Nuôi heo không có lời, doanh nghiệp của bầu Đức lấy gì bù đắp?

Trước bối cảnh thịt heo giảm, nuôi heo không có lời, Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức vẫn duy trì tăng trưởng lợi nhuận trong quý I/2023.

Theo ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã: HAG), ngành chăn nuôi heo năm nay sẽ gặp khó, thực chất quý I/2023, HAGL không có lãi từ chăn nuôi heo, vì giá heo giảm quá sâu. 

Bầu Đức tiết lộ: “ngay trong quý I/2023, nếu không có lợi nhuận từ trồng chuối thì gần như HAGL sẽ không có lợi nhuận”. 

Ông Đức cho hay, lợi thế trồng chuối rất lớn, có thể tận thu 100% mọi bộ phận từ cây chuối. Hiện tại HAGL trồng chuối với hai mục đích, là xuất khẩu và cho heo ăn. Năm 2023, giá chuối tăng gần 20% so với 2022, hiện tại, chuối không đủ để bán. 

Lợi nhuận từ chuối đã bù đắp mảng nuổi heo cho HAGL. (Ảnh: HAGL)

Theo văn bản giải trình lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước của HAGL, doanh thu từ trái cây trong quý I/2023 đạt 710 tỷ đồng, tăng 318 tỷ đồng cùng kỳ năm trước; giá vốn bán trái cây là 360 tỷ đồng. Chênh lệch doanh thu và giá vốn bán trái cây trong quý I/2023 của HAGL là 350 tỷ đồng.

Trong khi doanh thu từ bán heo trong quý I/2023 của HAGL đạt 563 tỷ đồng, tăng 369 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước nhưng giá vốn bán heo là 561 tỷ đồng. Chênh lệch giữa doanh thu và giá vốn bán heo là 2 tỷ đồng. 

Ông Đức nhận định, giá bán chuối và giá vốn thay đổi tùy theo tháng, quý và vụ, nhưng bình quân giá chuối cả năm (bao gồm cả chuối xuất khẩu và chuối làm thức ăn cho heo) khoảng 7.800 đồng/kg, giá vốn bình quân khoảng 5.500 đồng/kg.

Tuy bán heo trong quý I không đem lại lợi nhuận, nhưng HAGL vẫn lên kịch bản từ này đến cuối năm sẽ có lợi nhuận, vì từ tháng 4 năm nay, giá heo đã có dấu hiệu tăng.

Kết thúc quý I/2023, doanh thu thuần và cung cấp dịch vụ của HAGL đạt 1.696 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 303 tỷ đồng, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2022.

Tin doanh nghiệp

Thị trường chứng khoán còn một số sự kiện quan trọng khác của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn.

* NVL: Tại thông báo mới nhất, Công ty Cổ phần (CTCP) Novagroup, cổ đông lớn nhất của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova - Novaland vừa đăng ký bán ra hơn 69,6 triệu cổ phiếu NVL, giảm tỷ lệ sở hữu từ 555,1 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 28,47%) xuống còn 485,5 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 24,9%), với mục đích cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu các khoản nợ, nghĩa vụ khác. Thời gian giao dịch dự kiến từ 10/5-8/6/2023.

* GVR: Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cho biết, doanh thu thuần của GVR giảm 16% xuống mức 4.135 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế của GVR đạt 756 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ.

* MWG: Theo văn bản giải trình của Công ty CP đầu tư Thế giới Di động, lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý I/2023 đạt 21 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ năm 2021 là 1.445 tỷ đồng.

Theo MWG, nguyên nhân do tâm lý thận trọng của người tiêu dùng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm giá trị cao diễn ra ngay cả đối với nhóm khách hàng cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng.

* VCS: Theo công bố BCTC quý I/2023 của Công ty cổ phần VICOSTONE, doanh thu thuần của tập đoàn này giảm 36% so với cùng kỳ xuống mức 1.034 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế của Vicostone đạt 225 tỷ đồng, giảm 49%; lợi nhuận sau thuế của Vicostone đạt 190 tỷ đồng, giảm 49% so với cùng kỳ năm 2022.

* LUT: Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Lương Tài bị phạt 100 triệu đồng vì không công bố nhiều tài liệu theo quy định: báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2020, 2021; báo cáo thường niên năm 2020; báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.

* VGV: Theo BCTC quý I/2023 của Tổng Công ty Tư vấn Xây dựng Việt Nam, doanh thu VGV giảm 45%, còn gần 82 tỷ đồng so với cùng kỳ; lợi nhuận ròng đạt hơn 2 tỷ đồng, đánh dấu quý kinh doanh có lợi nhuận thấp nhất kể từ quý IV/2017.

* LIC: Báo cáo tài chính quý I/2023 ghi nhận, doanh thu của Tổng Công ty LICOGI đạt 388 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ; lợi nhuận lỗ 23 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi gần 17 tỷ đồng.

* BSR: Theo báo cáo tài chính quý I/2023, CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn ghi nhận doanh thu giảm 2%, còn hơn 34.000 tỷ đồng; lãi ròng của BSR giảm 30% so với quý I/2022, đạt gần 1.630 tỷ đồng, đạt 99,5% so với kế hoạch lợi nhuận cả năm 2023.

* HVN: Ngày 5/5/2023, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) ra quyết định chuyển hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN được phát hành bởi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 12/5/2023. Nguyên nhân do Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 30 ngày so với thời hạn quy định.

Nhà đầu tư thận trọng

Về góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán (CTCK) Vietcombank (VCBS) cho rằng, sau 2 phiên phục hồi ngắn, VN-Index tiệm cận lại khu vực 1.050 điểm, giao cắt với đường trung bình động MA50 và chịu áp lực bán trở lại.

Theo VCBS, nhà đầu tư ngắn hạn vẫn giữ tâm lý thận trọng, chủ động bán những mã cổ phiếu đã giảm dưới vùng hỗ trợ và chỉ duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn từ 20-30%.

Trong khi đó, CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng, nhà đầu tư cần thận trọng, giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý và tránh trạng thái quá mua. Đồng thời, có thể tận dụng nhịp tăng trong phiên để chốt lời hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Còn theo CTCK Agribank (AGR), nhà đầu tư ngắn hạn, có tỷ trọng tiền mặt cao có thể trading với nhóm cổ phiếu thu hút tốt dòng tiền bao gồm nhóm khu công nghiệp và xây dựng. Trái lại với nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên hạ tỷ trọng với những mã mất vùng nền hỗ trợ hoặc có tỷ suất sinh lời đạt trên 10%.

Ngọc Cương

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.