Ông chủ 9X khởi nghiệp với hiệu bánh chay 10 triệu đồng, 3 năm sau thu tiền tỷ

Sau thời gian tự nghiên cứu và sáng tạo công thức, chàng thanh niên 9X quyết tâm mở cửa hàng chuyên về các loại bánh ăn kiêng, tốt cho sức khỏe. Sau 3 năm nỗ lực, hiện nay doanh thu từ cửa hàng này xấp xỉ 1 tỷ đồng/tháng.

{keywords}
 

Nguyễn Ngọc Quốc Thịnh – chàng trai trẻ sinh năm 1994 đã khởi nghiệp từ năm 23 tuổi, với cửa hàng chuyên về các loại bánh ăn kiêng, tốt cho sức khỏe do anh tự nghiên cứu và sáng tạo công thức. Sau 3 năm nỗ lực, hiện nay cửa hàng của anh đã sản xuất được khoảng 2 tấn bánh mỗi tháng và có doanh thu xấp xỉ 1 tỷ đồng/ tháng.

PV đã có dịp trò chuyện với Quốc Thịnh, chủ cửa hàng bánh Baker Baking về những ngày đầu khởi nghiệp.

- Xin chào anh Quốc Thịnh! Nhìn những sản phẩm bánh ăn kiêng của anh trông rất hấp dẫn, anh có thể cho biết cơ duyên nào đã đưa anh đến với công việc này?

Thực sự công việc kinh doanh này tôi nghĩ là do cơ duyên đến với mình, trước đây tôi làm đầu bếp ở các khách sạn lớn như JW Marriott, Lotte Hotel… nên cũng có kiến thức cơ bản về ẩm thực nói chung và các loại bánh nói riêng. Nhưng mãi đến năm 2018, tôi mới tự bắt tay vào làm bánh đề kinh doanh. Lúc đầu tôi cũng chỉ làm mấy loại bánh ngọt và bánh sinh nhật theo trào lưu thị trường, công việc cứ đều đều chứ không có gì nổi bật. Nhưng sau đó tôi bắt đầu suy nghĩ là phải làm cái gì đó để công việc phát triển lên và vẫn có thể tạo ra nhiều giá trị cho xã hội chứ làm bánh ngọt mà bình bình như vậy mãi thì không ổn.

Và thật tình cờ, vào đầu năm 2019, lúc đó tôi đang bán bánh biscotti ngũ cốc và thấy khá nhiều người ưa thích. Một thời gian quan sát và tìm hiểu, tôi phát hiện ra khách hàng rất thích bánh có các loại hạt - tốt cho sức khỏe. Tôi nghĩ, nếu mình làm bánh loại này thì có thể đây là sản phẩm rất tiềm năng. Nghĩ là làm, ngay lập tức tôi chuyển hướng sang nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm ăn kiêng, tốt cho sức khỏe.

Đến thời điểm hiện nay, cửa hàng tôi có các sản phẩm bánh ăn kiêng handmade, hoàn toàn không có đường và chất bảo quản nên rất được ưa chuộng.

Rất may là sau 2 năm cố gắng thì cửa hàng của tôi đã có chỗ đứng trong giới ẩm thực sức khỏe và ngày càng phát triển.

{keywords}
Bánh biscotti ngũ cốc là một trong những loại bánh chay của Baker Baking.

- Năm 23 tuổi, ở độ tuổi còn rất trẻ, kinh nghiệm kinh doanh thực tế còn rất ít, hơn nữa để cạnh tranh với những thương hiệu bánh tên tuổi lớn có trên thị trường đã lâu năm, anh có nghĩ đó là một quyết định mạo hiểm không?

Thực ra ước mơ kinh doanh có sẵn ở trong tôi từ năm cấp 3 rồi, đến lúc 23 tuổi thì tôi mới có cơ hội kinh doanh, đó là đam mê rồi nên có mạo hiểm thì vẫn rất muốn thử sức.

Và theo tôi, khởi nghiệp khi còn ít tuổi không có gì là mạo hiểm cả. Vì tôi nghĩ ở tuổi nào thì mình sẽ làm theo vốn và sức lực mà ở tuổi đó mình có. Có những người 40 – 50 tuổi mới khởi nghiệp, cũng có những người 15 tuổi, 18 tuổi đã khởi nghiệp và có công ty riêng rồi. Vì vậy dù ở độ tuổi nào thì khi có nguồn vốn nhất định thì họ sẽ khởi nghiệp ở độ tuổi đấy, quan trọng nhất là cố gắng, biết tận dụng các nguồn lực mà mình đang có ở tuổi đấy để đạt được thành công.

Với bản thân tôi khi bắt đầu khởi nghiệp, số vốn mà tôi có rất ít, chỉ có khoảng chục triệu đồng nên lúc đó chỉ đủ mua được một số máy móc cơ bản nhất để phục vụ cho việc sản xuất bánh. Khoảng thời gian đó không chỉ gặp khó khăn về tài chính, thiếu máy móc thiết bị, thiếu nhân công làm việc, thiếu nguồn hàng, mà tôi còn phải vừa làm bánh và vừa phải tìm nguồn tiêu thụ sản phẩm.

Mới đầu tôi đều phải tham gia hết vào tất cả các khâu, từ nhập nguyên liệu, làm bánh cho đến quảng cáo, bán hàng…. Thời điểm đó, có lúc tôi cũng cảm thấy bị quá tải, áp lực, nhất là những lúc làm chưa ra sản phẩm như mong muốn vì chưa tìm ra được công thức phù hợp và không đúng như ý tưởng của mình vì bánh ăn kiêng nên chắc chắn sẽ khó kết hợp được các nguyên liệu để có được hương vị mong muốn. Nhưng tôi đã không bỏ cuộc, cứ thay thế nguyên liệu này không được thì cho nguyên liệu khác vào, làm đi làm lại rất nhiều lần cho đến khi có được sản phẩm như mong muốn. 

Nhờ vậy, tôi đã học hỏi được rất nhiều, nhờ cố gắng học hỏi, hoàn thiện từng bước và thêm chút may mắn nên cửa hàng dần đi vào ổn định. Phải gần 1 năm sau, tôi mới trang bị được đầy đủ dụng cụ, máy móc cho xưởng sản xuất và tôi cũng đã tuyển thêm nhiều nhân viên nên không phải trực tiếp tham gia sản xuất nữa. 

Hiện nay, xưởng bánh của tôi mỗi tháng sản xuất được hơn 2 tấn bánh, mang lại doanh thu gần 1 tỷ đồng, và tôi đang cố gắng để nâng con số này ngày càng lớn hơn nữa.

{keywords}
Dù đã có nhân viên làm bánh nhưng khi có thời gian, Nguyễn Ngọc Quốc Thịnh vẫn trực tiếp tham gia sản xuất bánh tại xưởng

- Hơn 3 năm kể từ khi bắt đầu sự nghiệp, Quốc Thịnh đã rút ra được bài học gì cho bản thân? Kế hoạch của anh trong thời gian tới để phát triển thương hiệu bánh của mình ngày càng lớn mạnh hơn?

Tôi nhận thấy để thành công thì phải tạo ra giá trị thực sự cho mọi người, bánh ăn kiêng là sản phẩm vì sức khỏe nên đã lan tỏa giá trị và được mọi người đón nhận. Ngoài ra còn phải thật kiên trì và cố gắng, vì kinh doanh chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng chỉ cần kiên trì và không được bỏ cuộc thì nhất định một ngày nào đó thành công sẽ mỉm cười với mình.

Lâu nay, cửa hàng chủ yếu hoạt động bán hàng online là chính, và có hơn 20 đại lý lớn, nhỏ trên toàn quốc. Dự định sắp tới của tôi sẽ là mở thêm một số cửa hàng ở Hà Nội để tiếp cận được thêm nhiều khách hàng và tăng mức doanh thu hàng tháng lên cao hơn nữa. Mục tiêu của tôi là đưa của hàng ngày càng phát triển, cố gắng đạt mốc doanh thu 2 tỷ/tháng trong năm 2021.

Để làm được điều đó thì quan trọng nhất là tôi sẽ tập trung nghiên cứu để đưa ra nhiều sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn nữa. Tôi mong muốn nhiều người sẽ thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh và chú trọng đến sức khỏe nhiều hơn thông qua những sản phẩm của Baker Baking và các sản phẩm tốt cho sức khỏe khác.

- Mặc dù có hơn 20 đại lý lớn nhỏ nhưng chủ yếu là bán hàng online, vậy anh sẽ quản lý và vận hành như thế nào để các cửa hàng, đại lý hoạt động hiệu quả?

Tôi luôn quan tâm theo dõi sát sao đến từng nhân viên một, luôn trao đổi, nói chuyện và hỗ trợ nhân viên kịp thời, đúng lúc. Ngoài ra, bây giờ số nhân viên đang ngày càng tăng lên, nên tôi đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu từ đó đề ra chế độ thưởng hàng tháng để các bạn nhân viên có động lực để cống hiến hết sức mình. Tuy mô hình hoạt động của chúng tôi khác với doanh nghiệp, lại là doanh nghiệp nhỏ, nhưng cũng đã có lộ trình thăng tiến để nhân viên có mục tiêu cố gắng trong tương lai. Và chắc chắn rồi, có thưởng thì có phạt, nếu các bạn làm không tốt thì sẽ có những hình phạt nhất định. Luôn có quy chế thưởng, phạt rõ ràng và theo dõi sát sao thì các bạn nhân viên sẽ luôn làm việc hiệu quả.

Đối với khách hàng, để thu hút đc nhiều khách thì điều đầu tiên là chú trọng vào chất lượng của sản phẩm, đó là yếu tố cốt lõi để phát triển, song song với đó mẫu mã sản phẩm phải thu hút, bắt mắt và thay đổi liên tục. Ngoài ra, cần có các chiến lược marketing phù hợp để nhiều người biết đến. Kết hợp được những yếu tố đó thì doanh nghiệp của mình sẽ ngày càng có được sự chú ý của người tiêu dùng.

{keywords}

Bánh cookies yến mạch

- Qua những trải nghiệm của chính bản thân mình, anh có thông điệp nào dành cho những bạn trẻ đang nung nấu ý định khởi nghiệp?

Tôi chỉ có một câu dành cho những bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp là: Let’s do it! 

Theo tôi thì mình thích thì mình cứ làm. Mỗi người sẽ có một quan điểm, kinh nghiệm, một thế mạnh và ngành nghề khác nhau nên các bạn cứ thử làm theo khả năng của mình. Người ta sẽ không tiếc là người ta đã làm cái gì, đến cuối cùng người ta sẽ chỉ hối tiếc những điều mà người ta chưa làm thôi. Mình còn trẻ thì mình cứ cố gắng từng bước nhỏ một rồi thành công sẽ đến với mỗi chúng ta.

Có một câu tôi thấy rất tâm đắc là “Nghĩ lớn, làm nhỏ và làm thật nhanh”. Sai lầm hay mắc phải của startup là quá vội nghĩ tới kinh doanh quy mô lớn và áp dụng luôn mà quên đi thực tế. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ - khả năng thành công của bạn sẽ cao hơn.

- Cảm ơn anh và chúc Baker Baking ngày càng phát triển lớn mạnh!

Bích Diệp

Từ cậu bé mồ côi thành ông chủ vườn cà thu nhập tiền tỉ nơi cao nguyên Kon Tum

Từ cậu bé mồ côi thành ông chủ vườn cà thu nhập tiền tỉ nơi cao nguyên Kon Tum

A Hiếu (50 tuổi) nổi tiếng trong vùng bởi ông là người dân tộc thiểu số có thành tích điển hình làm kinh tế giỏi. Thu nhập của gia đình ông đạt 1 tỉ đồng mỗi năm từ sản xuất nông nghiệp và vận chuyển hành khách qua phà. 

 

 

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.