Sau thời gian dài ‘ngủ đông’, nhiều tỉnh ‘hé cửa’ đón khách nội tỉnh phục hồi du lịch

Kế hoạch đón khách du lịch, trước mắt là khách nội tỉnh đã và đang được nhiều tỉnh, thành rục rịch triển khai nhằm phục hồi hoạt động du lịch sau một thời gian dài bị ảnh hưởng vì dịch bệnh Covid-19.

Đón khách nội tỉnh, tổ chức các tour khép kín... cùng nhiều kế hoạch đón khách ngoại tỉnh từng giai đoạn đã và đang được nhiều tỉnh, thành trên cả nước triển khai là tín hiệu ‘hé cửa’ cho du lịch, trong đó các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch cho cả du khách cũng như người dân sở tại luôn được chú trọng.

Tại miền Bắc, một số tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Hà Giang... đã có kế hoạch đón khách du lịch nội tỉnh.

Cụ thể, Quảng Ninh, từ ngày 21/9, mở lại một số hoạt động du lịch nội tỉnh gắn với việc kiểm soát chặt chẽ bảo đảm an toàn dịch bệnh.

{keywords}
Sau thời gian dài ‘ngủ đông’, nhiều tỉnh ‘hé cửa’, rục rịch phục hồi du lịch nội tỉnh

Theo kế hoạch, trong 2 tháng 11 và 12, Quảng Ninh kết hợp kích cầu du lịch nội tỉnh với thu hút khách du lịch ngoại tỉnh. Trong đó tập trung ở các địa phương phía Bắc; chỉ thực hiện đón khách từ các địa phương đã qua 14 ngày không xuất hiện các ca lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Khách du lịch bắt buộc phải tiêm 2 mũi vắc xin và có xét nghiệm PCR trong 48h.

Quảng Ninh ưu tiên áp dụng các mô hình du lịch không gây rủi ro về dịch bệnh cho cộng đồng dân cư, các sản phẩm du lịch giá trị gia tăng cao. Khuyến khích các tour du lịch lưu trú dài ngày, khép kín. Nhân viên phục vụ các tour du lịch ngoại tỉnh cũng phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin, thực hiện xét nghiệm định kỳ và làm việc theo mô hình “3 tại chỗ”. 

Tại Hải Phòng, từ ngày 1/10, các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh trên địa bàn TP Hải Phòng cũng được mở cửa trở lại, nhưng chỉ đón và phục vụ khách nội tỉnh.

Theo đó, ngoài quy định chỉ đón khách đang ở trong TP Hải Phòng, khách và người trực tiếp hướng dẫn khách đến tham quan phải bảo đảm có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR trong vòng 72 giờ; có chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối; hoặc được công bố khỏi bệnh theo quy định.

Cùng với đó, các cơ sở lưu trú được tổ chức ăn uống tại chỗ, nhưng chỉ phục vụ khách hiện đang lưu trú và phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; nhân viên phục vụ phải có xác nhận tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin trở lên, định kỳ xét nghiệm cho nhân viên mỗi tuần 1 lần và tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng mở cửa trở lại một số hoạt động tại các khu, điểm du lịch, thắng cảnh, các sân golf, các cơ sở tập luyện thể dục thể thao dành cho khách nội tỉnh từ ngày 13/9. Tuy nhiên, các khu, điểm du lịch, danh thắng chỉ được phép hoạt động không quá 50% công suất, chỉ đón và phục vụ khách trong tỉnh.

Hay như Thanh Hóa, Hà Giang cũng là những địa phương đã cho phép phục hồi du lịch nội tỉnh gắn với việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, trong những tháng cuối năm, Hà Giang sẽ giảm 50% phí tham quan tại các điểm danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa; khuyến khích các điểm du lịch, khu vui chơi giải trí do doanh nghiệp tư nhân đầu tư cơ cấu lại giá vé vào cổng, giá dịch vụ; có chính sách miễn, giảm giá vé cho từng đối tượng khách đi theo đoàn, khách cư trú trong tỉnh, khu vực.

Tại các tỉnh miền Nam, ngày 19/9, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hai chương trình du lịch dành cho lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn thành phố: Tour về nguồn “Hành trình xanh về vùng đất thép” dành cho 108 đại diện tuyến đầu tại các phường, xã, thị trấn của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; tour “Cần Giờ-Thiên nhiên tươi đẹp” cho 120 nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch trên địa bàn thành phố khám phá các điểm đến tại huyện đảo Cần Giờ theo quy trình khép kín an toàn.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, đây là tour đầu tiên của ngành du lịch, thí điểm theo chương trình du lịch “bong bóng khép kín” ngay giữa lúc thành phố còn đang thực hiện siết chặt giãn cách xã hội. Để đảm bảo an toàn, tất cả lực lượng cung ứng dịch vụ cũng như du khách đều đã tiêm hai mũi vaccine Covid-19, xét nghiệm nhanh âm tính và tuân thủ 5K.

Mới nhất, chiều 30/9, tỉnh Khánh Hòa cũng đã có kế hoạch thích ứng an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, từ ngày 1-15/10, UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép các cơ sở dịch vụ du lịch được đón khách có hộ khẩu trong tỉnh. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ở khu vực biệt lập sau khi đã đáp ứng các quy định về đảm bảo an toàn Covid-19, được Sở Du lịch chấp thuận thì được đón khách trong tỉnh Khánh Hòa. Trong đó quy định, khách là người có “Thẻ xanh Covid” hoặc “Thẻ vàng Covid”.

Trong giai đoạn hai, từ ngày 16/10 đến 15/11, tỉnh Khánh Hòa cho phép người dân tắm biển tại các bãi tắm ở “vùng xanh”, người đi tắm biển là người dân “vùng xanh” và tập trung không quá 5 người.

Theo Lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiện nay có nhiều địa phương rất tích cực triển khai mở cửa du lịch nội địa, đăng ký tham gia đợt đầu đón khách, coi du lịch như công cụ để khôi phục lại kinh tế.

Song, vẫn còn địa phương lo ngại vấn đề an toàn dịch bệnh nên vẫn nghe ngóng hoặc là chọn giải pháp hết hẳn dịch mới mở cửa.

Thảo Nguyên

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.