Ông chủ 9X khởi nghiệp với hiệu bánh chay 10 triệu đồng, 3 năm sau thu tiền tỷ

Sau thời gian tự nghiên cứu và sáng tạo công thức, chàng thanh niên 9X quyết tâm mở cửa hàng chuyên về các loại bánh ăn kiêng, tốt cho sức khỏe. Sau 3 năm nỗ lực, hiện nay doanh thu từ cửa hàng này xấp xỉ 1 tỷ đồng/tháng.

{keywords}
 

Nguyễn Ngọc Quốc Thịnh – chàng trai trẻ sinh năm 1994 đã khởi nghiệp từ năm 23 tuổi, với cửa hàng chuyên về các loại bánh ăn kiêng, tốt cho sức khỏe do anh tự nghiên cứu và sáng tạo công thức. Sau 3 năm nỗ lực, hiện nay cửa hàng của anh đã sản xuất được khoảng 2 tấn bánh mỗi tháng và có doanh thu xấp xỉ 1 tỷ đồng/ tháng.

PV đã có dịp trò chuyện với Quốc Thịnh, chủ cửa hàng bánh Baker Baking về những ngày đầu khởi nghiệp.

- Xin chào anh Quốc Thịnh! Nhìn những sản phẩm bánh ăn kiêng của anh trông rất hấp dẫn, anh có thể cho biết cơ duyên nào đã đưa anh đến với công việc này?

Thực sự công việc kinh doanh này tôi nghĩ là do cơ duyên đến với mình, trước đây tôi làm đầu bếp ở các khách sạn lớn như JW Marriott, Lotte Hotel… nên cũng có kiến thức cơ bản về ẩm thực nói chung và các loại bánh nói riêng. Nhưng mãi đến năm 2018, tôi mới tự bắt tay vào làm bánh đề kinh doanh. Lúc đầu tôi cũng chỉ làm mấy loại bánh ngọt và bánh sinh nhật theo trào lưu thị trường, công việc cứ đều đều chứ không có gì nổi bật. Nhưng sau đó tôi bắt đầu suy nghĩ là phải làm cái gì đó để công việc phát triển lên và vẫn có thể tạo ra nhiều giá trị cho xã hội chứ làm bánh ngọt mà bình bình như vậy mãi thì không ổn.

Và thật tình cờ, vào đầu năm 2019, lúc đó tôi đang bán bánh biscotti ngũ cốc và thấy khá nhiều người ưa thích. Một thời gian quan sát và tìm hiểu, tôi phát hiện ra khách hàng rất thích bánh có các loại hạt - tốt cho sức khỏe. Tôi nghĩ, nếu mình làm bánh loại này thì có thể đây là sản phẩm rất tiềm năng. Nghĩ là làm, ngay lập tức tôi chuyển hướng sang nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm ăn kiêng, tốt cho sức khỏe.

Đến thời điểm hiện nay, cửa hàng tôi có các sản phẩm bánh ăn kiêng handmade, hoàn toàn không có đường và chất bảo quản nên rất được ưa chuộng.

Rất may là sau 2 năm cố gắng thì cửa hàng của tôi đã có chỗ đứng trong giới ẩm thực sức khỏe và ngày càng phát triển.

{keywords}
Bánh biscotti ngũ cốc là một trong những loại bánh chay của Baker Baking.

- Năm 23 tuổi, ở độ tuổi còn rất trẻ, kinh nghiệm kinh doanh thực tế còn rất ít, hơn nữa để cạnh tranh với những thương hiệu bánh tên tuổi lớn có trên thị trường đã lâu năm, anh có nghĩ đó là một quyết định mạo hiểm không?

Thực ra ước mơ kinh doanh có sẵn ở trong tôi từ năm cấp 3 rồi, đến lúc 23 tuổi thì tôi mới có cơ hội kinh doanh, đó là đam mê rồi nên có mạo hiểm thì vẫn rất muốn thử sức.

Và theo tôi, khởi nghiệp khi còn ít tuổi không có gì là mạo hiểm cả. Vì tôi nghĩ ở tuổi nào thì mình sẽ làm theo vốn và sức lực mà ở tuổi đó mình có. Có những người 40 – 50 tuổi mới khởi nghiệp, cũng có những người 15 tuổi, 18 tuổi đã khởi nghiệp và có công ty riêng rồi. Vì vậy dù ở độ tuổi nào thì khi có nguồn vốn nhất định thì họ sẽ khởi nghiệp ở độ tuổi đấy, quan trọng nhất là cố gắng, biết tận dụng các nguồn lực mà mình đang có ở tuổi đấy để đạt được thành công.

Với bản thân tôi khi bắt đầu khởi nghiệp, số vốn mà tôi có rất ít, chỉ có khoảng chục triệu đồng nên lúc đó chỉ đủ mua được một số máy móc cơ bản nhất để phục vụ cho việc sản xuất bánh. Khoảng thời gian đó không chỉ gặp khó khăn về tài chính, thiếu máy móc thiết bị, thiếu nhân công làm việc, thiếu nguồn hàng, mà tôi còn phải vừa làm bánh và vừa phải tìm nguồn tiêu thụ sản phẩm.

Mới đầu tôi đều phải tham gia hết vào tất cả các khâu, từ nhập nguyên liệu, làm bánh cho đến quảng cáo, bán hàng…. Thời điểm đó, có lúc tôi cũng cảm thấy bị quá tải, áp lực, nhất là những lúc làm chưa ra sản phẩm như mong muốn vì chưa tìm ra được công thức phù hợp và không đúng như ý tưởng của mình vì bánh ăn kiêng nên chắc chắn sẽ khó kết hợp được các nguyên liệu để có được hương vị mong muốn. Nhưng tôi đã không bỏ cuộc, cứ thay thế nguyên liệu này không được thì cho nguyên liệu khác vào, làm đi làm lại rất nhiều lần cho đến khi có được sản phẩm như mong muốn. 

Nhờ vậy, tôi đã học hỏi được rất nhiều, nhờ cố gắng học hỏi, hoàn thiện từng bước và thêm chút may mắn nên cửa hàng dần đi vào ổn định. Phải gần 1 năm sau, tôi mới trang bị được đầy đủ dụng cụ, máy móc cho xưởng sản xuất và tôi cũng đã tuyển thêm nhiều nhân viên nên không phải trực tiếp tham gia sản xuất nữa. 

Hiện nay, xưởng bánh của tôi mỗi tháng sản xuất được hơn 2 tấn bánh, mang lại doanh thu gần 1 tỷ đồng, và tôi đang cố gắng để nâng con số này ngày càng lớn hơn nữa.

{keywords}
Dù đã có nhân viên làm bánh nhưng khi có thời gian, Nguyễn Ngọc Quốc Thịnh vẫn trực tiếp tham gia sản xuất bánh tại xưởng

- Hơn 3 năm kể từ khi bắt đầu sự nghiệp, Quốc Thịnh đã rút ra được bài học gì cho bản thân? Kế hoạch của anh trong thời gian tới để phát triển thương hiệu bánh của mình ngày càng lớn mạnh hơn?

Tôi nhận thấy để thành công thì phải tạo ra giá trị thực sự cho mọi người, bánh ăn kiêng là sản phẩm vì sức khỏe nên đã lan tỏa giá trị và được mọi người đón nhận. Ngoài ra còn phải thật kiên trì và cố gắng, vì kinh doanh chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng chỉ cần kiên trì và không được bỏ cuộc thì nhất định một ngày nào đó thành công sẽ mỉm cười với mình.

Lâu nay, cửa hàng chủ yếu hoạt động bán hàng online là chính, và có hơn 20 đại lý lớn, nhỏ trên toàn quốc. Dự định sắp tới của tôi sẽ là mở thêm một số cửa hàng ở Hà Nội để tiếp cận được thêm nhiều khách hàng và tăng mức doanh thu hàng tháng lên cao hơn nữa. Mục tiêu của tôi là đưa của hàng ngày càng phát triển, cố gắng đạt mốc doanh thu 2 tỷ/tháng trong năm 2021.

Để làm được điều đó thì quan trọng nhất là tôi sẽ tập trung nghiên cứu để đưa ra nhiều sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn nữa. Tôi mong muốn nhiều người sẽ thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh và chú trọng đến sức khỏe nhiều hơn thông qua những sản phẩm của Baker Baking và các sản phẩm tốt cho sức khỏe khác.

- Mặc dù có hơn 20 đại lý lớn nhỏ nhưng chủ yếu là bán hàng online, vậy anh sẽ quản lý và vận hành như thế nào để các cửa hàng, đại lý hoạt động hiệu quả?

Tôi luôn quan tâm theo dõi sát sao đến từng nhân viên một, luôn trao đổi, nói chuyện và hỗ trợ nhân viên kịp thời, đúng lúc. Ngoài ra, bây giờ số nhân viên đang ngày càng tăng lên, nên tôi đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu từ đó đề ra chế độ thưởng hàng tháng để các bạn nhân viên có động lực để cống hiến hết sức mình. Tuy mô hình hoạt động của chúng tôi khác với doanh nghiệp, lại là doanh nghiệp nhỏ, nhưng cũng đã có lộ trình thăng tiến để nhân viên có mục tiêu cố gắng trong tương lai. Và chắc chắn rồi, có thưởng thì có phạt, nếu các bạn làm không tốt thì sẽ có những hình phạt nhất định. Luôn có quy chế thưởng, phạt rõ ràng và theo dõi sát sao thì các bạn nhân viên sẽ luôn làm việc hiệu quả.

Đối với khách hàng, để thu hút đc nhiều khách thì điều đầu tiên là chú trọng vào chất lượng của sản phẩm, đó là yếu tố cốt lõi để phát triển, song song với đó mẫu mã sản phẩm phải thu hút, bắt mắt và thay đổi liên tục. Ngoài ra, cần có các chiến lược marketing phù hợp để nhiều người biết đến. Kết hợp được những yếu tố đó thì doanh nghiệp của mình sẽ ngày càng có được sự chú ý của người tiêu dùng.

{keywords}

Bánh cookies yến mạch

- Qua những trải nghiệm của chính bản thân mình, anh có thông điệp nào dành cho những bạn trẻ đang nung nấu ý định khởi nghiệp?

Tôi chỉ có một câu dành cho những bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp là: Let’s do it! 

Theo tôi thì mình thích thì mình cứ làm. Mỗi người sẽ có một quan điểm, kinh nghiệm, một thế mạnh và ngành nghề khác nhau nên các bạn cứ thử làm theo khả năng của mình. Người ta sẽ không tiếc là người ta đã làm cái gì, đến cuối cùng người ta sẽ chỉ hối tiếc những điều mà người ta chưa làm thôi. Mình còn trẻ thì mình cứ cố gắng từng bước nhỏ một rồi thành công sẽ đến với mỗi chúng ta.

Có một câu tôi thấy rất tâm đắc là “Nghĩ lớn, làm nhỏ và làm thật nhanh”. Sai lầm hay mắc phải của startup là quá vội nghĩ tới kinh doanh quy mô lớn và áp dụng luôn mà quên đi thực tế. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ - khả năng thành công của bạn sẽ cao hơn.

- Cảm ơn anh và chúc Baker Baking ngày càng phát triển lớn mạnh!

Bích Diệp

Từ cậu bé mồ côi thành ông chủ vườn cà thu nhập tiền tỉ nơi cao nguyên Kon Tum

Từ cậu bé mồ côi thành ông chủ vườn cà thu nhập tiền tỉ nơi cao nguyên Kon Tum

A Hiếu (50 tuổi) nổi tiếng trong vùng bởi ông là người dân tộc thiểu số có thành tích điển hình làm kinh tế giỏi. Thu nhập của gia đình ông đạt 1 tỉ đồng mỗi năm từ sản xuất nông nghiệp và vận chuyển hành khách qua phà. 

 

 

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.