Phụ huynh khó 'phân thân' đưa đón con học 1 buổi/ngày, Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì?

Nhiều phụ huynh tại Hà Nội cho rằng việc không tổ chức bán trú và chỉ học một buổi tại trường, một buổi trực tuyến gây khó khăn cho phụ huynh và khiến trẻ vất vả.

Ngày mai, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 của các huyện, thị xã ngoại thành Hà Nội được trở lại trường học trực tiếp. Thời điểm này, các nhà trường đã hoàn tất công việc chuẩn bị, phân chia từng khối lớp học theo ca sáng, chiều để tránh tập trung cùng lúc đông người.

Điều khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng là việc nhà trường không tổ chức ăn bán trú sẽ gây ra khó khăn cho phụ huynh khi vừa đi làm vừa lo đưa đón con em.

Chị Lê Thu Liễu có 2 con đang học ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết: "Sau thời gian dài con học trực tuyến, nay có thông tin các con được đến trường khiến tôi rất vui vì không còn trong cảnh quát tháo, đốc thúc con học online hàng ngày nữa.

Thế nhưng, tôi có 2 con, đứa lớn học ca sáng, đứa nhỏ học ca chiều trong khi cả bố mẹ đều phải đi làm cả ngày, chỗ làm xa nên rất bất tiện trong việc đưa đón các con, nhất là khi mỗi ngày vợ chồng sẽ có 4 lượt đưa đón con đi học”. 

Tương tự, nhiều phụ huynh cũng lâm cảnh khó khi trường học chỉ dạy 1 buổi. Nhà có 3 con sắp trở lại trường học nên gia đình chị Nguyễn Hà An (huyện Thanh Trì) cũng chưa biết phải “phân thân” đưa đón con thế nào khi hiện tại các cơ quan đều yêu cầu cán bộ, nhân viên đi làm đầy đủ.

“Sẽ rất khó khăn nếu chưa tan giờ làm phụ huynh đã lo đưa đón con giữa buổi. Chưa kể, khi con về nhà cũng cần có người lo ăn uống, trông nom”, chị An nói.

Cảm thông trước những khó khăn của phụ huynh, cô giáo Phạm Thị Xuân Oanh - Hiệu trưởng trường THCS Kim Giang, quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, trước đây học sinh ăn bán trú sẽ thuận tiện cho phụ huynh. Tuy nhiên, trong quy định mở cửa trường học hiện nay chỉ được phép dạy học 1 buổi/ngày; không tổ chức ăn bán trú... Dù phụ huynh mong mỏi nhưng nhà trường vẫn phải thực hiện theo chỉ đạo. Hi vọng, học sinh đi học một vài tuần, tình hình ổn định, nhà trường sẽ được tổ chức ăn bán trú.

{keywords}
Ảnh minh họa

Còn bà Trần Thị Thanh Huế - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn bày tỏ sự thông cảm, sẻ chia với phụ huynh về những khó khăn trong đưa đón con đến trường khi trường học không tổ chức bán trú, học sinh chỉ học 1 buổi/ngày. 

Bà Huế cho biết đã yêu cầu các trường trong huyện bố trí giáo viên đến sớm, về muộn để hỗ trợ tối đa các gia đình khi bố mẹ chưa kịp đón. Đồng thời, xây dựng kịch bản, phương án đón học sinh đối với từng trường.

Với buổi sáng, trường học phải có người trực 45 phút trước khi học sinh đến trường. Ngay khi phụ huynh đưa con em đến, bảo vệ cần hướng dẫn cho học sinh vào trường, linh động thời gian, không để các em đứng đợi ngoài đường đến giờ mở cổng.

"Giáo viên chủ nhiệm đã thông báo để phụ huynh chủ động thời gian đón con. Tuy nhiên, cuối giờ, giáo viên dạy tiết cuối của lớp nào sẽ ở lại đến khi toàn bộ học sinh được đón về, đề phòng 1 số trường hợp phụ huynh đến đón con muộn. Đây là chủ trương chung của Phòng GDĐT nhằm linh động, hỗ trợ tối đa cho phụ huynh và học sinh", bà Huế nói.

Về vấn đề này, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, việc các em không ăn bán trú ở trường cũng là vấn đề Sở quan tâm vì có rất nhiều phụ huynh lo lắng.

Thời gian tới Sở sẽ đề xuất lên UBND thành phố về vấn đề này để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh từ lớp 1-6 học bán trú trở lại. Đặc biệt là các trường phải đảm bảo an toàn cho học sinh về phòng chống dịch Covid-19.

Sở GD&ĐT Hà Nội mong muốn thời gian này phụ huynh, học sinh đồng hành cùng nhà trường, nghiêm túc thực hiện 5K, cùng giám sát và tuân thủ nguyên tắc "một cung đường, hai điểm đến" để đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho rằng khi tổ chức cho học sinh đi học trở lại cần đặt ở cương vị phụ huynh, nhất là các gia đình có con nhỏ bậc tiểu học, mầm non. Việc học sinh chỉ học nửa ngày, bố mẹ phải đưa đón sẽ ảnh hưởng tới giờ làm... Bộ GD&ĐT sẽ làm việc với thành phố Hà Nội để giải quyết vấn đề này.

Học sinh lớp 1- 6 Hà Nội dự kiến quay lại trường, phụ huynh tâm tư: 'Mong các con đi học cả ngày để tiện đưa đón'

Học sinh lớp 1- 6 Hà Nội dự kiến quay lại trường, phụ huynh tâm tư: 'Mong các con đi học cả ngày để tiện đưa đón'

Trước thông tin Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất học sinh lớp 1 đến lớp 6 nội thành Hà Nội đi học trực tiếp từ 21/2, nhiều phụ huynh đồng tình nhưng muốn con học cả ngày thay vì học nửa ngày.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !