Bày sổ đỏ như rau trên vỉa hè, ‘độc chiêu’ bán đất chưa từng có

Bày ‘sổ đỏ’ ở vỉa hè để bán là cách bán hàng lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường bất động sản cho thấy bi hài hậu sốt đất
Thị trường bất động sản đang trong bối cảnh khó khăn bủa vây....

Thị trường bất động sản cuối năm thường sôi động nhất trong năm, thế nhưng năm nay quy luật này dường như đã có sự thay đổi khi nguồn cung ít, tín dụng cho bất động sản gặp khó, thanh khoản yếu…

Trong bối cảnh đó, thị trường đã xuất hiện những ‘độc chiêu’ bán bất động sản có 1-0-2, chưa từng xảy ra.

Cuối tháng 10 vừa qua, ông Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản tại Bình Thuận đã tìm mọi cách để tiếp cận khách hàng khi thanh khoản trên thị trường kém. Trong đó, việc ông chạy dọc các tỉnh miền Đông Nam Bộ, chỗ nào đông người qua lại là dừng để ngồi trên vỉa hè bày sổ bán đất. 

Ông cầm hơn 100 sổ đỏ của gia đình, họ hàng và người dân trong vùng ký gửi, cùng hàng trăm lô chưa có sổ.

Chia sẻ tại chương trình landshow, ông Trí cho biết, đã bán được đất cho 7 người, đó là những mảnh đất ở Đắc Lắk, Tây Ninh, Bình Thuận; còn đất ở TP Hồ Chí Minh, Long An… nhiều người xem nhưng chưa bán được vì chê giá cao.

Song ông Trí cho rằng, đây chỉ là cách bán hàng tạm thời, khi thị trường tốt lên, ông sẽ không phải làm như vậy.

Hay mới đây, Giám đốc một công ty bất động sản ở Bình Dương cũng đã đem vài chục sổ đỏ đến một hội nghị kết nối giao thương để kêu gọi nhà đầu tư tiềm năng cùng tham gia làm dự án nghỉ dưỡng homestay kết hợp mô hình giáo dục.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản tại Bình Thuận mang sổ đỏ bày bán vỉa hè gây sự chú ý trên thị trường....

Đánh giá về hiện tượng chưa từng xảy ra trên thị trường bất động sản nói trên, chia sẻ với PV Infonet, ông Phương Văn Long, Tổng giám đốc GP Holding cho biết: Hình thức bán hàng đó cho thấy thị trường đang quá khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng; khó cho cả doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Theo ông Long, thời điểm này các vấn đề tài chính, thị trường đang dồn ép rất lớn, dẫn đến có sự tiêu cực trong thanh khoản. Áp lực tài chính, bất động sản không thể thanh khoản được ở những khu vực không có nhu cầu ở thực vì không kinh doanh, không khai thác và không bán được cho người mua để ở.  Từ đó, buộc họ phải tìm phương án bất đắc dĩ để giải quyết được vấn đề.

“Nếu như trước đây khách đi tìm đất thì nay đang ở thế đất đi tìm khách; thậm chí ‘cắt lỗ’ cũng không bán được vì không có người mua. Nhà đầu tư hiện rất đề phòng, đa phần nghe ngóng không mua; chỉ có những người mua để ở thực và có sẵn tiền mặt thì mới mua thời điểm này. 

Thậm chí, như tôi cần tiền mặt muốn bán bớt một số bất động sản nhưng cũng không bán nổi, kể cả bán bằng giá. Hiện nay, khi lãi suất đang ở mức cao, nhiều người có xu hướng gửi tiền ngân hàng lấy lãi thay vì đi đầu tư”, ông Long nói.

Gần 20 năm trong nghề, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho hay, chưa bao giờ gặp cảnh mang ‘sổ đỏ’ bày bán ở vỉa hè.

“Bất động sản mà được bán như bán rau là hiện tượng rất ngạc nhiên. Bất động sản là sản phẩm đặc thù, việc livestream bán qua mạng hay bán trên vỉa hè thực tế chỉ là kênh tìm kiếm khách hàng. Còn với sản phẩm bất động sản có giá trị cao, khách hàng bao giờ cũng phải tìm thực tế tận nơi, chứ không thể mua đơn giản qua mạng.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang nhiều vấn đề như hiện nay thì việc bày bán sổ đỏ ở vỉa hè mà chốt bán được cho 7 người là hiệu quả. Tôi cảm thấy ‘sốc’ bởi như nhân viên của chúng tôi nếu có 10 khách hàng quan tâm thì cũng chỉ bán được 1-2 căn nhà”, ông Toản nói.

Theo ông Toản, bán bất động sản có 3 giai đoạn là tìm khách có nhu cầu quan tâm, thuyết phục khách hàng để chốt cọc và ký hợp đồng; hậu chăm sóc khách hàng để giới thiệu thêm khách hàng là anh em, bạn bè của họ.

Nhiều nhận định cho rằng, động thái kiểm soát hạn mức tín dụng của phía ngân hàng sẽ vẫn được áp dụng mạnh mẽ trong năm 2023, lãi suất sẽ phải điều chỉnh tăng dưới sức ép của lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Chính vì thế, khó khăn vẫn tiếp tục bủa vây cả doanh nghiệp lẫn người tham gia thị trường bất động sản và tình trạng này có thể kéo dài sang năm 2023 nếu cơn khát vốn chưa được giải tỏa.

Minh Thư

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.