Thầy giáo 'truyền' bí quyết đạt điểm cao môn Toán thi vào lớp 10

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào giai đoạn ôn thi nước rút quan trọng của các thí sinh chuẩn bị thi vào lớp 10. Thầy Hồng Trí Quang chia sẻ một số kiến thức và kĩ năng giúp học sinh ôn tập môn Toán hiệu quả trong mùa dịch.

Kiến thức trọng tâm cần lưu ý

Căn cứ vào cấu trúc đề thi các năm gần đây, thầy Hồng Trí Quang (giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục Hocmai) xác định kiến thức trọng tâm cần ôn luyện như sau:

- Căn thức và bài toán liên quan

- Hệ phương trình 

- Giải bài toán bằng cách lập phương trình – hệ phương trình 

- Tam thức bậc hai và đồ thị hàm số 

- Hình học – Tứ giác nội tiếp

- Bất đẳng thức hoặc giải phương trình 

- Xu hướng đổi mới: một bài toán thực tế (liên quan đến hệ thức lượng, đường tròn, hàm số, giải phương trình, hình không gian …)

Theo thầy Quang, để đạt điểm cao, học sinh phải ôn luyện và nắm vững kiến thức cơ bản cùng kĩ năng trình bày bài, sau đó mới đến các câu vận dụng, vận dụng cao. 

“Theo kinh nghiệm ôn thi của tôi thì các bạn nên tập trung vào 80% cơ bản và 10% các câu thuộc mức độ vận dụng (bài toán liên quan đến căn thức hoặc đồ thị, tam thức bậc hai hoặc bài toán thực tế) để đạt 9 điểm. Còn 10% kiến thức ở mức độ vận dụng cao (5% hình học + 5% bất đẳng thức hoặc giải phương trình), nếu đã thực sự đã ổn định ở mức 9 điểm và còn thời gian ôn thi thì ta mới nên luyện”, thầy Quang phân tích.

{keywords}
Thầy Hồng Trí Quang - giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI.

Phương pháp ôn tập hiệu quả

Việc đầu tiên trong quá trình ôn thi là học sinh cần phân chia thời gian học giữa các môn, giữa các chuyên đề một cách hợp lí. Với những nội dung kiến thức chiếm trọn số điểm thi lớn mà các em chưa nắm vững thì cần dành nhiều thời gian hơn.

“Các em cần củng cố kiến thức cơ bản và kĩ năng làm bài trước khi đào sâu vào các vấn đề khó. Và các em có thể đào sâu vấn đề bằng cách chia nó thành nhiều phần nhỏ (phân tích) rồi xếp chúng lại (tổng hợp)”, thầy Quang gợi ý phương pháp ôn luyện.

Tiếp đó, việc trọng tâm trong giai đoạn này là luyện đề. Thầy Quang cho biết, để luyện đề hiệu quả các em học sinh cần chọn bộ đề phù hợp, luyện được càng nhiều càng tốt. Trong quá trình làm đề, học sinh nên giới hạn thời gian như thi thật, tập cách phân bố thời gian từng câu, rèn kĩ năng và tư duy khi làm bài.

Khi luyện xong mỗi đề, học sinh cần rút kinh nghiệm bằng cách chú ý đến những lỗi sai về tính toán, trình bày bài, kinh nghiệm để giải các câu nâng cao. Chủ động chụp ảnh những bài làm của mình nhờ thầy cô hoặc bạn bè chấm, kiểm tra giúp. Sau khi luyện được khoảng 5 đề thi, học sinh nên xem lại một lượt cả 5 đề đó trước khi làm các đề tiếp theo.

Đặc biệt, trong giai đoạn này, học sinh có thể tổ chức các nhóm học tập online. Việc hướng dẫn bài hoặc chấm chéo bài làm của nhau là một cách cực kì hiệu quả. “Khi các em giảng bài cho người bạn cũng là một cách học. Tháp học tập (Learning Pyramid hay Cone of Learning) trong những năm 1960 - được phổ biến rộng rãi bởi Viện Nghiên cứu Giáo dục Mỹ - đã chỉ ra rằng chúng ta chỉ nhớ được 5% những gì mình đã nghe giảng, nhưng có thể nhớ tới 90% những gì mình dạy cho người khác”, thầy Quang chia sẻ.

Muốn ôn tập hiệu quả trong giai đoạn này, trước hết học sinh cần rèn cho mình tinh thần tự giác học tập bởi đa số thời gian em sẽ không bị giám sát. Để tự giác học tập, em cần chủ động đặt lịch học cho mình, giới hạn thời gian sử dụng điện thoại, thời gian vào mạng xã hội… Bên cạnh đó, các em nên sắp xếp thời gian học – ăn – ngủ - nghỉ cho hợp lí. 

Việc tập trung ôn luyện trong giai đoạn nước rút rất quan trọng. Tuy nhiên em cũng không vì thế mà quá căng thẳng, nên bố trí nghỉ ngắn giữa giờ học. Đồng thời, các em nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, không thức quá khuya để giữ gìn thể lực trong suốt quá trình ôn luyện và thi vào lớp 10.

Cùng với đó, thầy Quang đặc biệt nhắc nhở học sinh, trước ngày thi các em nên xem lại kiến thức một cách nhẹ nhàng và tạo “khoảng trống” cho đầu óc nghỉ ngơi, xử lí những thông tin đã được học trong cả quá trình trước đó. Không nên học thêm kiến thức mới, nhất là những kiến thức khó, bởi nó sẽ làm các em vừa mệt mỏi vừa hoang mang. 

Trong quá trình làm bài thi, học sinh cần lưu ý, khi nhận đề, các em bắt buộc phải đọc kĩ toàn bộ đề để gợi nhớ kiến thức trong tiềm thức, bắt đầu làm những câu dễ, câu quen thuộc trước với mục tiêu trọn vẹn 8 điểm đã, sau đó làm dần từng ý khó 0,5 điểm còn lại. 

Một số lỗi cần tránh trong quá trình làm bài được thầy Quang hệ thống lại, học sinh cần lưu ý tránh mắc phải sai sót. Đó là chép sai đề, vẽ sai hình, tính toán nhầm, thiếu điều kiện, quên kết luận... Để khắc phục điều này thì ngay khi làm xong một ý, học sinh cần thử lại ngay vào đề bài (trên đề thi) trước khi chuyển sang ý tiếp theo. 

Hoàng Thanh

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Nữ sinh Hà Nội đỗ lớp 10 chuyên Toán của 4 trường chuyên

Ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay, nữ sinh Đặng Diệp Chi (lớp 9A0 Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) gây ấn tượng khi thi đỗ vào khối chuyên Toán của cả 4 trường chuyên.

Nữ sinh từng trượt nguyện vọng đại học nay giành học bổng toàn phần tiến sĩ

Không có bộ hồ sơ mạnh nhưng Thảo cảm thấy may mắn khi gặp được người thầy truyền cảm hứng. Nhờ thế, Thảo như được tiếp thêm động lực và giành học bổng toàn phần tới Đại học North Carolina State (Mỹ) sau một năm “gap year”.

Không học tiến sĩ, nhiều giảng viên bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

Không đăng ký học tiến sĩ, nhiều giảng viên ở Trường ĐH Hà Tĩnh bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. Sự việc trên khiến nhiều giảng viên của trường bất bình.

Trường có 4 thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội, hơn 190 lượt học sinh đỗ chuyên

Ở mùa thi lớp 10 năm 2024 tại Hà Nội, Trường THCS Ngoại ngữ (thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN) có tới 192 lượt học sinh đỗ vào các trường THPT chuyên, đặc biệt, 4 em trở thành thủ khoa.

Đang cập nhật dữ liệu !