những phụ huynh ở nông thôn còn khó khăn hơn nữa…”.

Còn cô Hoàng Thị Mận – Phó hiệu trưởng Trường Liên cấp Newton cho hay: “Theo tôi, dù phương án thi thế nào thì Bộ GD&ĐT nên công bố sớm để cả người học và người dạy đều có sự chuẩn bị. Đầu năm nay, Bộ GD&ĐT công bố vẫn giữ phương án thi như năm ngoái. Sau đó phát sinh thêm dịch bệnh, học sinh không thể tới trường nên có thể nói năm nay là năm đặc biệt khó khăn cho cả thầy và trò.

Nếu có thay đổi thì sẽ là tinh gọn hơn, phù hợp với tình hình thực tế, vừa sức với học sinh chứ không phải thay đổi gây xáo trộn tâm lý cả thầy và trò”.

Cô Mận phân tích, một kỳ thi để xét tốt nghiệp thì ma trận đề không có sự phân loại mà chỉ có ngưỡng đạt hay không đạt kiến thức cơ bản. Còn nếu xét đầu vào các trường ĐH thì đòi hỏi đề thi phải có sự phân hóa cao, mỗi trường có những yêu cầu riêng về chuyên ngành nên khó cho các trường ĐH nếu muốn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để tuyển sinh đại học.

“Tình thế bắt buộc khi không sử dụng được kết quả của kỳ thi tốt nghiệp thì có một số phương án như: Xét bằng kết quả học bạ, tuy nhiên, là người trong cuộc, tôi thấy phương án này cũng có khó khăn, bởi lẽ học sinh chưa có sự chuẩn bị trước, vì không công bố trước. Vậy là học sinh vẫn học theo hướng học các môn mũi nhọn vào các trường ĐH.

Hơn nữa, hiện nay dạy học theo đối tượng nên yêu cầu đạt được ở lớp này đã khác với yêu cầu ở lớp khác. Kết quả học bạ sẽ có sự không đồng đều giữa các trường với nhau và các tỉnh với nhau. Cùng một môn nhưng có trường yêu cầu cao và có trường yêu cầu thấp, các tỉnh cũng vậy.

Ngoài ra, xét học bạ vẫn có thể phát sinh tiêu cực khi không có cơ chế giám sát chặt chẽ. Kể cả các trường tổ chức phương án thi riêng thì quỹ thời gian 3 tháng cũng quá ngắn để thí sinh và các trường có thể chuẩn bị tốt nhất. Rồi trường hợp thí sinh đăng ký nhiều trường sẽ phải dự nhiều kỳ thi, lên các thành phố lớn để tham gia thi gây lãng phí” – cô Mận nói.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !