Thăm Việt Nam, Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh sự đoàn kết chống khủng hoảng khí hậu

Trong chuyến thăm tới Việt Nam, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết chống lại khủng hoảng khí hậu toàn cầu.

Trong chuyến thăm tới Việt Nam, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) António Guterres đã nhấn mạnh tầm quan trọng đoàn kết toàn cầu để chiến đấu với tình trạng khẩn cấp về khí hậu. 

Theo UN News, Tổng thư ký LHQ Guterres thực hiện chuyến thăm chính thức tới Việt Nam từ ngày 21 - 22/10. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Guterres đã có cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cùng các quan chức cấp cao của Việt Nam như Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: Liên Hợp Quốc)

Chống thảm kịch

Hôm 22/10, phát biểu tại Tổng Cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam tại Hà Nội, Tổng thư ký LHQ Guterres đã nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của việc chính phủ các nước cần phải sẵn sàng đối phó với thiên tai.

Mục tiêu đặt ra là trong vòng 5 năm tới, tất cả các quốc gia sẽ có hệ thống cảnh báo sớm để “chấm dứt thảm kịch chết người, sinh kế bị phá hủy do mọi người biết trước được thảm kịch đang diễn ra”, theo ông Guterres. 

“Khi chúng ta lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm, chúng ta sẽ biết được điều gì khủng khiếp sắp xảy tới, từ đó chúng ta có thời gian để di tản người dân và có thời gian bảo vệ tài sản”, ông Guterres nói thêm. 

Vào tháng 11 tới, ông Guterres sẽ công bố kế hoạch hành động tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP27) diễn ra tại Ai Cập nhằm biến hạn chót 5 năm thành hiện thực.

Tổng thư ký LHQ Guterres cũng đã ca ngợi những nỗ lực của Việt Nam để bảo vệ đồng bằng sông Cửu Long. Trên thực tế, đồng bằng sông Cửu Long, vùng trọng điểm nông nghiệp và công nghiệp của Việt Nam, đang là một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trên thế giới do phải đối mặt với tình trạng mực nước biển dâng cao, xâm nhập mặn, lũ lụt và lượng mưa thay đổi.

Ông Guterres nhấn mạnh thêm những nỗ lực bảo vệ đồng bằng sông Cửu Long không chỉ quan trọng với Việt Nam, mà còn có thể chia sẻ với các nước khác trên thế giới. 

Đối thoại với thanh niên

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thư ký LHQ Guterres đã tới Học viện Ngoại giao và đối thoại với thanh niên Việt Nam và lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ theo chủ đề “Đổi mới sáng tạo và sự tham gia của thanh niên vì một tương lai hòa nhập và bền vững”. 

Ông Guterres nhấn mạnh sự đoàn kết là cách duy nhất để vượt qua cuộc khủng hoảng khí hậu, cũng như các thách thức hiện tại và đang nổi lên trên toàn cầu. 

“Chúng ta đang đối mặt với nguy cơ xảy ra các đợt dịch bệnh mới. Chúng ta đang đối mặt với tình trạng biến đổi khí hậu, và bất bình đẳng trên thế giới. Cách duy nhất để đánh bại những thách thức này là nếu như chúng ta cùng nỗ lực hợp sức, chúng ta có thể cùng nhau vượt qua. Và để làm được điều đó, chúng ta cần sự đoàn kết thực sự”, Tổng thư ký LHQ Guterres chia sẻ. 

Vào cuối ngày 22/10, ông Guterres đã đăng lên Twitter dòng trạng thái kêu gọi giới trẻ trên toàn cầu không nên từ bỏ hy vọng. 

Tại Học viện Ngoại giao, ông Guterres cũng đã tham dự lễ trồng cây cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. 

Quan hệ Việt Nam – LHQ

Trong chuyến thăm tại Việt Nam, Tổng thư ký LHQ Guterres đã cùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đồng chủ trì Lễ kỷ niệm 45 năm Việt Nam - Liên Hợp Quốc. 

Vào ngày 20/9/1977, Việt Nam chính thức gia nhập LHQ, tổ chức đóng vai trò trung tâm trong xây dựng luật pháp quốc tế, gìn giữ hòa bình, ngăn ngừa xung đột và ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Ông Guterres ca ngợi mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và LHQ, cũng như  “hành trình đáng chú ý” của Việt Nam trong thời kỳ này mà theo mô tả của Tổng thư ký LHQ là một câu chuyện về sự chuyển biến và hy vọng do chính người Việt Nam viết lên.

“Ngày nay, những nhân viên gìn giữ hòa bình của Việt Nam đang đi hỗ trợ người dân ở nhiều khu vực cùng cực nhất trên thế giới”, ông Guterres nói.

Theo ông  Guterres, nhiều chiến sĩ Việt Nam “mũ nồi xanh” làm nhiệm vụ ở các nước như Cộng hòa Trung Phi đang phải đối mặt với mối đe dọa về tính mạng để mang tới nền hòa bình và hy vọng cho người dân địa phương, cũng như cơ hội về một cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Tổng thư ký LHQ Guterres ca ngợi cam kết của Việt Nam về mục tiêu vươn tới phát triển bền vững. 
Với những đóng góp quan trọng, Việt Nam từng được tín nhiệm bầu vào nhiều vị trí, cơ quan quan trọng của LHQ và ghi được nhiều dấu ấn, bản sắc của riêng mình tại các cơ quan như tại Hội đồng Bảo an LHQ (UNSC), Hội đồng Nhân quyền LHQ (UNHRC), Hội đồng Kinh tế - xã hội (ECOSOC).

Trong bối cảnh thế giới vẫn đang chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 và cuộc chiến ở Ukraine, ông Guterres một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của tình đoàn kết và hợp tác toàn cầu. 

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !