Chuyện thầy giáo Harvard thành tỷ phú, khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Mỹ - Xuất phát điểm là giảng viên tại các trường đại học top đầu thế giới, James Simons đã nghiên cứu cách ứng dụng những thuật toán vào thị trường chứng khoán và trở thành tỷ phú thế giới.
Simon từng giảng dạy tại các ĐH top đầu thế giới như MIT, Harvard.


James Simons sinh năm 1938 tại TP Newton, bang Massachusetts, Mỹ. Ông là con thứ hai trong gia đình Do Thái 3 người con, cha là chủ một xưởng đóng giày trong khi mẹ ở nhà làm nội trợ.

Simons sớm đã bộc lộ năng khiếu về toán học và khoa học. Ông theo học bằng cử nhân tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vào năm 17 tuổi, và hoàn thành chương trình trong 3 năm sớm hơn quy định trước khi tiếp tục lấy bằng tiến sĩ Toán học tại Đại học California, Berkeley. Luận án tiến sĩ của Simons tập trung vào nghiên cứu hình học và cấu trúc liên kết của đa tạp. Đề tài của ông đã được đánh giá cao, đưa Simons trở thành một tài năng đang lên trong lĩnh vực toán học.

Sau đó, ông quyết định gắn bó với công việc giảng dạy và nghiên cứu tại MIT, và ĐH Harvard. Tuy nhiên, năm 1965, khi thấy bài báo của tướng Maxwell D. Taylor - Viện trưởng Viện Phân tích Quốc phòng (Bộ Quốc phòng Mỹ) trên tờ New York Times ủng hộ việc Tổng thống Lyndon B. Johnson mở chiến dịch ném bom tại Việt Nam, Simons liền đăng bài phản pháo và bị đuổi việc, theo Cal Alumni Association (chuyên trang cựu sinh viên của ĐH California).

Tuy nhiên, không lâu sau đó, năm 1968, Simons được mời làm trưởng khoa toán tại Đại học Stony Brook, nơi ông phát triển một trong những trung tâm hình học hàng đầu trên thế giới. Khi ở đó, ông và nhà toán học người Mỹ gốc Hoa Trần Tỉnh Thân tạo nên lý thuyết Chern – Simons, một đột phá lớn trong lĩnh vực vật lý lượng tử.

Năm 1976, James Simons nhận giải Oswald Veblen, giải thưởng danh giá nhất của Hội Toán học Mỹ trong môn hình học.

Sự nghiệp kinh doanh lẫy lừng

Song song với thành tựu toán học, James Simons cũng quan tâm đến công việc kinh doanh. Sau vụ dùng 5.000 USD (khoảng hơn 117,3 triệu đồng) tiền mừng cưới mua chứng khoán và bị thua sạch (năm 1958), ông đã rút kinh nghiệm sâu sắc và nghiên cứu cách ứng dụng những thuật toán quản lý phức tạp vào thị trường chứng khoán.

 

Ông và vợ thành lập Quỹ từ thiện Simons hỗ trợ hơn 2 tỷ USD cho nghiên cứu toán học, khoa học và bệnh tự kỷ.


Từ những năm 1960-1970, ông cùng nhóm bạn dồn tiền tiết kiệm vào xưởng sản xuất sơn bóng đồ gỗ, và đầu tư vào mặt hàng đường ăn. Việc buôn bán thuận lợi, nhóm Simons tích lũy được 6 triệu USD sau 7 năm kinh doanh và thành lập được hãng đầu tư Monemetrics - tiền thân của Renaissance Technologies- thực hiện ý tưởng sử dụng những mô hình toán học vào kinh doanh tiền tệ. 

Vào thời điểm đó, tài chính định lượng vẫn đang ở giai đoạn sơ khai và cách tiếp cận của Simons rất sáng tạo. Renaissance Technologies đã sử dụng các mô hình và thuật toán toán học phức tạp để phân tích một lượng lớn dữ liệu tài chính và xác định các mẫu có thể bị khai thác để kiếm lợi nhuận.

Dưới sự lãnh đạo của Simons, Renaissance Technologies đã đạt được lợi nhuận vượt trội cho các nhà đầu tư. Quỹ đầu cơ Medallion của công ty đã đạt được mức lợi nhuận trung bình hàng năm trên 66% kể từ khi thành lập vào năm 1988.

Trong cuốn “The man who solved the market” (Tạm dịch "Người đàn ông giải mã thị trường"), tác giả Zuckerman ước tính Renaissance đã tạo ra hơn 100 tỷ USD lợi nhuận giao dịch kể từ năm 1988 – nhiều hơn bất kỳ quỹ đầu cơ nào khác trong lịch sử – và tạo nên nhiều triệu phú và tỷ phú. 

Thành công này đã đưa Simons trở thành một trong những người giàu có nhất thế giới, với giá trị tài sản ròng ước tính hơn 28.1 tỷ USD, đứng thứ 51 thế giới (tính đến ngày 5/3/2023). Tạp chí Forbes gọi ông là "vị tỷ phú thông minh nhất thế giới".

Ngoài được biết đến khối tài sản khổng lồ của mình, Simons cũng hết mình với hoạt động thiện nguyện. Năm 1994, ông và vợ, Marilyn Simons, thành lập Quỹ Simons, một tổ chức từ thiện đã hỗ trợ hơn 2 tỷ USD nghiên cứu toán học và khoa học cơ bản.

Trọng tâm của quỹ là thúc đẩy phát triển, tìm kiếm, và mở rộng các nghiên cứu khoa học lý thuyết cơ bản với nền tảng từ toán học. Năm 2005, Quỹ Simons thành lập Sáng kiến nghiên cứu bệnh tự kỷ (SFARI), tập trung vào tất cả các khía cạnh của nghiên cứu bệnh tự kỷ.

Năm 2013, GS Ngô Bảo Châu và GS Đàm Thanh Sơn trở thành những nhà khoa học Việt Nam đầu tiên được Quỹ Simons tài trợ nghiên cứu 500.000 USD/người.

Tử Huy


 
 
 
   
  
 

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !