Phụ nữ vùng biên Nghệ An - những tuyên truyền viên tích cực phòng, chống mua bán người

Tham gia hội thi, các đội đã xây dựng kịch bản và tình huống về muôn vàn cách dụ dỗ mua bán người cũng như di cư trái phép không an toàn, mỗi tiểu phẩm là một thông điệp ý nghĩa mang tính tuyên truyền giáo dục cao.

Xã Châu Lý là xã vùng sâu vùng xa của tỉnh Nghệ An, cách trung tâm huyện Quỳ Hợp tới 15km. Xã có 80% đồng bào dân tộc Thái, đa phần là hộ nghèo, trình độ nhận thức phòng ngừa các loại tội phạm của bà con còn nhiều hạn chế, rất dễ bị kẻ xấu mua chuộc, dụ dỗ đi làm ăn xa với mức lương cao. Các cháu gái đang ở độ tuổi mới lớn chưa biết cách tự bảo vệ mình trước những cám dỗ của đồng tiền.

Trước thực trạng đó, ngày 4/5/2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳ Hợp, Hội Phụ nữ xã Châu Lý tổ chức thành lập “Câu lạc bộ Bình yên” với 80 thành viên là hội viên phụ nữ ở các xóm bản, nhằm tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể hội viên, phụ nữ trên toàn huyện về Luật phòng, chống mua bán người. Tại buổi lễ ra mắt, Ban chủ nhiệm thông qua quy chế hoạt động, tổ chức giao lưu văn hóa - văn nghệ với các tiết mục múa hát đến từ các xóm bản mang đậm bản sắc dân tộc Thái.

Đến ngày 21/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳ Hợp đã tổ chức diễn đàn gặp mặt, đối thoại và truyền thông Phòng chống buôn bán người và di cư không an toàn cho cán bộ, hội viên phụ nữ xã Châu Lý. Tại diễn đàn, cán bộ, hội viên phụ nữ xã Châu Lý đã được thông tin về tình hình tội phạm, những điều cần biết về phòng chống mua bán người; Luật Phòng chống mua bán người; Các thủ tục cần thiết để có thể đi xuất xuất khẩu lao động….

Mới đây, Hội LHPN xã Châu Lý đã tổ chức Hội thi phòng, chống buôn bán người và di cư không an toàn năm 2020. Tham gia hội thi có 3 đội đến từ 3 xóm/bản gồm: bản Chọong Bùng, bản Khúa và bản Bồn.

{keywords}
Phụ nữ vùng biên Nghệ An hào hứng tham gia hội thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống mua bán người và di cư không an toàn. (Nguồn: Trang thông tin điện tử huyện Quỳ Hợp)

Mặc dù các diễn viên không chuyên được lựa chọn từ các xóm bản đang bận rộn ngày mùa và sản xuất vụ Đông, nhưng họ đã nhiệt tình cùng nhau luyện tập chăm chỉ, tự biên tự diễn những làn điệu dân ca, những vần thơ, những kịch bản hay phù hợp với địa phương để dàn dựng theo 3 phần đã đề ra mang đến hội thi chất lượng tốt nhất.

Ở màn thi chào hỏi, các đội có từ 5 đến 7 thành viên đã khéo léo giới thiệu về những điểm nổi bật của xóm bản mình cũng như các thành viên trong đội một cách hài hước, dí dỏm.

Phần thi kiến thức tập trung vào chủ đề phòng chống mua bán người và di cư không an toàn với những kiến thức dễ nhớ, dễ hiểu để người dân nắm được thực trạng, các thủ đoạn lừa đảo mua bán người để tuyên truyền xuống tận người dân cũng như các kỹ năng phòng tránh đề cao cảnh giác đối với tội phạm của tệ nạn này.

Phần thi năng khiếu, các đội đã xây dựng kịch bản và tình huống về muôn vàn cách dụ dỗ mua bán người cũng như di cư trái phép không an toàn. Các diễn viên đã nhập vai rất tốt, lời thoại ngắn gọn dễ hiểu.

Mỗi tiểu phẩm là một thông điệp ý nghĩa mang tính tuyên truyền giáo dục cao giúp người dân hình dung được các tình huống về mua bán người trong thực tế để có các biện pháp phòng tránh.

Sau một buổi thi sôi nổi hào hứng, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội bản Bồn, giải nhì là Bản Khúa và giải 3 là bản Chọng Bùng.

Trong những năm gần đây, tội phạm mua bán người có nhiều diễn biến phức tạp và xảy ra trên phạm vi cả nước.
Riêng tại Nghệ An, giai đoạn 2016 – 2020, lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ 67 vụ, 113 đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người; phát hiện, xử lý 3 vụ, 6 đối tượng có hành vi liên quan đến mua bán bào thai.

PV (tổng hợp)

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !