Tạo lập giá trị chung cùng cộng đồng - Trụ cột phát triển bền vững của Ajinomoto Việt Nam

Trong nhiều năm qua, với mục tiêu sản xuất và kinh doanh bền vững, Công ty Ajinomoto Việt Nam luôn nỗ lực triển khai các sáng kiến tạo lập giá trị chung (ASV) liên quan đến vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe và môi trường cho người Việt Nam.

Sứ mệnh của Tập đoàn Ajinomoto tại Việt Nam

Tại Chương trình tham quan nhà máy Công ty Ajinomoto Việt Nam vào ngày 02/11, ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam khẳng định: “Trong lộ trình phát triển bền vững đến năm 2030, Tập đoàn Ajinomoto xác định mục tiêu là “giảm 50% tác động môi trường” và “giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người. Tại Công ty Ajinomoto Việt Nam, chúng tôi đang nỗ lực thực hiện theo chiến lược này thông qua các sáng kiến tạo lập giá trị chung (ASV)”. 

Ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ mục tiêu của Tập đoàn đến năm 2030. (Ảnh: Hữu Hạnh)

Đóng góp cho dinh dưỡng Việt 

Với năng lực được thừa hưởng từ Tập đoàn Ajinomoto có hơn 110 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm và sức khỏe, nhiều năm qua Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan ban ngành triển khai các sáng kiến cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người Việt. 

Dự án Bữa ăn học đường

Từ năm 2017, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) triển khai Dự án Bữa ăn học đường  với các nội dung hữu ích gồm “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, Chương trình giáo dục dinh dưỡng “Ba phút thay đổi nhận thức” và “Bếp ăn mẫu bán trú” theo tiêu chuẩn Nhật Bản. 

Dự án Bữa ăn học đường đang được cung cấp miễn phí tại website: www.buaanhocduong.com.vn. 

Dự án hướng đến đối tượng là các học sinh tiểu học tại các trường tiểu học bán trú trên quy mô toàn quốc với mục tiêu mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cho học sinh bán trú và giáo dục kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho học sinh. Đến nay, dự án đang được triển khai tại hàng nghìn trường tiểu học bán trú của 62 tỉnh thành toàn quốc.

Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em

Tiếp nối thành công của Dự án Bữa ăn học đường, từ tháng 12/2020, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế triển khai chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em trên quy mô toàn quốc thông qua  phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”. 

Thực đơn bữa sáng cho bà mẹ mang thai 5 tháng đầu từ phần mềm Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em.

Phần mềm cung cấp ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng với hơn 2.500 món ăn sẵn có dành cho mẹ và bé cũng như cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng; đồng thời cung cấp các công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai, cho con bú và trẻ em dưới  5 tuổi.

Chia sẻ về cơ sở để triển khai các dự án này, ông Nguyễn Văn Trung – Giám đốc Khối Hoạch định, Công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết, Ajinomoto Việt Nam đang sở hữu 3 nền tảng lớn. Thứ nhất là sự am hiểu, kinh nghiệm hơn 30 năm về dinh dưỡng và ẩm thực, thứ hai là sự kế thừa công nghệ tiên tiến axit amin và cuối cùng là sự hiểu rõ các vấn đề xã hội về dinh dưỡng, sức khoẻ tại Việt Nam. 

Ông Nguyễn Văn Trung – Giám đốc Khối Hoạch định, Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ về nền tảng triển khai các dự án. Ảnh: Hữu Hạnh.

“Từ 3 nền tảng trên cùng với việc chúng tôi theo đuổi tầm nhìn của Tập đoàn Ajinomoto trong việc giải quyết các vấn đề về thực phẩm và sức khỏe thông qua các sáng kiến ​​Tạo lập giá trị chung (ASV) của Tập đoàn Ajinomoto, nghĩa là “chúng tôi giúp giải quyết các vấn đề của xã hội thông qua hoạt động kinh doanh của mình, và tạo ra giá trị kinh tế " - ông Nguyễn Văn Trung nói thêm.

Phát triển bền vững cùng môi trường 

Nhằm giảm thiểu các tác động đến môi trường theo mục tiêu sản xuất và kinh doanh bền vững, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tuân thủ chính sách, tiêu chí của Tập đoàn Ajinomoto và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, pháp luật về môi trường tại Việt Nam. 

Nước thải sau khi được xử lý tại hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy Biên Hòa. (Ảnh: Hữu Hạnh)

Theo đó, Công ty đưa vào vận hành hệ thống lò hơi sinh học, giúp giảm 50% lượng khí thải ra môi trường, đầu tư hệ thống xử lý nước thải công suất 3.400m3 nước để xử lý toàn bộ lượng nước thải trong quá trình sản xuất và sinh hoạt của nhà máy.

Ngoài ra, các hoạt động giảm rác thải nhựa như chuyển đổi bao bì từ nhựa đa chất sang đơn chất có thể tái chế; nâng cao nhận thức cho cán bộ nhân viên về việc phân loại, thu gom rác thải nhựa, giảm thiểu chai nhựa, ly nhựa, túi nilon sử dụng một lần… cũng đang được triển khai. 

Minh An

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !