Sinh viên ngành Toán vui mừng vì sắp được hỗ trợ học bổng

Vừa qua Bộ Tài chính ban hành Thông tư về việc hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí chi thường xuyên, thực hiện Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021 – 2030 (Thông tư 22).

Theo Thông tư 22, nhằm hỗ trợ đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Toán, nguồn ngân sách nhà nước sẽ được chi cho các nhiệm vụ như truyền thông, thúc đẩy công bố công trình Toán học chất lượng cao.

Trong đó, ngân sách nhà nước chi cho các giải thưởng nghiên cứu xuất sắc về Toán học để nâng cao chất lượng công bố. Mức chi giải thưởng áp dụng theo mức chi đối với hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Thông tư số 27/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính. Với quy định này, mức chi cho các nghiên cứu xuất sắc về Toán cao nhất là 80 triệu đồng/giải.

{keywords}
Ảnh minh họa

Thông tư cũng quy định chính sách hỗ trợ giảng viên, giáo viên trẻ thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng Toán học. Nhiệm vụ này được xây dựng dưới hình thức các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, duy trì và phát triển các nhóm nghiên cứu, hướng nghiên cứu mạnh truyền thống, đồng thời hỗ trợ hình thành và phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh trong nước và các nhóm nghiên cứu hỗn hợp trong nước - quốc tế. Hằng năm, Bộ GD&ĐT phê duyệt kế hoạch phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh trong nước và các nhóm nghiên cứu hỗn hợp trong nước - quốc tế đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực để làm cơ sở xây dựng dự toán kinh phí thực hiện.

Ngân sách nhà nước cũng có nhiệm vụ hỗ trợ triển khai chương trình giáo dục phổ thông môn Toán, đào tạo tài năng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Toán.

Theo đó, ngân sách nhà nước chi đào tạo, bồi dưỡng cho học viên, sinh viên sư phạm ngành Toán, giáo viên môn Toán cốt cán, giáo viên THPT chuyên Toán; tổ chức các khóa bồi dưỡng dành cho học sinh, sinh viên về các chủ đề thời sự trong Toán hiện đại nhằm phát hiện và bồi dưỡng tài năng Toán học; bồi dưỡng giảng viên môn Toán các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Mức trần học phí của sinh viên khối ngành Toán tại điểm b khoản 1 Điều 11 Nghị định số 81/2021 là 2,4 triệu đồng/ tháng, tương đương số tiền học bổng nhận được của các sinh viên “xuất sắc” nhận được mỗi tháng.

Mặt khác, cũng sẽ cấp học bổng khuyến khích để thu hút và nâng cao chất lượng đối với sinh viên ngành Toán được Hội đồng xét cấp học bổng xét chọn theo tiêu chí quy định của Bộ GD&ĐT. Mức học bổng bằng mức trần học phí của năm học hiện hành đối với chuyên ngành Toán tại các cơ sở giáo dục đại học quy định.

Ngân sách nhà nước cũng chi để xây dựng, cập nhật, chuẩn hóa các chương trình đào tạo trình độ đại học, sau đại học các khoa học về Toán cũng như khối kiến thức Toán học trong các chuyên ngành, lĩnh vực khác.

Đồng thời chi hỗ trợ kinh phí đối với nghiên cứu sinh để tham dự hội nghị, hội thảo quốc tế và đi thực tập ngắn hạn ở nước ngoài trong lĩnh vực Toán ứng dụng và Toán công nghiệp. Nghiên cứu sinh có kết quả học tập tốt theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo được mời tham dự các hội nghị, hội thảo quốc tế hoặc đi thực tập ngắn hạn ở nước ngoài trong lĩnh vực Toán ứng dụng và Toán công nghiệp được hỗ trợ chi phí đi lại và sinh hoạt phí (tối đa không quá 1 lần/năm trong thời gian đào tạo chuẩn của chương trình) theo quy định.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ 15/5/2022 là một tin đáng mừng cho các sinh viên, cũng như nghiên cứu sinh ngành Toán vì học bổng sẽ giúp nhiều tài năng có hoàn cảnh khó khăn chạm đến ước mơ của mình.

Em Nguyễn Thu Hà - sinh viên năm thứ nhất khoa Toán Tin (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết: "Trải qua giai đoạn dịch bệnh nhiều gia đình lâm cảnh khó khăn, lo lắng chi phí khi con vào đại học. Với những nhà phải chạy cơm từng bữa thì việc cho con học đại học có lẽ sẽ là ước mơ xa vời.

Tuy nhiên, từ tháng 5 tới các em học giỏi Toán có thể đi học đại học mà không phải lo lắng về chi phí học tập vì nếu học giỏi sẽ được cấp học bổng 2,4 triệu đồng/ tháng. Điều này giúp những học sinh giỏi Toán nhưng hoàn cảnh khó khăn có thể tự tin vào đại học. 

Sinh viên ngành Toán được cấp học bổng thực sự là một “chiếc phao” đưa ra kịp lúc giúp các em hoàn cảnh khó khăn viết tiếp ước mơ đại học. Do đó, em rất mừng vì sắp tới những học sinh giỏi Toán có thể tự tin, mạnh dạn phát huy năng lực và theo đuổi môn học yêu thích. Phụ huynh cũng cần ủng hộ, tạo điều kiện để con mình có cơ hội phát triển tài năng".

Được biết, mức học bổng này bằng với mức trần học phí chuyên ngành Toán ở các trường đại học. Sinh viên ngành Toán thuộc diện nhận học bổng sẽ được xét chọn theo tiêu chí của Bộ GD&ĐT.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !