Phòng chống lạm dụng và buôn bán ma túy ở khu vực ASEAN

Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN lần thứ 43 về vấn đề ma túy (ASOD 43) được tổ chức để các bên đưa ra phương án phòng chống tình trạng lạm dụng và buôn bán ma túy ở khu vực.

Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN lần thứ 43 về vấn đề ma túy (ASOD 43) có sự tham dự của 120 đại biểu đại diện cho các Cơ quan phòng, chống ma túy (PCMT) của 10 nước thành viên ASEAN cùng 3 nước đối tác đối thoại là Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và các đối tác quốc tế gồm Cơ quan PCMT và Tội phạm Liên Hợp Quốc (UNODC) đã diễn ra ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia từ ngày 30/10 - 4/11. 

Tham dự hội nghị bên phía Việt Nam có Thiếu tướng Đinh Văn Chuyền, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy làm Trưởng đoàn và phát biểu tại phiên họp.

Các đại biểu tham dự Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN lần thứ 43 về vấn đề ma túy (ASOD 43). (Ảnh: NCB)

Tại lễ khai mạc, Tổng Thư ký Bộ Nội vụ Malaysia Dato' Sri Wan Ahmad Dahlan bin Haji Abdul Aziz với tư cách là khách mời danh dự đã đề cập đến tình hình ma túy ngày càng phức tạp với sự gia tăng tội phạm xuyên biên giới, cùng vàsự tồn tại của những tổ chức và tập đoàn tội phạm

Theo Tổng Thư ký Bộ Nội vụ Malaysia, các nhà lãnh đạo ASOD cần tiếp tục ủng hộ tầm nhìn không khoan nhượng trong việc giải quyết vấn đề ma túy ở khu vực, và tiếp tục cam kết thực hiện Kế hoạch hợp tác ASEAN bảo vệ cộng đồng chống ma túy trái phép giai đoạn 2016 - 2025”.

Cuộc họp còn chứng kiến ​​lễ ra mắt bản báo cáo do Trung tâm Hợp tác Ma túy ASEAN (ASEAN-NARCO) công bố mang tên Báo cáo Giám sát Ma túy ASEAN 2021. Nội dung báo cáo trình bày tổng thể tình hình ma túy ở khu vực ASEAN vào năm 2021, cũng như các sáng kiến ​​được thực hiện dựa trên cung và cầu ma túy, cũng như chiến lược ngăn chặn tình trạng buôn bán ma túy của các nước thành viên ASEAN.

Theo các đại biểu tham dự hội nghị, tình hình ma túy thế giới nói chung và khu vực ASEAN nói riêng vẫn đang diễn biến phức tạp. Nguồn cung ma túy tổng hợp (MTTH) tiếp tục gia tăng.

Cụ thể, theo báo cáo của UNODC năm 2021, số lượng methamphetamine bị thu giữ ở khu vực Đông và Đông Nam Á là 172 tấn. Trong số này có hơn 1 tỷ viên MTTH, lớn gấp 7 lần so với năm 2011, và khoảng 79 tấn ma túy đá. Số lượng heroin thu giữ ở một số nước có dấu hiệu gia tăng gồm Malaysia 2,2 tấn, Myanmar bắt giữ 2,5 tấn, và Thái Lan 3,5 tấn.

Điểm nóng về trồng cây thuốc phiện và sản xuất MTTH ở cả Đông Nam Á và thế giới là khu vực Tam giác vàng. Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 và sự bất ổn chính trị ở khu vực Tam giác vàng, các đối tượng đã mở rộng hoạt động sản xuất và mua bán ma túy. 

Cũng theo báo cáo, tình trạng lạm dụng MTTH và các chất kích thích ở một bộ phận giới trẻ đang trực tiếp ảnh hưởng đến hội nhập kinh tế và gây bất ổn cho khu vực ASEAN. Như vào năm 2021, Indonesia có hơn 3,6 triệu người sử dụng ma túy, Campuchia là hơn 16.000 người, và Lào hơn 90.000 người.

Các trang mạng trực tuyến cũng đang trở thành kênh mua bán, phân phối bên cạnh việc sử dụng tiền ảo như bitcoin hay eherum để đang dần phổ biến trong giới trẻ ở Singapore, Indonesia, Philippines và Thái Lan. Song thực tế, các nước vẫn bị hạn chế trong việc điều tra tội phạm ma túy qua mạng. Trong khi đó, các đối tượng tội phạm ngày càng tinh vi trong phương thức cất giấu ma túy như nhét vào trong khoảng trống của tàu chở hàng, vali hành lý hay đế giày dép để vận chuyển qua biên giới.

Minh Thu 

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !