Mua đất lúc này là lỗ, chờ một năm tới sẽ ra sao?

Khi thị trường bất động sản đang khó khăn thì nhà đầu tư nên chậm rãi, thận trọng, đánh giá cơ hội đầu tư chính xác nhất. Bởi lẽ, chỉ cần 1-2 thương vụ chốt lời có thể tạo ra lợi nhuận lớn hơn những nhà đầu tư đã đổ tiền suốt 2 năm qua.

Đánh giá về tình hình thị trường bất động sản hiện nay, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, thị trường đang ở giai đoạn trầm lắng.

“Nguồn cung khan hiếm, thiếu sản phẩm hấp dẫn nhà đầu tư; nhiều khó khăn về chính sách tín dụng, tiếp cận nguồn vốn… khiến thị trường rất muốn sôi động, muốn có các hoạt động đầu tư, mua sắm nhưng khó quá và không biết chọn gì. 

Hiện tượng đầu cơ bất động sản không còn vì giá đang rất cao từ Hà Nội, TP.HCM, đến cả những nơi rất xa như cao nguyên… Nếu nhà đầu tư mua vào thời điểm này thì một vài tháng nữa không bán được, nếu có bán được thì cũng lỗ, nên không ai dại đầu cơ cả”, ông Đính nói.

Theo chuyên gia, trong vòng một năm tới sẽ có những cơ hội 'kim cương' cho cả nhà đầu tư chuyên và không chuyên tham gia đầu tư bất động sản. (Ảnh: Minh Thư)

Cũng cho rằng, nguồn cung trên thị trường bất động sản giảm, ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc điều hành Câu lạc bộ nhà đầu tư bất động sản NAC còn cho biết, thanh khoản từ tháng 4/2022 đến nay ở các dự án mới và các dòng sản phẩm khác trên thị trường giảm trên 60%, thậm chí có dự án thanh khoản giảm đến 80%. 

Nói về giá, ông Duy cho biết, khoảng 2 tháng trở lại đây, giá bất động sản có sự dịch chuyển, nhất là sản phẩm cao cấp, giá chào bán đã giảm khoảng 10%. Một số dự án phân khúc trung cấp giá chào bán giảm từ 20-25%; đặc biệt có dự án áp dụng với những khách hàng thanh toán 95% đã chiết khấu đến trên 40%.

“Đây là những con số mà các nhà đầu tư, các nhà phân tích thị trường chúng tôi không ngờ đến. Có thể thấy, trải qua nhiều năm, hiện thị trường bất động sản mới gặp bối cảnh khó khăn toàn tập như hiện nay”, ông Duy nói.

Vậy, với những nhà đầu tư muốn tham gia thị trường trong giai đoạn nhiều biến động hiện nay có được không và nên đầu tư như thế nào?

Với kinh nghiệm của mình, ông Duy cho rằng, trong vòng 1-1,5 năm tới, nhu cầu sử dụng thực tế bất động sản sẽ cao hơn nhu cầu đầu tư, đầu cơ.

“Vì vậy, với nhà đầu tư không chuyên hoặc bán chuyên, có thể sử dụng vốn của mình để mua những sản phẩm có nhu cầu sử dụng thực như mua đi bán lại những chung cư có giá tốt, vị trí tốt; hay những sản phẩm nhà mặt phố, nhà liền kề trong nội đô giá chưa tăng quá nhiều và vẫn có khả năng sử dụng thực tế. Hoặc những sản phẩm vùng ven với điều kiện có thể khai thác được ngay trong ngắn hạn 3-6 tháng, giá vốn hợp lý, giá chưa bị tăng ảo trong giai đoạn vừa rồi. 

Nhu cầu này trong 1-1,5 năm tới sẽ lên ngôi, thay thế nhu cầu đầu tư, đầu cơ đã phát triển nóng trong giai đoạn năm 2020-2021”, ông Duy cho hay.

Cũng theo Giám đốc điều hành Câu lạc bộ nhà đầu tư bất động sản NAC, trong thời gian tới, thị trường sẽ xuất hiện hai loại hình nhà đầu tư. 

Một là nhà đầu tư có kinh nghiệm, có nhiều tiền và họ đã chờ đợi thời điểm này của thị trường trong vài năm qua, họ có tích luỹ tiền mặt tốt để tham gia với tính toán cụ thể về giá bán, thanh khoản, chu kỳ. Hai là nhà đầu tư không chuyên đang có xu hướng tham gia vào thị trường.

“Trong khoảng một năm tới, thị trường sẽ xuất hiện rất nhiều cơ hội cụ thể cho nhà đầu tư có tiền mặt. Những nhà đầu tư này nên chậm rãi, thận trọng trong việc tiếp cận thông tin thị trường để đánh giá cơ hội, từ đó có được quyết định chính xác nhất trong bối cảnh sắp tới. Bởi lẽ, chỉ cần 1-2 “deal” có thể tạo ra lợi nhuận lớn hơn những nhà đầu tư đã tham gia thị trường liên tục thường xuyên trong hai năm vừa rồi”, ông Duy khuyến cáo.

Ông Duy đánh giá, cơ hội này chắc phải cỡ 10 năm mới có một lần, không phải thời điểm nào cũng có thể tiếp cận được với bất động sản có giá tốt, pháp lý tốt và có khả năng tạo ra thanh khoản tốt trong tương lai. 

“Cơ hội này dành cho cả những nhà đầu tư chuyên và không chuyên, nên nắm bắt cơ hội trong một năm tới. Đây là cơ hội ‘kim cương’, chứ không phải cơ hội ‘vàng’ trong chu kỳ 10 năm đã qua của thị trường bất động sản, từ năm 2012 đến nay”, ông Duy đánh giá thêm.

Minh Thư

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.