Tạo lập giá trị chung cùng cộng đồng - Trụ cột phát triển bền vững của Ajinomoto Việt Nam
Sứ mệnh của Tập đoàn Ajinomoto tại Việt Nam
Tại Chương trình tham quan nhà máy Công ty Ajinomoto Việt Nam vào ngày 02/11, ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam khẳng định: “Trong lộ trình phát triển bền vững đến năm 2030, Tập đoàn Ajinomoto xác định mục tiêu là “giảm 50% tác động môi trường” và “giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người. Tại Công ty Ajinomoto Việt Nam, chúng tôi đang nỗ lực thực hiện theo chiến lược này thông qua các sáng kiến tạo lập giá trị chung (ASV)”.
Đóng góp cho dinh dưỡng Việt
Với năng lực được thừa hưởng từ Tập đoàn Ajinomoto có hơn 110 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm và sức khỏe, nhiều năm qua Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan ban ngành triển khai các sáng kiến cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người Việt.
Dự án Bữa ăn học đường
Từ năm 2017, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) triển khai Dự án Bữa ăn học đường với các nội dung hữu ích gồm “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, Chương trình giáo dục dinh dưỡng “Ba phút thay đổi nhận thức” và “Bếp ăn mẫu bán trú” theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
Dự án hướng đến đối tượng là các học sinh tiểu học tại các trường tiểu học bán trú trên quy mô toàn quốc với mục tiêu mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cho học sinh bán trú và giáo dục kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho học sinh. Đến nay, dự án đang được triển khai tại hàng nghìn trường tiểu học bán trú của 62 tỉnh thành toàn quốc.
Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em
Tiếp nối thành công của Dự án Bữa ăn học đường, từ tháng 12/2020, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế triển khai chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em trên quy mô toàn quốc thông qua phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.
Phần mềm cung cấp ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng với hơn 2.500 món ăn sẵn có dành cho mẹ và bé cũng như cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng; đồng thời cung cấp các công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai, cho con bú và trẻ em dưới 5 tuổi.
Chia sẻ về cơ sở để triển khai các dự án này, ông Nguyễn Văn Trung – Giám đốc Khối Hoạch định, Công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết, Ajinomoto Việt Nam đang sở hữu 3 nền tảng lớn. Thứ nhất là sự am hiểu, kinh nghiệm hơn 30 năm về dinh dưỡng và ẩm thực, thứ hai là sự kế thừa công nghệ tiên tiến axit amin và cuối cùng là sự hiểu rõ các vấn đề xã hội về dinh dưỡng, sức khoẻ tại Việt Nam.
“Từ 3 nền tảng trên cùng với việc chúng tôi theo đuổi tầm nhìn của Tập đoàn Ajinomoto trong việc giải quyết các vấn đề về thực phẩm và sức khỏe thông qua các sáng kiến Tạo lập giá trị chung (ASV) của Tập đoàn Ajinomoto, nghĩa là “chúng tôi giúp giải quyết các vấn đề của xã hội thông qua hoạt động kinh doanh của mình, và tạo ra giá trị kinh tế " - ông Nguyễn Văn Trung nói thêm.
Phát triển bền vững cùng môi trường
Nhằm giảm thiểu các tác động đến môi trường theo mục tiêu sản xuất và kinh doanh bền vững, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tuân thủ chính sách, tiêu chí của Tập đoàn Ajinomoto và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, pháp luật về môi trường tại Việt Nam.
Theo đó, Công ty đưa vào vận hành hệ thống lò hơi sinh học, giúp giảm 50% lượng khí thải ra môi trường, đầu tư hệ thống xử lý nước thải công suất 3.400m3 nước để xử lý toàn bộ lượng nước thải trong quá trình sản xuất và sinh hoạt của nhà máy.
Ngoài ra, các hoạt động giảm rác thải nhựa như chuyển đổi bao bì từ nhựa đa chất sang đơn chất có thể tái chế; nâng cao nhận thức cho cán bộ nhân viên về việc phân loại, thu gom rác thải nhựa, giảm thiểu chai nhựa, ly nhựa, túi nilon sử dụng một lần… cũng đang được triển khai.
Minh An