Tăng học phí mức cao nhất 60 triệu đồng/năm, Đại học KHXH&NV TP.HCM nói gì?

Đối với bậc đào tạo cử nhân hệ chuẩn, nhiều ngành của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM sẽ có học phí tăng gấp đôi.

Hội đồng Đại học Quốc gia TP.HCM vừa thông qua đề án đổi mới cơ chế hoạt động theo hướng tự chủ đại học của trường. Trên cơ sở Luật Giáo dục Đại học sửa đổi bổ sung năm 2018, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn thực hiện đổi mới gồm: tự chủ về bộ máy và nhân sự, cơ sở vật chất và tài chính, mức học phí.

Khi thực hiện tự chủ về tài chính, nhà trường sẽ xây dựng mức học phí theo nguyên tắc tính đúng chi phí đào tạo. Trong đó, mức học phí năm học 2022-2023 sẽ tăng mạnh so với hiện tại. Cụ thể, nhóm ngành Khoa học Xã hội thu 16-20 triệu đồng/sinh viên/năm học; nhóm ngành Ngôn ngữ và Du lịch thu 21-24 triệu đồng/năm.

Trong khi đó, mức học phí được nhà trường cập nhật đến tháng 1/2021 bình quân chỉ 9-10 triệu đồng/năm đối với bậc đào tạo cử nhân hệ chuẩn. Như vậy, khi trường bắt đầu thực hiện đề án tự chủ thì nhiều ngành hệ đại học chính quy sẽ có học phí tăng gấp đôi.

Mức học phí chương trình chất lượng cao (theo chi phí thực tế) sẽ cao gấp 3 lần mức trần học phí chương trình đào tạo hệ chuẩn trình độ đại học, dự kiến là 60 triệu đồng/sinh viên/năm.

Học phí của các hệ đào tạo khác cũng thay đổi, trong đó văn bằng 2 chính quy, văn bằng một vừa làm vừa học... sẽ thu không vượt quá 1,5 lần. Bậc thạc sĩ không vượt quá 1,5 lần mức trần học phí chương trình đào tạo chuẩn trình độ đại học theo từng nhóm ngành, bậc tiến sĩ không vượt quá 2,5 lần.

{keywords}
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM

Nói về việc tăng học phí trong năm học tới, PGS.TS Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM cho biết, trong quá trình soạn thảo đề án tự chủ, xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và lấy ý kiến đóng góp, vấn đề học phí của nhà trường được cân nhắc kỹ lưỡng nhất vì điều này ảnh hưởng đến người học.

“Bên cạnh việc tăng học phí để bù đắp phần nào chi phí thường xuyên không được nhận từ ngân sách nhà nước, nhà trường đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ người học của ngành đặc thù và người học có điều kiện khó khăn nên sinh viên có thể yên tâm”, PGS.TS Ngô Thị Phương Lan nói.

Cụ thể, nhà trường đã xây dựng mức học phí phù hợp với ngành đặc thù. Ngoài ra, trường đã có chương trình khuyến học khuyến tài do các nhà tài trợ và các đơn vị đồng hành với trường hỗ trợ cho các bạn sinh viên gặp điều kiện khó khăn trong việc tiếp cận cơ hội học tập; Quỹ Phát triển Đại học Quốc gia có chương trình tín dụng học tập lãi suất 0%; Chính sách học bổng dành cho các chương trình đặc thù theo lộ trình phù hợp, trường sẽ làm đề án đề nghị Nhà nước hỗ trợ đặt hàng cho các ngành đặc thù của ngành khoa học cơ bản.

Quan điểm của nhà trường là sẽ tập trung tối đa nguồn lực tài chính cho việc đào tạo và nghiên cứu (đầu tư cơ sở vật chất, các hoạt động tư vấn – hỗ trợ người học, đầu tư cho nghiên cứu khoa học…) để người học được thụ hưởng nhiều nhất trong quá trình chuyển đổi này.

“Do vậy, để cân đối thu chi, nhà trường đã chia sẻ thông điệp với tập thể sư phạm toàn trường trong những năm đầu của quá trình tự chủ, tất cả nguồn lực sẽ tập trung chủ yếu vào bù đắp sự thiếu hụt về nguồn chi thường xuyên, công tác người học nên phần chăm lo cho giảng viên, người lao động sẽ bị hạn chế và sẽ có lộ trình phù hợp sau đó.

Song song đó, nhà trường sẽ tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức, đối tác, cựu sinh viên… trong việc đồng hành cùng với sự phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới này”, PGS.TS Ngô Thị Phương Lan nói.

Hoàng Thanh

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Cô giáo xin phụ huynh mua laptop: Tôi bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền

Cô Trương Phương Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Chương Dương cho rằng, cô bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền mua laptop, còn nếu nhận của phụ huynh thì mọi chuyện đã không xảy ra.

Hàng nghìn sinh viên bị 'giam' bằng tốt nghiệp do vướng chuẩn đầu ra tiếng Anh

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) khiến hàng nghìn sinh viên chậm nhận bằng tốt nghiệp mỗi năm. Có sinh viên chậm 1-2 tháng nhưng cũng có sinh viên sau khi xét tốt nghiệp nhiều năm mới được nhận bằng.

‘Giáo viên dạy tiếng Anh lắp bắp khi giao tiếp với người nước ngoài’

Tôi đã từng chứng kiến một giáo viên dạy môn tiếng Anh THPT trong dịp giao lưu với đồng nghiệp Mỹ đã lắp bắp rồi lặng như tờ. Điều đáng nói đây không phải là trường hợp cá biệt.

Bỏ ngành Y để thi lại, 9X giành học bổng toàn phần châu Âu

Từng đỗ vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TPHCM nhưng khi vào học, Khang không cảm thấy phù hợp. Nam sinh quyết định thi lại, sau đó từng bước chinh phục ước mơ của bản thân.

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Đang cập nhật dữ liệu !