Ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay, nữ sinh Đặng Diệp Chi (lớp 9A0 Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) gây ấn tượng khi thi đỗ vào khối chuyên Toán của cả 4 trường chuyên.
Trúng tuyển 1 trường đã khó, trúng tuyển cả 4 trường chuyên càng cho thấy năng lực của nữ sinh này, đặc biệt ở môn Toán.
Sau khi có điểm thi lớp 10, Đặng Diệp Chi lần lượt trúng tuyển vào lớp chuyên Toán của 4 trường THPT chuyên gồm: THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, THPT Chuyên Sư phạm, THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT Chuyên Nguyễn Huệ.
Ở kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024, Diệp Chi đạt Toán 9,5; Ngoại ngữ 9,75 và Ngữ văn 8,75. Môn Toán thi chuyên của em cũng đạt 8,25.
Chia sẻ về kết quả này, Diệp Chi cho hay bản thân rất vui song không quá bất ngờ. “Sau khi hoàn thành bài thi, em cũng đã dự đoán được phần nào điểm số nhưng khi biết điểm thi chính thức em vẫn cảm thấy xúc động vì những nỗ lực của mình đã được đền đáp”, Chi nói.
Diệp Chi kể, khi bước vào năm học lớp 8, em vẫn chưa xác định về hướng đi ở bậc THPT. Sau khi được một người bạn chia sẻ và rủ cùng ôn luyện để thi vào chuyên Toán, em đã quyết định lấy đây làm mục tiêu.
Nghĩ là làm, kể từ đó, Chi bắt đầu dồn sức tập trung và dành nhiều thời gian cho môn Toán. “Em xác định đã làm việc gì là luôn phải nghiêm túc, không hời hợt”, nữ sinh chia sẻ.
Do thời điểm bắt đầu “chạy đua” vào chuyên Toán có phần muộn hơn nhiều bạn, Chi đã chọn tập trung vào Đại số để “xây gốc”. Đây cũng là phần chiếm nhiều điểm hơn ở những bài thi. Để có thể nhanh chóng bắt kịp với các bạn, Diệp Chi đã dành rất nhiều thời gian và công sức cho việc học.
Ngoài học trên lớp, em cũng đi học thêm, mỗi buổi khoảng 3 tiếng. Sau khi về nhà, Chi tiếp tục ôn tập thêm. Thậm chí, có những ngày, cô bạn học tới hơn 12 tiếng.
Nói về cách thức học tập, Chi cho hay, em luôn cố gắng ngồi bàn đầu để tập trung nghe giảng. “Nếu có gì không hiểu, em sẽ hỏi lại thầy cô và các bạn. Điều quan trọng nhất theo em là cần thường xuyên ôn lại các bài cũ và luyện đề thật nhiều”. Chi cũng có một cuốn sổ nhỏ và thường xuyên mang theo để lưu ý hoặc rà soát lại kiến thức. Theo Chi, như vậy mới có thể ghi nhớ sâu.
“Ban đầu chỉ học vì mục tiêu đỗ chuyên nhưng càng học, em càng yêu thích đại số nói riêng và Toán học nói chung, nhất là phần số học với rất nhiều bài thú vị. Em cảm thấy tư duy mình như ‘nhảy số’ nhanh hơn khi học những bài đó”, Diệp Chi kể.
Song, Chi cũng gặp khó và không thích nhất phần bất đẳng thức. “Bởi nó khá nặng, khá nhiều dạng bài khiến em mông lung”.
Học Toán khá nặng, xung quanh lại có quá nhiều bạn giỏi khiến Diệp Chi đôi lúc cảm thấy áp lực. Song cô bạn cho rằng đã rất may mắn vì những áp lực em tự đặt ra đã được bố mẹ cùng thầy cô ‘xoa dịu’ rất nhiều.
“Đặc biệt, thời điểm càng gần tới ngày thi, em cảm thấy áp lực tăng cao. Nhưng nhờ bố mẹ và thầy cô luôn ở bên cạnh chia sẻ, động viên và bày tỏ sự tin tưởng nên em đã có thể bước vào kỳ thi với tâm trạng nhẹ nhõm hơn”, Diệp Chi kể.
Diệp Chi cũng rất vui khi các thầy cô giáo dạy môn Toán ở trên lớp cũng như lớp học thêm đã rất quan tâm tới em, thường dành thời gian tâm sự riêng mỗi khi em có dấu hiệu sa sút về học tập hay sức khỏe.
“Các thầy cô không chỉ cho em kiến thức Toán mà còn truyền cho em rất nhiều động lực, về sự chăm chỉ và nỗ lực hết mình”, Chi nói.
Kết thúc năm lớp 9, điểm trung bình chung tích lũy học tập của Diệp Chi là 9,4; trong đó, môn Toán đạt 9,8.
Chị Vũ Ngọc Diệp, mẹ của Diệp Chi, cho hay, con tự đặt mục tiêu rất cao cho bản thân nên thường ngồi ‘dính’ vào bàn học. “Có nhiều lúc con học say sưa quá làm vợ chồng tôi cũng khá lo. Tôi phải tìm cách kéo con rời khỏi bàn học để con không bị stress. Vợ chồng tôi cũng thường nói chuyện, chia sẻ để giúp con không bị ảnh hưởng tiêu cực về mặt tâm lý”.
Chị Diệp vẫn nhớ kỷ niệm gần tới ngày thi, Chi đã bị sốt vì quyết tâm ôn bài. “Sau hôm ấy, Chi đã nghe lời bố mẹ về việc bớt áp lực lên bản thân để có thể trạng tốt nhất cho kỳ thi”, chị Diệp kể.
Ngoài thời gian học, Chi thường chọn nghe nhạc cổ điển để thư giãn. Đứng trước nhiều cơ hội, Diệp Chi cho hay quyết định sẽ theo học khối chuyên Toán tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.
Từng thi vào hệ THCS của Trường THPT Hà Nội - Amsterdam nhưng lỡ hẹn, nên giờ đây, cô bạn đang vô cùng háo hức khi cuối cùng cũng chính thức trở thành học sinh của ngôi trường này. Chi cho biết đây là ngôi trường yêu thích của em từ khi còn học lớp 4 vì ngưỡng mộ môi trường cùng các hoạt động sôi nổi ngoài chất lượng học tập.
Diệp Chi là 1 trong số 17 học sinh đỗ 4 chuyên của Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2024. Qua thống kê, năm 2024, trường có 162 học sinh đỗ vào các khối chuyên. Nhiều học sinh đỗ hơn 2 chuyên vối tổng lượt đỗ chuyên là 279.
Bên cạnh đó, ở kỳ thi lớp 10 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức, có 20 học sinh đạt điểm 10 môn Toán; 43 học sinh đạt điểm 10 môn tiếng Anh và 25 học sinh đạt điểm môn Văn từ 9 trở lên. Đặc biệt, có 2 học sinh đạt được 2 điểm 10 môn Toán và tiếng Anh. Theo thống kê, cũng có 2 học sinh của trường trong 28 học sinh đạt điểm top 5 trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 – 2025.
Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.
Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.
Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.
Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.
"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.
Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.