Smartphone bình dân ế ẩm, nhà bán lẻ cắt lỗ để duy trì dòng tiền

Sức tiêu thụ các dòng smartphone tầm trung và thấp đang giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Thực tế này đã tạo ra không ít bài toán khó khăn về chi phí, dòng tiền.

Như VietNamNet đã đưa tin, thời gian qua, lượng tiêu thụ mặt hàng di động tại thị trường Việt Nam đang có dấu hiệu suy giảm mạnh. 

Theo số liệu của GFK, doanh số thị trường di động Việt 2 tháng đầu năm nay chỉ đạt dưới 2.5 triệu chiếc, giảm xấp xỉ 30% so với 3.5 triệu chiếc ở cùng kỳ năm 2022. 

Thị trường di động Việt ảm đạm ngay cả trong dịp Tết Nguyên đán do xu hướng cắt giảm chi tiêu, hạn chế mua sắm, bất chấp nhiều hệ thống bán lẻ tung ra các chương trình khuyến mãi giảm sâu. 

Nhận định này một lần nữa được chứng minh khi trong số liệu của International Data Corporation (IDC) về thị trường smartphone toàn cầu quý IV năm 2022, tổng doanh số smartphone bán ra trong 3 tháng cuối năm ngoái giảm 18.3% so với cùng kỳ 2021. Đây là bước sụt giảm lớn nhất về doanh số smartphone trong một quý kể từ năm 2013.

 Lượng tiêu thụ mặt hàng di động tại thị trường Việt Nam đang có dấu hiệu suy giảm, đặc biệt là ở phân khúc tầm trung và thấp. Ảnh: Trọng Đạt

Chia sẻ với VietNamNet, đại diện truyền thông một chuỗi bán lẻ lớn cho biết, ở mảng điện thoại Android tầm trung và thấp, bức tranh ảm đạm đã được nhận thấy từ đầu năm 2022, khi những diễn biến xấu của nền kinh tế thế giới bắt đầu nhen nhóm. 

Thu nhập của tầng lớp bình dân, công nhân, người lao động thường bị ảnh hưởng đầu tiên mỗi khi kinh tế biến động. Đây cũng là nhóm đối tượng khách hàng chủ yếu của phân khúc điện thoại tầm trung. 

Thực tế cho thấy, theo thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, từ tháng 9/2022 đến nay, đã xảy ra tình trạng nhiều doanh nghiệp ngành dệt may, da giày, chế biến gỗ, điện tử gặp khó khăn, bị thiếu, cắt, giảm đơn hàng.

Hệ lụy là hàng trăm ngàn người lao động bị giảm giờ làm, mất việc làm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc làm, thu nhập, đời sống của một bộ phận người lao động và gia đình họ.

Từ tháng 9/2022 đến hết tháng 1/2023, đã có khoảng 1.300 doanh nghiệp gặp khó khăn, bị cắt, giảm đơn hàng nên phải giảm giờ làm của 546.835 người lao động. Số lao động bị ảnh hưởng phần lớn ở các doanh nghiệp FDI (chiếm 75%), chủ yếu tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

 Nhiều nhà bán lẻ đang loay hoay trước xu hướng thắt chặt chi tiêu của người dùng. Ảnh: Trọng Đạt

Theo chia sẻ của một hệ thống bán lẻ lớn, chính những khó khăn về kinh tế của nhóm khách hàng thu nhập thấp đã khiến lượng tiêu thụ các sản phẩm điện thoại có giá dưới 5 triệu giảm liên tiếp suốt cả năm 2022. 

“Ước tính từ hệ thống của chúng tôi, lượng khách hỏi mua điện thoại trong phân khúc dưới 5 triệu ở thời điểm tháng 12/2022 chỉ bằng 47% so với tháng 1 cùng năm. Phân khúc 5-10 triệu cũng chứng kiến sự sụt giảm tương tự. Lượng điện thoại bán ra tháng 12/2022 ước tính chỉ bằng 55% so với tháng 1/2022”, vị chuyên gia này cho biết. 

Bước vào năm 2023, xu hướng này một lần nữa lặp lại khi sau tết, thị trường smartphone giá rẻ vẫn ế người mua. Việc tiêu thụ các dòng máy dưới 10 triệu có chiều hướng tương tự như ở cuối năm 2022, tức giảm từ 50-60% so với cùng kỳ năm trước. 

Đối với sự đi xuống của thị trường smartphone bình dân, cả các hãng sản xuất, đại lý phân phối và phía nhà bán lẻ đều đang phải đối mặt với bài toán khó khăn về chi phí, dòng tiền. 

Do vậy, việc tăng hoặc ít nhất giữ doanh số để duy trì dòng tiền đang được xem là một hành động chiến lược. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều nhà bán lẻ phải đưa đến quyết định “cắt lỗ” một số dòng máy tầm trung và thấp bằng cách giảm giá bán từ 10-15%. 

Doanh số thị trường smartphone được dự đoán chỉ có thể dần khởi sắc vào quý 3 năm nay, giai đoạn các nhà sản xuất bắt đầu tung ra thị trường những dòng sản phẩm mới. 

Trọng Đạt

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.