Phương pháp giáo dục đặc biệt giúp cậu bé 9 tuổi đỗ đại học, 18 tuổi là tiến sĩ

Trung Quốc - Thẩm Thi Quân đỗ đại học năm 9 tuổi, nhận bằng tiến sĩ năm 18 tuổi. 5 năm sau, anh trở thành phó giáo sư, hiện công tác tại một trường ĐH ở Mỹ.

Thẩm Thi Quân (SN 1998 tại Hong Kong, Trung Quốc) xuất thân trong một gia đình có điều kiện. Do đó, anh nhận được nền tảng giáo dục tốt từ gia đình. Anh trai của Thẩm Thi Quân là Thẩm Di Mưu, đỗ ĐH Oxford (Anh) năm 14 tuổi và là người đạt điểm môn Toán cao nhất. 

 Hai anh em Thẩm Di Mưu (trái) và Thẩm Thi Quân (phải).


Chịu sự ảnh hưởng của anh trai và bố mẹ, Thẩm Thi Quân ham học, sớm bộc lộ năng khiếu tính toán, điểm trung bình các môn học cao.

Hành trình 'nhảy cóc'

6 tuổi, Thẩm Thi Quân học lớp 1 và hoàn thành được chương trình tiểu học trong thời gian ngắn. Buổi học đầu tiên, anh đọc hết sách Hán văn, ngày thứ 2 học xong toán, ngày thứ 3 học các môn còn lại.

Sau đó, Thẩm Thi Quân được bố hướng dẫn học và tự hoàn thiện chương trình bậc THCS. 1 năm sau, trong buổi phỏng vấn, anh thể hiện được kiến thức Toán vượt trội, được trường đặc cách tuyển thẳng lên lớp 12.

Thẩm Thi Quân nổi tiếng ở tuổi lên 9 vì vượt qua kỳ thi A-level ở Anh (Chứng chỉ Giáo dục Phổ thông bậc cao được thế giới công nhận). Đạt điểm tuyệt đối 2 môn Toán và Toán cao cấp, anh được ĐH Baptist Hong Kong tuyển thẳng vào khoa Toán.

  

Thời điểm đó, nhiều người gọi Thẩm Thi Quân là "thần đồng". Thế nhưng, anh cho rằng: “Tôi không phải thần đồng. Mọi người gọi tôi là thần đồng khác nào phủ nhận sự nỗ lực của tôi”.

Để chiêu mộ nhân tài, ĐH Baptist Hong Kong đã xây dựng hệ thống giảng dạy dành cho các sinh viên ưu tú như Thẩm Thi Quân với thời gian đào tạo hệ ĐH 3 năm và thạc sĩ 2 năm. Thẩm Thi Quân chỉ mất 4 năm để hoàn thành chương trình học. 

Trở thành tiến sĩ năm 18 tuổi, 23 tuổi là phó giáo sư

Thẩm Thi Quân tiếp tục học tiến sĩ tại ĐH Texas A&M ở Texas, Mỹ. Năm 2016, khi đó anh mới 18 tuổi đã trở thành tiến sĩ. Sau đó, Thẩm Thi Quân tham gia giảng dạy tại ĐH California với tư cách trợ lý giáo sư.

Ban đầu, nhiều sinh viên tỏ ra nghi ngờ về năng lực của Thẩm Thi Quân. Nhưng sau đó, mọi người choáng ngợp trước kiến thức Toán học của anh. Ở tuổi 23, Thẩm Thi Quân trở thành phó giáo sư. Hiện, anh là giảng viên tại một ĐH nổi tiếng ở Mỹ. 

 

 

Câu chuyện của Thẩm Thi Quân truyền cảm hứng cho các bạn trẻ ngày nay. Thế nhưng, vẫn có nhiều người lo lắng cho rằng, anh không có tuổi thơ trọn vẹn, đúng nghĩa vì áp lực học tập. Tuy nhiên, Thẩm Thi Quân khẳng định: "Tôi không hối hận về quyết định của mình. Nếu có cơ hội thứ hai để lựa chọn, tôi vẫn muốn đi theo con đường này".

Người đứng sau thành công của thần đồng Toán học

Sự thành công của Thẩm Thi Quân nhờ vào phương pháp giáo dục của bố. Trên thực tế, anh không có tài năng thiên bẩm, cũng nghịch ngợm, hiếu động như nhiều đứa trẻ khác. 

Với quan điểm "không có miếng gỗ mục nào không thể chạm khắc” của ông Thẩm Chấn Hùng đã giúp cho Thẩm Thi Quân từ đứa trẻ mải chơi trở thành thần đồng Toán học. 

Thẩm Thi Quân thích xem hoạt hình, nhưng khi thấy bố không xem TV nên anh từ bỏ thói quen. Khi mới biết chữ, anh chưa tập trung đọc sách. Do đó, Thẩm Thi Quân bị bố bắt đọc to các đoạn văn, khoảng 10-20 phút thậm chí 1 tiếng/ngày. Nhờ vậy, sự tập trung của anh dần được cải thiện.

Ở tuổi lên 5, anh được bố cho đọc báo. Để con hiểu được nội dung bài báo, ông Thẩm Chấn Hùng thường kết hợp với các câu chuyện cổ tích gắn liền đời sống.

 

Ông Thẩm Chấn Hùng - bố Thẩm Thi Quân.


Một lần tình cờ trên đường đưa con đi du lịch, ông thấy con trai tập trung đếm xe trên đường cao tốc. Điều này giúp ông nhận ra Thẩm Thi Quân hứng thú với điều mới.

Kể từ đó, ông Thẩm Chấn Hùng thường xuyên yêu cầu con trai quan sát cá vàng thở bao nhiêu bong bóng, chớp mắt bao nhiêu lần/giờ. Ông thay đổi nhiều phương pháp khác nhau để thu hút sự chú ý của con trai.

Lý giải nguyên nhân những đứa trẻ xuất chúng hiếm khi thành công, ông Thẩm Chấn Hùng cho biết: "Trên đường đời trẻ em gặp nhiều vấn đề, nhưng bố mẹ thường không để ý".

Ông cho biết, duy trì thói quen nói chuyện với con ít nhất 15 phút mỗi ngày. "Nhiều bậc phụ huynh cho rằng, việc này lãng phí thời gian, nhưng nó rất quan trọng", ông Thẩm Chấn Hùng chia sẻ. 

Hiện, ngoài việc giảng dạy tại ĐH, Thẩm Thi Quân vẫn tiếp tục đóng góp cho nền toán học bằng những kết quả nghiên cứu. 

Thắm Nguyễn (Theo Sohu, Baidu)

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !