Thầy giáo 'truyền' bí quyết đạt điểm cao môn Toán thi vào lớp 10

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào giai đoạn ôn thi nước rút quan trọng của các thí sinh chuẩn bị thi vào lớp 10. Thầy Hồng Trí Quang chia sẻ một số kiến thức và kĩ năng giúp học sinh ôn tập môn Toán hiệu quả trong mùa dịch.

Kiến thức trọng tâm cần lưu ý

Căn cứ vào cấu trúc đề thi các năm gần đây, thầy Hồng Trí Quang (giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục Hocmai) xác định kiến thức trọng tâm cần ôn luyện như sau:

- Căn thức và bài toán liên quan

- Hệ phương trình 

- Giải bài toán bằng cách lập phương trình – hệ phương trình 

- Tam thức bậc hai và đồ thị hàm số 

- Hình học – Tứ giác nội tiếp

- Bất đẳng thức hoặc giải phương trình 

- Xu hướng đổi mới: một bài toán thực tế (liên quan đến hệ thức lượng, đường tròn, hàm số, giải phương trình, hình không gian …)

Theo thầy Quang, để đạt điểm cao, học sinh phải ôn luyện và nắm vững kiến thức cơ bản cùng kĩ năng trình bày bài, sau đó mới đến các câu vận dụng, vận dụng cao. 

“Theo kinh nghiệm ôn thi của tôi thì các bạn nên tập trung vào 80% cơ bản và 10% các câu thuộc mức độ vận dụng (bài toán liên quan đến căn thức hoặc đồ thị, tam thức bậc hai hoặc bài toán thực tế) để đạt 9 điểm. Còn 10% kiến thức ở mức độ vận dụng cao (5% hình học + 5% bất đẳng thức hoặc giải phương trình), nếu đã thực sự đã ổn định ở mức 9 điểm và còn thời gian ôn thi thì ta mới nên luyện”, thầy Quang phân tích.

{keywords}
Thầy Hồng Trí Quang - giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI.

Phương pháp ôn tập hiệu quả

Việc đầu tiên trong quá trình ôn thi là học sinh cần phân chia thời gian học giữa các môn, giữa các chuyên đề một cách hợp lí. Với những nội dung kiến thức chiếm trọn số điểm thi lớn mà các em chưa nắm vững thì cần dành nhiều thời gian hơn.

“Các em cần củng cố kiến thức cơ bản và kĩ năng làm bài trước khi đào sâu vào các vấn đề khó. Và các em có thể đào sâu vấn đề bằng cách chia nó thành nhiều phần nhỏ (phân tích) rồi xếp chúng lại (tổng hợp)”, thầy Quang gợi ý phương pháp ôn luyện.

Tiếp đó, việc trọng tâm trong giai đoạn này là luyện đề. Thầy Quang cho biết, để luyện đề hiệu quả các em học sinh cần chọn bộ đề phù hợp, luyện được càng nhiều càng tốt. Trong quá trình làm đề, học sinh nên giới hạn thời gian như thi thật, tập cách phân bố thời gian từng câu, rèn kĩ năng và tư duy khi làm bài.

Khi luyện xong mỗi đề, học sinh cần rút kinh nghiệm bằng cách chú ý đến những lỗi sai về tính toán, trình bày bài, kinh nghiệm để giải các câu nâng cao. Chủ động chụp ảnh những bài làm của mình nhờ thầy cô hoặc bạn bè chấm, kiểm tra giúp. Sau khi luyện được khoảng 5 đề thi, học sinh nên xem lại một lượt cả 5 đề đó trước khi làm các đề tiếp theo.

Đặc biệt, trong giai đoạn này, học sinh có thể tổ chức các nhóm học tập online. Việc hướng dẫn bài hoặc chấm chéo bài làm của nhau là một cách cực kì hiệu quả. “Khi các em giảng bài cho người bạn cũng là một cách học. Tháp học tập (Learning Pyramid hay Cone of Learning) trong những năm 1960 - được phổ biến rộng rãi bởi Viện Nghiên cứu Giáo dục Mỹ - đã chỉ ra rằng chúng ta chỉ nhớ được 5% những gì mình đã nghe giảng, nhưng có thể nhớ tới 90% những gì mình dạy cho người khác”, thầy Quang chia sẻ.

Muốn ôn tập hiệu quả trong giai đoạn này, trước hết học sinh cần rèn cho mình tinh thần tự giác học tập bởi đa số thời gian em sẽ không bị giám sát. Để tự giác học tập, em cần chủ động đặt lịch học cho mình, giới hạn thời gian sử dụng điện thoại, thời gian vào mạng xã hội… Bên cạnh đó, các em nên sắp xếp thời gian học – ăn – ngủ - nghỉ cho hợp lí. 

Việc tập trung ôn luyện trong giai đoạn nước rút rất quan trọng. Tuy nhiên em cũng không vì thế mà quá căng thẳng, nên bố trí nghỉ ngắn giữa giờ học. Đồng thời, các em nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, không thức quá khuya để giữ gìn thể lực trong suốt quá trình ôn luyện và thi vào lớp 10.

Cùng với đó, thầy Quang đặc biệt nhắc nhở học sinh, trước ngày thi các em nên xem lại kiến thức một cách nhẹ nhàng và tạo “khoảng trống” cho đầu óc nghỉ ngơi, xử lí những thông tin đã được học trong cả quá trình trước đó. Không nên học thêm kiến thức mới, nhất là những kiến thức khó, bởi nó sẽ làm các em vừa mệt mỏi vừa hoang mang. 

Trong quá trình làm bài thi, học sinh cần lưu ý, khi nhận đề, các em bắt buộc phải đọc kĩ toàn bộ đề để gợi nhớ kiến thức trong tiềm thức, bắt đầu làm những câu dễ, câu quen thuộc trước với mục tiêu trọn vẹn 8 điểm đã, sau đó làm dần từng ý khó 0,5 điểm còn lại. 

Một số lỗi cần tránh trong quá trình làm bài được thầy Quang hệ thống lại, học sinh cần lưu ý tránh mắc phải sai sót. Đó là chép sai đề, vẽ sai hình, tính toán nhầm, thiếu điều kiện, quên kết luận... Để khắc phục điều này thì ngay khi làm xong một ý, học sinh cần thử lại ngay vào đề bài (trên đề thi) trước khi chuyển sang ý tiếp theo. 

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !