Phú Quốc, Đà Nẵng sẵn sàng thí điểm đón khách du lịch trong trạng thái "bình thường mới"

Các phương án thí điểm đón khách du lịch đã được Phú Quốc, Đà Nẵng lên kế hoạch cụ thể; cũng như xây dựng các bộ tiêu chí an toàn trong dịch Covid-19, ưu tiên thị trường nguy cơ thấp trong điều kiện "bình thường mới".

{keywords}
Thí điểm đón du khách quốc tế đến Phú Quốc bằng hộ chiếu vaccine từ 20/11.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Kiên Giang ban hành hôm 21/10, sau khi người dân và người lao động tại thành phố Phú Quốc được tiêm đủ vắc xin thì việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc sử dụng “hộ chiếu vắc xin” sẽ gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 20/12/2021 đến 20/3/2022 và giai đoạn 2 từ 20/3 - 20/6/2022.

Trước mắt từ ngày 20/11 đến ngày 20/12/2021, Phú Quốc sẽ đón một số chuyến bay để vận hành thử nghiệm quy trình đón, phục vụ khách nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm.

Giai đoạn 1 sẽ thí điểm đón 3.000 – 5.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê bao (charter), triển khai phục vụ trong phạm vi, địa điểm hạn chế. Trong giai đoạn này tỉnh Kiên Giang đề xuất 10 cơ sở lưu trú, 6 điểm tham quan, vận chuyển khách, vui chơi giải trí cùng một số doanh nghiệp lữ hành tham gia phục vụ khách du lịch quốc tế.

Sau khi đánh giá kết quả giai đoạn 1, nếu đảm bảo yêu cầu tỉnh Kiên Giang đề xuất mở rộng quy mô trong giai đoạn 2, dự kiến đón từ 5.000 – 10.000 khách/tháng. Trong giai đoạn 2 tỉnh Kiên Giang đề xuất thêm 8 cơ sở lưu trú và 2 điểm tham quan, vận chuyển khách, vui chơi giải trí.

Đối tượng khách du lịch quốc tế được lựa chọn đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số khu vực như châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, châu Úc... Khách du lịch quốc tế sẽ được nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, thông qua các chuyến bay charter flight.

Thông tin tại tọa đàm phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới đây, Bà Quảng Xuân Lụa, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, để sẵn sàng đón khách quốc tế thí điểm, tỉnh đã tổ chức tiêm vắc xin mũi 1 và tiêm mũi 2 vét hoàn thành trong tháng 10. Phú Quốc đang triển khai về nhân lực, vật lực, phương án xét nghiệm, xử lý sự cố khi có tình huống xảy ra. Cũng như xây dựng các bộ tiêu chí an toàn trong dịch Covid-19, ưu tiên thị trường cấp 1 nguy cơ thấp trong điều kiện bình thường mới, tương ứng vùng xanh, an toàn có độ bao phủ vắc xin cao ở những điểm đến trên địa bàn để mở cửa đón khách. 

Theo Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, Sở dự kiến cuối tháng 11 này có thể vận hành đón khách bảo đảm kế hoạch đề ra và phối hợp các sở ngành đi tiền trạm, khảo sát để phục vụ đón khách an toàn trong tình hình mới. Ngành du lịch địa phương cũng chuẩn bị các sản phẩm du lịch trong những ngày đón khách quốc tế. Ngành du lịch tỉnh cũng lên kế hoạch hỗ trợ để giảm chi phí cho doanh nghiệp, hỗ trợ quảng bá, truyền thông để đón khách thuận lợi…

{keywords}
Đà Nẵng đã có phương án đón khách quốc tế và khách nội địa trong trạng thái bình thường mới.

Còn tại Đà Nẵng, Theo Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình, hiện Đà Nẵng đã phủ vắc xin trên 93% dân cho mũi 1 và khoảng 13% cho mũi 2.

Đà Nẵng đã lên kế hoạch xây dựng 2 phương án đón khách du lịch nội địa và khách quốc tế. Thời gian qua, ngành du lịch Đà Nẵng đã tập trung hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực du lịch; tiếp tục xây dựng các sản phẩm, dù chưa đón khách du lịch nhưng vẫn tập trung triển khai hạng mục đầu tư công, trong đó có hạng mục phục vụ du lịch. Từ đó góp phần khôi phục và tạo sự hấp dẫn cho ngành du lịch Đà Nẵng; cùng với việc hỗ trợ và giữ chân người lao động trong ngành, sớm trở lại thời gian tới. 

“Chúng tôi kiến nghị, sớm có hướng dẫn thống nhất đón và phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế, để các địa phương triển khai đồng bộ. Kiến nghị Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch thống nhất với các thị trường chung về "hộ chiếu vắc xin" ở các thị trường trọng điểm để tổ chức các chuyến du lịch tới Đà Nẵng và cả nước”, ông Bình nói.

Theo phương án đón khách quốc tế và khách nội địa trong trạng thái "bình thường mới", trước mắt, Sở Du lịch Đà Nẵng đề xuất UBND TP Đà Nẵng phương án đón khách du lịch nội địa và xin chủ trương Chính phủ cho phép Đà Nẵng được thí điểm đón khách quốc tế.

Về phương án đón khách nội địa, có 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ 20/10, đón khách du lịch tại chỗ là người dân thành phố; khách công vụ đến Đà Nẵng. Giai đoạn 2, từ tháng 11, cập nhật điều chỉnh hình thức dịch vụ theo quy định phòng chống dịch, quy định đi lại của Chính phủ, Bộ Y tế... Giai đoạn 3, hoạt động du lịch trong tình hình bình thường mới theo chỉ đạo của Chính phủ và cập nhật hướng dẫn mới của các bộ, ngành, địa phương.

Ngoài ra, TP Đà Nẵng cũng xin chủ trương Chính phủ cho phép thực hiện phương án thí điểm đón khách quốc tế, dự kiến tổ chức trong 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1, từ tháng 11/20021 đến khi Chính phủ cho phép khôi phục đường bay quốc tế đón khách quốc tế và Việt kiều đi theo mục đích thương mại, công vụ, hồi hương, thăm thân... nhập cảnh Đà Nẵng.

Giai đoạn 2, khi Chính phủ cho phép khôi phục lại các đường bay quốc tế kèm các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định của Chính phủ, TP Đà Nẵng. Theo đó, Đà Nẵng dự kiến tập trung vào các thị trường tiềm năng gồm Hàn Quốc, Nga; các thị trường khác cho phép công dân được đi nước ngoài, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh tại một số khu vực như: Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, châu Úc, Trung Quốc… tuỳ theo tình hình thực tế.

Khôi Nguyên

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Du lịch an toàn sau đại dịch: Quan trọng có gì để kéo khách ra khỏi nhà?

Du lịch an toàn sau đại dịch: Quan trọng có gì để kéo khách ra khỏi nhà?

Sau Covid-19 hướng tới nhóm nhỏ, ưu tiên cho gia đình, đến chỗ hoang sơ, biển đảo, tránh những chỗ xô bồ, đặc biệt sản phẩm xanh. Việt Nam có gì để sẵn sàng khi mở cửa là có thể hút khách ngay? 

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.