Thị trường smartphone phổ thông: Cuộc chơi của những "trái tim thép"

Phân khúc phổ thông đang bị nhiều thương hiệu có thâm niên “bỏ qua” vì... lợi nhuận thấp. Nhưng với nhiều nhà sản xuất, cuộc chơi ở nhóm sản phẩm này đã đem lại những giá trị riêng: Thị phần, nhận diện thương hiệu, niềm tin của người tiêu dùng.

Miếng bánh ngon của nhà bán lẻ

Tại nhiều cửa hàng bán lẻ, smartphone ở phân khúc phổ thông đang là “nồi cơm chính”. Còn với các hệ thống lớn như: Thế Giới Di Động, FPT Shop..., doanh thu của nhóm hàng này chiếm chừng 12–15% là tỷ lệ không hề thấp. Ông P.T.N - Giám đốc ngành hàng thiết bị di động của một chuỗi bán lẻ thiết bị kỹ thuật số cho biết: “Doanh thu của phân khúc phổ thông không cao, lợi nhuận trên từng sản phẩm thấp nhưng thực trạng kinh doanh nhóm này lại ổn định, nhất là tại các tỉnh lẻ”.

Theo nhận định của một số nhà bán lẻ, vào cuối năm nay, doanh thu của nhóm hàng smartphone phổ thông sẽ tăng mạnh khi Việt Nam chấm dứt nền tảng mạng 2G để chuyển sang mạng 3G/4G. Với khoảng 10 - 12 triệu khách hàng hiện đang sử dụng những chiếc điện thoại cơ bản, chủ yếu ở vùng nông thôn, khi chuyển sang mạng 3G sẽ hình thành cuộc đua của các nhà sản xuất smartphone phổ thông. “Các nhà sản xuất và kinh doanh đã chuẩn bị gì cho cuộc chơi mới này?”, ông Tiến Đức, chủ một chuỗi cửa hàng kinh doanh điện thoại tại TP. Pleiku (Gia Lai) đặt câu hỏi. Theo ông Đức, từ năm 2020 trở về sau, nhóm smartphone phổ thông có lực bán mạnh nhưng số lượng mẫu mã mới lại không nhiều.

{keywords}
Doanh thu nhóm hàng smartphone dự đoán sẽ tăng mạnh khi Việt Nam chấm dứt nền tảng 2G.

Chính vì lượng tiêu thụ lớn, nên hiện nay, mẫu mã mới của nhóm hàng phổ thông không những ít mà còn thiếu nhiều trên thị trường. Theo một nhà sản xuất smartphone tại Việt Nam, do dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn những bất trắc nên các nhà sản xuất linh kiện trên thế giới “chạy chưa hết công suất”, dẫn đến thiếu linh kiện, có thời điểm tình trạng “thiếu hàng nghiêm trọng” đã xảy ra.

Nhà sản xuất này còn tiết lộ, vì thiếu những linh kiện quan trọng nên có những mẫu sản phẩm chỉ sản xuất chừng 70 - 100.000 máy đã gọi là nhiều. “Việc “ôm” được hàng triệu linh kiện cho sản phẩm giá phổ thông vào thời điểm này là điều tuyệt vời nhưng hình như không có nhà sản xuất nào làm được”, đại diện một hãng sản xuất smartphone chia sẻ.

Vì nguồn cung thiếu nên giá nhiều linh kiện quan trọng đã tăng từ 15–30%. Điều đó đã làm giá thành máy tăng lên đáng kể, từ 5–10%. Với những dòng máy cao cấp, mức tăng trên có phần làm chậm lại lượng hàng bán ra nhưng không đáng kể. Còn với máy giá rẻ, dù giá trị tuyệt đối tăng thấp nhưng so với túi tiền của người lao động, tăng giá vào thời điểm này lại là điều nan giải.

Trung thành với mục tiêu

Cuối năm ngoái, VinSmart đã gia tăng danh mục sản phẩm của mình và có thêm những phiên bản của dòng Aris với mức giá bán từ 5,99–8,49 triệu đồng, thuộc phân khúc tầm trung. Trong tình hình thiếu linh kiện ở tất cả các phân khúc hiện nay, VinSmart trung thành với mục tiêu “tạo chỗ đứng vững chắc ở phân khúc phổ thông”.

Với các đối tác bán lẻ smartphone hiện nay, Vsmart là thương hiệu có nhiều sản phẩm nhất ở dòng sản phẩm phổ thông. Thegioididong.com có bán 9 phiên bản của các dòng Joy, Star và Live. Ngoài những dòng trên, FPT Shop cũng bán 9 phiên bản, trong đó có thêm dòng máy Bee. Viettel Store hiện là kênh bán lẻ bán nhiều nhất các dòng máy của Vsmart, với 12 phiên bản của các dòng Joy, Star, Live và Bee.

{keywords}
Mẫu điện thoại Vsmart Star 5 với công nghệ sim ảo vSIM cung cấp DATA miễn phí.

VinSmart vừa chính thức tung ra thị trường sản phẩm mới nhất của dòng Star là Vsmart Star 5 với 3 phiên bản: 3GB RAM/32GB ROM, 3GB RAM/64GB ROM và 4GB RAM/64GB ROM với cùng chung cấu hình: Màn hình IPS LCD độ phân giải HD+ kích thước 6,52”, chip MediaTek Helio G35 8 nhân, pin 5.000 mAh, sạc nhanh 18W cùng cụm 3 camera sau với các độ phân giải: 13MP, 2MP và 2MP, còn camera selfie có độ phân giải là 8MP. Star 5 có mặt lưng được làm sáng bóng cùng 3 màu: xanh hy vọng, xanh đam mê và đen huyền bí; Màn hình được thiết kế dạng giọt nước. Star 5 được bán với mức giá 2,69 triệu đồng - phiên bản 3GB RAM/32GB ROM, 2,89 triệu đồng - phiên bản 3GB RAM/64GB ROM và 3,19 triệu đồng với phiên bản 4GB RAM/64GB ROM.

Tuy nhiên, điểm nhấn tạo nên khác biệt của Star 5 trong phân khúc phổ thông chính là “tích hợp miễn phí gói dữ liệu Internet” với dung lượng lên đến 10GB/tháng trong 18 tháng thông qua công nghệ SIM ảo (vSIM). “Với những ưu đãi về gói dữ liệu, cấu hình và thiết kế, Star 5 sẽ là dòng smartphone được người tiêu dùng đón nhận nhiều nhất trong phân khúc phổ thông nói riêng, và thị trường smartphone Việt Nam nói chung trong năm nay”, đại diện VinSmart tự tin nói. 

Vì sản phẩm phổ thông nên lợi nhuận không cao, chưa kể việc phải nghĩ cách “lạ và độc” để tiếp cận thị trường nên những nhà sản xuất tham gia cuộc chơi ở phân khúc này phải có “trái tim thép” mới đủ sức tính toán được những va đập khắc nghiệt trên thương trường.

Gia Vinh

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.