Phụ huynh 'rớt tim' vì điểm chuẩn lớp 10 'nhảy múa' hơn sàn chứng khoán

Sáng sớm vẫn thấy nhà trường “niêm yết” điểm chuẩn lớp 10 là 37, phụ huynh thở phào nhẹ nhõm. Nhưng khoảng 10h, điểm chuẩn “nhảy” lên mức 38 và 10h30 đã lên đến 38,5 điểm.

Ngỡ ngàng, choáng váng là cảm giác của không ít phụ huynh trong cuộc đua giành chỗ học cho con vào lớp 10 năm nay khi cánh cửa trường công lập đã khép lại.

Chị Trịnh Hương Giang (Hà Nội) cho biết: “Ngay sau khi biết con bị trượt cả 3 nguyện vọng lớp 10 công lập, tôi đã lên mạng tìm thông tin tuyển sinh của các trường ngoài công lập tự chủ. 

Ưu tiên của tôi là những trường ở gần nhà cho con tiện đi lại. Qua tìm hiểu, thấy Trường THPT Hoàng Cầu cơ sở vật chất tốt, đội ngũ giáo viên được đánh giá chất lượng lại gần nhà nên tôi bắt đầu hành trình nộp hồ sơ cho con dù trường chưa công bố mức điểm chuẩn”.

 

Thông báo mức điểm chuẩn của THPT Hoàng Cầu. Ảnh: Nhóm đồng hành


Rút kinh nghiệm từ việc tuyển sinh của các trường công lập tự chủ tài chính khác tại Hà Nội, chị Hương Giang cũng mang hồ sơ cho con đến xếp hàng ở trường THPT Hoàng Cầu từ 6h ngày 5/7. Tuy nhiên đến nơi, chị nhận ra ngay mình đã chậm chân vì có hàng trăm người đi từ 0h. Vì vậy phụ huynh này phải chờ ở cổng để đợi lượt phát số thứ tự tiếp.

“Buổi sáng, khi chờ ở cổng nộp hồ sơ, chúng tôi thấy phụ huynh bảo nhau trường công bố mức điểm là 37. Tôi yên tâm vì con được 38,25 điểm. Thế nhưng khoảng 10h đã thấy điểm chuẩn “nhảy” lên mức 38 và 10h30 lên 38,5.

Tôi  “rớt tim” khi điểm chuẩn lại nhảy múa như sàn chứng khoán, đang từ đỗ, chỉ sau vài giờ lại thành trượt”, vị huynh này nghẹn giọng.

Liên quan đến vấn đề trên, chia sẻ với VietNamNet, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay: "Với những trường công lập tự chủ tài chính, điểm chuẩn tăng hay giảm là do hội đồng nhà trường quyết định vì họ được giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm".

Ở một diễn biến khác, phụ huynh phản ánh tại Trường THPT Lê Văn Thiêm (quận Long Biên) ngày 2/7 công bố điểm chuẩn ban đầu là 34 điểm nhưng sau một ngày (3/7) điểm chuẩn đã lên 35 khiến nhiều phụ huynh “mừng hụt”. Họ tưởng con đã chắc chắn có một suất học nhưng cuối cùng lại thành... trượt.

Chia sẻ về vấn đề này, một giáo viên Trường THPT Lê Văn Thiêm cho biết thông tin trên là chưa chính xác. “Ban đầu, nhà trường công bố những thí sinh nào từ 34 điểm có thể nộp hồ sơ. Đây là mức điểm nhà trường nhận hồ sơ lớp 10 của thí sinh chứ không phải điểm chuẩn.

Sau đó, hết thời gian nộp hồ sơ, trường sẽ lấy những thí sinh có điểm từ trên cao xuống thấp và ngày 3/7 Hội đồng tuyển sinh Trường THPT Lê Văn Thiêm công bố danh sách học sinh trúng tuyển lớp 10 gồm những thí sinh có điểm xét tuyển vào lớp 10 năm 2023 đạt 35 điểm trở lên. Những học sinh đến nộp sau 15h ngày 3/7, trường không giải quyết.

Có thể phụ huynh trên đã hiểu nhầm giữa điểm nhận hồ sơ và điểm chuẩn vì năm nay số lượng hồ sơ đông nên nhà trường đưa ra mức điểm chuẩn thay vì những năm trước điểm nhận hồ sơ chính là điểm chuẩn”, giáo viên này cho hay.

Chia sẻ với VietNamNet, chiều 5/7, bà Lưu Thị Lập - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Cầu, cho biết: “Đêm qua, tôi không ngủ và trực ở trường, nhìn hình ảnh phụ huynh xếp hàng ngoài cổng chờ nộp hồ sơ mà rớt nước mắt.

Không thể đón phụ huynh vào trường nên tôi đành nhờ bảo vệ mang quạt, nước, ghế… ra cổng để hỗ trợ phụ huynh. Chúng tôi cũng nhờ lực lượng công an phường Ô Chợ Dừa đến bảo vệ phụ huynh.

Đến thời điểm hiện tại, tất cả phụ huynh đến trường đều được đăng ký tuyển sinh và xét tuyển, không ai phải quay về”.

Cũng theo bà Lập, hình thức tuyển sinh của trường được công khai xét tuyển từ cao đến thấp đến khi đủ chỉ tiêu sẽ dừng. Năm nay, trường tách làm 2 giai đoạn. Với học sinh có điểm từ 37 trở lên, sáng nay, trường tuyển 80% học sinh.

“Nếu lấy tất cả học sinh sẽ thừa chỉ tiêu do không đủ phòng học và giáo viên, chúng tôi buộc phải sàng lọc bằng cách xét thêm học sinh có học bạ thành tích cao hơn, mang lại thêm cơ hội cho các con và chúng tôi công khai việc này”, hiệu trưởng này nói thêm.

Bà Lập cũng khẳng định đến thời điểm hiện tại, trường đã nhận hồ sơ vượt trên cả chỉ tiêu và vẫn phải thực hiện thêm bước sàng lọc. Ở khâu này sẽ có hồ sơ phải trả về. Nữ hiệu trưởng cũng mong phụ huynh cũng thông cảm trong thời điểm "nước sôi lửa bỏng" này.

"Những trường như chúng tôi chiêu sinh cũng vô cùng bấp bênh, dù thực hiện đúng quy chuẩn tuyển sinh nhưng không phải lúc nào cũng an toàn. Tôi phải thừa nhận rằng nâng chất lượng là cần thiết nhưng đủ số lượng là sống còn của môi trường tự chủ”, bà Lập chia sẻ thêm.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

9X ở Quảng Ninh 'thổi hồn' vào thứ bị mọi người vứt bỏ

Những mảnh thủy tinh người khác coi là rác nhưng đối với Thanh đó là những mảng màu kỳ diệu, có hồn khi được tái chế đúng cách.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !