Tân sinh viên sư phạm phải nghỉ học vì nhà quá nghèo, không có tiền đóng học phí

Nhà nghèo, mẹ bị bệnh nặng, Nguyễn Thị Quỳnh Chi chọn ngành Sư phạm để giảm chi phí học tập. Tuy nhiên, do trường chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ, nữ sinh nghèo quê Hà Tĩnh đành quyết định nghỉ học vì không có tiền đóng học phí.

{keywords}
Trường Đại học Vinh, nơi Nguyễn Thị Quỳnh Chi trúng tuyển vào ngành Giáo dục Mầm non với số điểm 30,17.

Nhà nghèo, chọn ngành sư phạm để được miễn học phí, nhưng...

Nhận tin báo trúng tuyển ngành Giáo dục Mầm non Đại học Vinh với số điểm 30,17, nữ sinh Nguyễn Thị Quỳnh Chi (SN 2003, trú tại thôn Trung Văn Minh, xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) chưa kịp nhập học đã phải gác lại giấc mơ giảng đường, bởi bệnh tình của mẹ em trở nặng, liên tục phải nhập viện để điều trị căn bệnh ung thư quái ác suốt hơn 2 năm qua, gia đình không thể lo cho em các khoản chi phí để học tập.

Do mẹ bị vỡ u, phải điều trị dài ngày tại bệnh viện nên bố em đi theo để chăm sóc. Chị gái đã lấy chồng xã bên, chỉ còn mình em ở nhà nên chị cùng con nhỏ về ở cùng để em bớt cô quạnh.

{keywords}
Bố vào viện chăm mẹ, Chi ở nhà tranh thủ cắt cỏ nuôi bò.

Trong ngôi nhà nhỏ với những vật dụng đơn sơ, chị gái Chi cho biết, nhà có 3 người con, 2 chị gái đã lấy chồng, Chi là em út. Bố làm nghề phụ hồ và đóng cốp pha, khi rảnh rỗi thì ai thuê gì làm nấy. Mẹ làm ruộng, kết hợp chăn nuôi bò để kiếm thêm thu nhập. Gia đình thuộc hộ cận nghèo.

Cuộc sống vốn đã vất vả, cơ cực lại càng thêm khốn khó khi mẹ Chi phát hiện bị ung thư cuống lưỡi vào tháng 5/2019. Gia đình Chi đã bán cả cặp bò me, dốc toàn bộ tiền bạc để đưa mẹ đi chữa bệnh.

Sau nhiều lần đi lại điều trị tại Bệnh viện K3 Tân Triều, tiền đã cạn kiệt mà bệnh chưa dứt, để duy trì sự sống cho mẹ, gia đình em phải vay mượn thêm trăm triệu để lo chi phí thuốc thang.

Đầu tháng 9 vừa qua, khi Chi nhận được thông báo trúng tuyển và Ngành Giáo dục Mầm non Trường Đại học Vinh (Nghệ An) cũng là thời điểm mẹ em bị vỡ khối u, tính mạng bị đe dọa, phải cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh.

{keywords}
Chi vừa nhận được thông báo trúng tuyển thì mẹ em bị vỡ khối u, suýt mất mạng, phải nhập viện cấp cứu.

Liên tiếp hơn 1 tháng, gia đình Chi chạy đôn chạy đáo lo cho mẹ chuyển viện, truyền hóa chất 2 đợt để chữa bệnh.

Nét đượm buồn ẩn sau khuôn mặt thanh tú, Quỳnh Chi chia sẻ: “Em chọn ngành Sư phạm vì em thích làm cô giáo từ khi còn nhỏ, hơn nữa học nghề này không phải đóng học phí, giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Còn nếu không được miễn thì chắc em phải nghỉ học vì nhà em nghèo, không thể trang trải được”.

Khi trường gọi nhập học, không có tiền, Chi đành quyết định nghỉ. Hiện em đang đi làm tại 1 quán ăn vặt ở TP Hà Tĩnh, tiền công 4,5 triệu đồng/tháng, em dành hết cho mẹ chữa bệnh.

Sinh viên sư phạm được hỗ trợ học phí, nhưng kinh phí chưa rót, trường vẫn thu

Theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP, sinh viên trúng tuyển vào ngành Sư phạm năm học 2021 - 2022 được nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí, tiền chi phí sinh hoạt 3,63 triệu đồng/tháng trong thời gian học tập tại trường.

Kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt cho sinh viên sư phạm được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm chi cho giáo dục, đào tạo tại các địa phương, bộ, ngành theo các quy định hiện hành.

Về vấn đề này, một cán bộ Trường Đại học Vinh cho biết: “Từ khóa tuyển sinh năm nay có thông tin triển khai Nghị định 116 đối với sinh viên Sư phạm, trong đó, các em được miễn học phí và được hỗ trợ tiền sinh hoạt phí.

Trên thực tế, việc triển khai Nghị định này vô cùng khó khăn. Để có tiền hỗ trợ cho sinh viên sư phạm thì phải có 2 nguồn chính: Thứ nhất là do ngân sách nhà nước cấp. Hiện tại trường đã gọi sinh viên nhập học nhưng chưa có nguồn nào hết. Tất cả đang nằm trên giấy tờ. Thực tế không chỉ riêng Đại học Vinh, các trường cũng tương tự như vậy''.

{keywords}
Quỳnh Chi buồn bã gác lại ước mơ theo học ngành sư phạm để trở thành cô giáo.

Vị này thông tin thêm: ''Mặc dù năm nay Bộ đã giao cho Trường Đại học Vinh đào tạo 1.426 chỉ tiêu giáo viên nhưng chưa cấp kinh phí. Khi nào có tiền thì trường sẽ xét từ trên xuống, tiêu chí như thế nào cũng chưa bàn.

Nguồn tiền thứ 2 là đào tạo theo đơn đặt hàng của địa phương. Tỉnh nào đặt hàng thì tỉnh đó phải chi tiền. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại không có tỉnh nào đặt hàng đào tạo đối với Đại học Vinh cả''.

“Nghị định là thế, nhưng Nhà nước không cấp tiền thì sinh viên vẫn phải đóng học phí thôi. Trường đã họp toàn bộ tân sinh viên sư phạm năm học 2021 - 2022 để nói rõ chuyện này cho các em biết để xác định hướng đi của mình”, cán bộ Đại học Vinh chia sẻ.

Hà Nội và nhiều địa phương miễn giảm học phí, phụ huynh bớt gánh lo mùa dịch

Hà Nội và nhiều địa phương miễn giảm học phí, phụ huynh bớt gánh lo mùa dịch

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, toàn bộ học sinh các cấp sẽ được miễn, giảm 50% học phí trong năm học 2021 - 2022. Tỉnh Quảng Ninh đã quyết định miễn học phí cả năm cho học sinh các cấp học.

Trần Hoàn

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !