Tạo thuận lợi hơn cho người lĩnh lương hưu dịp Tết

Việc chi trả gộp lương hưu tháng 1 và 2/2023 trong dịp Tết Quý Mão đem lại niềm vui cho nhiều người lĩnh hương hưu.

Nghe tổ trưởng tổ dân phố thông báo sẽ được lĩnh gộp hai tháng lương hưu ngay trước Tết, bà Nguyễn Thị Tịnh ở Thái Thịnh (Hà Nội) vui ra mặt. Nếu được lĩnh gộp, bà sẽ có được một khoản tiên kha khá để mua sắm, chi tiêu trong dịp Tết này.

“Tôi tính dành một khoản để mua thực phẩm ăn Tết cho hai vợ chồng, một khoản để sắm ít quần áo mới, một khoản để mừng tuổi các cháu. Hòm hòm thì cũng sắp hết khoản lương gộp”, bà Tịnh vừa cười vừa chia sẻ.

Bà Tịnh cũng như rất nhiều người lĩnh lương hưu khác đánh giá cao việc chi trả gộp lương hưu vì đã giúp có thêm ngân sách, giảm bớt áp lực chi tiêu trong dịp Tết.

Ảnh minh họa.

Được biết, ngày 22/12, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có Công văn số 3908 yêu cầu Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 1 và tháng 2/2023 trong cùng một đợt.

Trong đó, yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với Bưu điện tỉnh xây dựng phương án chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng của tháng 1 và tháng 2 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2023. Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật, không có khả năng đến nhận trực tiếp.

Ngay sau đó, Vietnam Post đã ban hành Văn bản số 5478 về việc thực hiện chi trả gộp 1 lần tiền chế độ lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của cả tháng 1 và tháng 2/2023 vào kỳ chi trả của tháng 1/2023.

Việc chi trả sẽ được áp dụng đối với cả 2 hình thức nhận tiền qua thẻ ATM và nhận tiền mặt tại Bưu điện. Cụ thể, Bưu điện sẽ chi trả tiền qua tài khoản ATM ngay khi nhận được danh sách, và tiền từ Bảo hiểm xã hội chậm nhất là ngày hôm sau. 

Những người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại Bưu điện cần mang theo thẻ chi trả và giấy ủy quyền (trường hợp người nhận được người hưởng ủy quyền lĩnh thay).

Trước kì chi trả, Vietnam Post sẽ chủ động thực hiện nhiều hình thức để truyền thông, thông báo cho người hưởng biết các nội dung thay đổi trong kỳ chi trả về địa điểm, thời gian chi trả (nếu có).

“Vietnam Post sẽ chuẩn bị các điều kiện để công tác chi trả lương hưu trong kỳ chi trả tháng 1 năm 2023 được diễn ra an toàn, thuận lợi, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm trong suốt quá trình chi trả. Với kinh nghiệm của các lần chi trả lương hưu và các chính sách an sinh xã hội trong thời gian vừa qua, cùng với sự gắn bó và trách nhiệm với cộng đồng, Vietnam Post sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện chi trả đúng, đủ, an toàn, kịp thời cho người hưởng chế độ”, đại diện Vietnam Post khẳng định.

Tại điểm chi trả Nhà văn hoá Tổ dân phố số 2, phường Xuân Đỉnh (Hà Nội), chị Đặng Thanh Tâm, nhân viên Bưu điện Trung tâm 4, Bưu điện TP. Hà Nội, cho biết: Tại điểm chi trả này, Bưu điện Trung tâm 4 thực hiện chi trả cho 1.960 người lĩnh lương hưu, trong đó có gần 40% nhận lương hưu qua thẻ ATM, còn lại nhận tiền mặt tại điểm chi trả.

“Trước kỳ chi trả, tôi đã phối hợp với cán bộ phường Xuân Đỉnh để gửi lịch chi trả đến các tổ trưởng dân phố để thông báo, phổ biến với bà con, tránh trường hợp người hưởng phải đợi lâu. Bên cạnh đó, đối với những người già yếu, khó khăn đi lại, chúng tôi sẽ thực hiện chi trả tại nhà”, chị Thanh Tâm kể.

Là một trong những người từng đi lĩnh gộp lương hưu trong đợt dịch Covid-19, ông Nguyễn Văn Khảm ở Tổ dân phố số 1 phường Xuân Đỉnh đánh giá rất cao sự tận tâm, nhiệt tình và tác phong nhanh chóng, không để người đi nhận lương hưu phải chờ đợi lâu của nhân viên bưu điện tại điểm chi trả này. 

“Từ khi chuyển việc chi trả sang bưu điện và đặc biệt là sử dụng thẻ chi trả được bưu điện phát, những người đi lĩnh lương hưu không cần phải mang theo nhiều giấy tờ, chỉ cần 1 tấm thẻ chi trả là đã tích hợp hết tất cả thông tin của người nhận lương, không bị nhầm lẫn, sai sót”, ông Khảm phấn khởi bày tỏ.

Bình Minh

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !