Thầy giáo 'truyền' bí quyết đạt điểm cao môn Toán thi vào lớp 10

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào giai đoạn ôn thi nước rút quan trọng của các thí sinh chuẩn bị thi vào lớp 10. Thầy Hồng Trí Quang chia sẻ một số kiến thức và kĩ năng giúp học sinh ôn tập môn Toán hiệu quả trong mùa dịch.

Kiến thức trọng tâm cần lưu ý

Căn cứ vào cấu trúc đề thi các năm gần đây, thầy Hồng Trí Quang (giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục Hocmai) xác định kiến thức trọng tâm cần ôn luyện như sau:

- Căn thức và bài toán liên quan

- Hệ phương trình 

- Giải bài toán bằng cách lập phương trình – hệ phương trình 

- Tam thức bậc hai và đồ thị hàm số 

- Hình học – Tứ giác nội tiếp

- Bất đẳng thức hoặc giải phương trình 

- Xu hướng đổi mới: một bài toán thực tế (liên quan đến hệ thức lượng, đường tròn, hàm số, giải phương trình, hình không gian …)

Theo thầy Quang, để đạt điểm cao, học sinh phải ôn luyện và nắm vững kiến thức cơ bản cùng kĩ năng trình bày bài, sau đó mới đến các câu vận dụng, vận dụng cao. 

“Theo kinh nghiệm ôn thi của tôi thì các bạn nên tập trung vào 80% cơ bản và 10% các câu thuộc mức độ vận dụng (bài toán liên quan đến căn thức hoặc đồ thị, tam thức bậc hai hoặc bài toán thực tế) để đạt 9 điểm. Còn 10% kiến thức ở mức độ vận dụng cao (5% hình học + 5% bất đẳng thức hoặc giải phương trình), nếu đã thực sự đã ổn định ở mức 9 điểm và còn thời gian ôn thi thì ta mới nên luyện”, thầy Quang phân tích.

{keywords}
Thầy Hồng Trí Quang - giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI.

Phương pháp ôn tập hiệu quả

Việc đầu tiên trong quá trình ôn thi là học sinh cần phân chia thời gian học giữa các môn, giữa các chuyên đề một cách hợp lí. Với những nội dung kiến thức chiếm trọn số điểm thi lớn mà các em chưa nắm vững thì cần dành nhiều thời gian hơn.

“Các em cần củng cố kiến thức cơ bản và kĩ năng làm bài trước khi đào sâu vào các vấn đề khó. Và các em có thể đào sâu vấn đề bằng cách chia nó thành nhiều phần nhỏ (phân tích) rồi xếp chúng lại (tổng hợp)”, thầy Quang gợi ý phương pháp ôn luyện.

Tiếp đó, việc trọng tâm trong giai đoạn này là luyện đề. Thầy Quang cho biết, để luyện đề hiệu quả các em học sinh cần chọn bộ đề phù hợp, luyện được càng nhiều càng tốt. Trong quá trình làm đề, học sinh nên giới hạn thời gian như thi thật, tập cách phân bố thời gian từng câu, rèn kĩ năng và tư duy khi làm bài.

Khi luyện xong mỗi đề, học sinh cần rút kinh nghiệm bằng cách chú ý đến những lỗi sai về tính toán, trình bày bài, kinh nghiệm để giải các câu nâng cao. Chủ động chụp ảnh những bài làm của mình nhờ thầy cô hoặc bạn bè chấm, kiểm tra giúp. Sau khi luyện được khoảng 5 đề thi, học sinh nên xem lại một lượt cả 5 đề đó trước khi làm các đề tiếp theo.

Đặc biệt, trong giai đoạn này, học sinh có thể tổ chức các nhóm học tập online. Việc hướng dẫn bài hoặc chấm chéo bài làm của nhau là một cách cực kì hiệu quả. “Khi các em giảng bài cho người bạn cũng là một cách học. Tháp học tập (Learning Pyramid hay Cone of Learning) trong những năm 1960 - được phổ biến rộng rãi bởi Viện Nghiên cứu Giáo dục Mỹ - đã chỉ ra rằng chúng ta chỉ nhớ được 5% những gì mình đã nghe giảng, nhưng có thể nhớ tới 90% những gì mình dạy cho người khác”, thầy Quang chia sẻ.

Muốn ôn tập hiệu quả trong giai đoạn này, trước hết học sinh cần rèn cho mình tinh thần tự giác học tập bởi đa số thời gian em sẽ không bị giám sát. Để tự giác học tập, em cần chủ động đặt lịch học cho mình, giới hạn thời gian sử dụng điện thoại, thời gian vào mạng xã hội… Bên cạnh đó, các em nên sắp xếp thời gian học – ăn – ngủ - nghỉ cho hợp lí. 

Việc tập trung ôn luyện trong giai đoạn nước rút rất quan trọng. Tuy nhiên em cũng không vì thế mà quá căng thẳng, nên bố trí nghỉ ngắn giữa giờ học. Đồng thời, các em nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, không thức quá khuya để giữ gìn thể lực trong suốt quá trình ôn luyện và thi vào lớp 10.

Cùng với đó, thầy Quang đặc biệt nhắc nhở học sinh, trước ngày thi các em nên xem lại kiến thức một cách nhẹ nhàng và tạo “khoảng trống” cho đầu óc nghỉ ngơi, xử lí những thông tin đã được học trong cả quá trình trước đó. Không nên học thêm kiến thức mới, nhất là những kiến thức khó, bởi nó sẽ làm các em vừa mệt mỏi vừa hoang mang. 

Trong quá trình làm bài thi, học sinh cần lưu ý, khi nhận đề, các em bắt buộc phải đọc kĩ toàn bộ đề để gợi nhớ kiến thức trong tiềm thức, bắt đầu làm những câu dễ, câu quen thuộc trước với mục tiêu trọn vẹn 8 điểm đã, sau đó làm dần từng ý khó 0,5 điểm còn lại. 

Một số lỗi cần tránh trong quá trình làm bài được thầy Quang hệ thống lại, học sinh cần lưu ý tránh mắc phải sai sót. Đó là chép sai đề, vẽ sai hình, tính toán nhầm, thiếu điều kiện, quên kết luận... Để khắc phục điều này thì ngay khi làm xong một ý, học sinh cần thử lại ngay vào đề bài (trên đề thi) trước khi chuyển sang ý tiếp theo. 

Hoàng Thanh

Rộn ràng quà Tết về nhà, gói bánh chưng ở trường nội trú

Không có trong chỉ đạo cụ thể của ngành Giáo dục và Đào tạo nhưng các hoạt động lo Tết sớm cho học sinh vẫn được không ít trường học trên địa bàn tỉnh Điện Biên tổ chức hàng năm như một hoạt động ngoại khóa.

Bổ sung vi chất vào bữa ăn cho trẻ tuổi học đường

Bữa ăn của trẻ em Việt Nam tuổi học đường mới đáp ứng 50% nhu cầu một số vi chất dinh dưỡng hàng ngày. Tình trạng thiếu kẽm và sắt vẫn diễn ra phổ biến

Phòng ngừa tai nạn cho trẻ dịp Tết

Để hạn chế nguy cơ trẻ bị té ngã trong kỳ nghỉ Tết, bố mẹ, người chăm sóc trẻ cần lưu ý xây dựng không gian sống an toàn cho trẻ

Sắc xuân ấm áp yêu thương với học sinh mầm non Điện Biên

Chương trình “Sắc xuân ấm áp yêu thương” với những hoạt động thiết thực nhân dịp Tết cổ truyền giúp trẻ nhớ về những truyền thống tốt đẹp của cha ông ta từ ngàn xưa và có thêm kỹ năng sống.

Nâng thể lực học sinh qua giáo dục thể chất

Việc giáo dục thể chất không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn rèn luyện tính kỷ luật, lối sống lành mạnh, và giúp học sinh phát triển toàn diện

Những vườn rau sạch trong trường học

Việc chăm sóc vườn rau vừa giáo dục cho học sinh kỹ năng sống, vừa cải thiện bữa ăn, giải quyết lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm trong trường học

Cô giáo Phú Yên nhận đỡ đầu cho 40 học sinh khó khăn

Mấy ai được có dịp chứng kiến nỗi vất vả gian truân của các cô giáo dạy học ở vùng sâu vùng xa mà không rơi nước mắt vì xót xa.

Sức khỏe tinh thần tuổi vị thành niên là vấn đề lớn cần được chăm sóc

Ngày 27/12, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Chăm sóc sức khỏe tinh thần” với sự tham dự của nhiều chuyên gia đầu ngành.

Bình Thuận đẩy mạnh giáo dục phòng, chống bạo lực học đường

Tỉnh Bình Thuận xác định công tác phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ) trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên là rất quan trọng.

Ba Vì: Tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho học sinh.

Thông qua buổi tuyên truyền, cán bộ, giáo viên và các em học sinh đã được bổ sung kiến thức về Luật Giao thông đường bộ

Đang cập nhật dữ liệu !