Góc nhìn mới trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Một số góc nhìn mới trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi vừa được chia sẻ hội thảo truyền thông “Nâng cao kiến thức sức khỏe Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi” diễn ra tại Hải Phòng.

Hội thảo do Bộ Y tế đã phối hợp Hội Người cao tuổi Việt Nam và Hội Người cao tuổi Thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức, với sự đồng hành của công ty New Image Việt Nam, nhằm góp phần cải thiện và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội thảo, Thạc sĩ Hoàng Sách Đình, Giám đốc Dinh dưỡng và đào tạo dinh dưỡng, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên New Image Việt Nam cho biết, một trong những mục tiêu lớn nhất của New Image Việt Nam khi đồng hành cùng chương trình là nâng cao ý thức của người dân trên địa bàn thành phố Hải Phòng đối với việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Từ đó, công ty mong muốn lan tỏa tinh thần cũng như ý thức nâng cao sức khỏe bản thân đến các tỉnh, thành trên cả nước. 

Đây hoạt động mà New Image đồng hành hướng tới kỷ niệm 10 năm New Image có mặt tại Việt Nam với kỳ vọng "Gắn kết giá trị để phát triển bền vững và phụng sự xã hội". Đồng thời cũng là góp phần hưởng ứng Nghị quyết số 1092 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp nâng cao sức khỏe với mục tiêu “Nâng cao ý thức về chăm sóc sức khỏe gia đình và cộng đồng”, và Chỉ thị số 16  ngày 20/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, Thạc sĩ Hoàng Sách Đình đã chia sẻ những kiến thức chuyên môn về chăm sóc sức khỏe chủ động và đưa ra một số góc nhìn mới trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thông qua yếu tố dinh dưỡng cân bằng, đa dạng.

Theo ông Đình, bên cạnh ăn uống lành mạnh thì nâng cao hệ miễn dịch sẽ giúp người cao tuổi tăng cường sức đề kháng, phòng tránh bệnh. Để hồi phục hoàn toàn trạng thái tối ưu của hệ miễn dịch ở người cao tuổi là điều không thể, tuy nhiên, quá trình lão hóa của hệ miễn dịch có thể diễn ra chậm nhờ vào chăm sóc sức khỏe chủ động và những phương pháp dinh dưỡng khoa học. Một hệ miễn dịch được hỗ trợ tăng cường vừa là nền tảng giúp cơ thể ít bệnh tật, vừa là tiền đề thiết yếu để củng cố tinh thần lạc quan cho mọi người.

“Trong quá trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, trạng thái tinh thần vui vẻ và thoải mái rất cần thiết đối với bệnh nhân và cả người chăm sóc. Khi hệ miễn dịch được nâng cao, cơ thể ít bệnh tật, tinh thần cũng lạc quan, thư thái hơn”, ông Đình nói.

Cũng trong hội thảo, người tham dự được giới thiệu và tìm hiểu nỗ lực chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng của New Image Việt Nam thông qua thực phẩm bổ sung Alpha Lipid Lifeline. Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ New Zealand, có chứa kháng thể tự nhiên và các vitamin, khoáng chất, lợi khuẩn góp phần nâng cao sức khỏe.

Thực tế thời gian qua, già hóa dân số đang ngày càng tăng tại Việt Nam, kéo theo nhiều thách thức và gánh nặng cho gia đình và xã hội. Người già thường xuyên gặp phải các vấn đề về sức khỏe tinh thần và thể chất. Nhóm người này còn dễ mắc các bệnh mạn tính, các bệnh không lây nhiễm, cần phải điều trị lâu dài như huyết áp, tim mạch, tiểu đường, thận, rối loạn chức năng...

Nguyên nhân gốc rễ là do hệ miễn dịch của người cao tuổi đã suy giảm nhiều, khả năng phòng ngừa và hồi phục bệnh không còn như trước, dẫn đến tình trạng bệnh có thể kéo dài và ngày càng trầm trọng. Điều này không chỉ gây mệt mỏi về thể xác và tinh thần cho bệnh nhân, mà còn góp phần tạo ra áp lực kinh tế, áp lực tâm lý cho người chăm sóc.

Đại dịch Covid-19trong 2 năm qua bộc lộ nhiều trở ngại và hạn chế trong vấn đề chăm sóc sức khỏe người cao tuổi như: Chính sách hỗ trợ chưa hợp lý, vấn đề di chuyển, các cơ sở y tế thiếu đầu tư, một số nơi thiếu đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao...

Nhiều chuyên gia cho rằng công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cần được quan tâm nhiều hơn nữa. Thời gian tới, cần có thêm nhiều phương pháp chăm sóc sức khỏe cho người già linh hoạt hơn, hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Việt Hà

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !