Nữ sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS, nói không với việc ‘học chỉ để đi thi’

Đạt 8.0 IELTS năm 13 tuổi, Bùi Hương Linh Giang nói rằng em chưa từng xem bất kỳ chứng chỉ ngoại ngữ nào là mục đích cuối cùng của quá trình học. Tiếng Anh là một phương tiện giúp em tiếp cận với nguồn tri thức bất tận.

Hãy học một cách… thật tự nhiên

Đó là chia sẻ của bạn trẻ Bùi Hương Linh Giang, đang là học sinh lớp 8, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), về bí quyết đạt được 8.0 IELTS khi mới 13 tuổi.

Lúc nhận được kết quả thi vào khoảng cuối tháng 9/2023, nhiều người nghĩ em đã phải “cày cuốc” suốt một khoảng thời gian rất dài. Nhưng thực chất, Linh Giang chỉ tập trung ôn IELTS vào… 1 tuần cuối cùng trước khi thi.

Phủ nhận sự may mắn, việc học tiếng Anh của Giang là một quá trình. “Em đã học tiếng Anh từ năm 4 tuổi. Lúc bé, em chỉ vừa học vừa chơi, vừa khám phá chứ chưa chuyên sâu. Đến năm lớp 6, em mới thật sự tập trung học tiếng Anh học thuật. Em bắt đầu tìm học bằng nhiều cách” - Linh Giang chia sẻ.

linh giang 1.jpg
Em Bùi Hương Linh Giang. (Ảnh: Thu Phượng)

Đối với cô nữ sinh Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, việc học tiếng Anh là niềm đam mê, sở thích cá nhân nên em hoàn toàn đắm mình vào nó. Ngoài những giờ học trực tuyến từ trung tâm, Giang tự học tiếng Anh tại nhà qua việc đọc sách, báo, nghe nhạc, xem youtube và thậm chí là theo dõi các chương trình hài bằng tiếng Anh.

Chia sẻ về bí quyết học, em nói: “Hãy học một cách tự nhiên bằng cách tự tạo sự thích thú cho mình”. 

Trong 4 kỹ năng IELTS, Giang thích nhất là kỹ năng Writing (Viết) và kỹ năng Listening (Nghe). Trong quá trình ôn luyện, em sẽ tăng tốc độ nghe khi làm bài tập tại nhà để quen dần với áp lực và nhịp đọc của phần thi thật.

Đối với kỹ năng Writing (Viết), em chỉ tập trung viết 1-2 bài lớn 1 tuần trước khi thi để nhớ ngữ pháp và những từ vựng đơn giản. Bí quyết của em chính là không “học vẹt” những từ vựng khó một cách cứng nhắc, quan trọng là biết vận dụng đúng ngữ cảnh, tình huống.

linh giang 2.jpg
 Linh Giang nhận cúp trong cuộc thi The World Scholar’s Cup (WSC) tại Hàn Quốc. (Ảnh: NVCC)

Khác với mục đích chung của nhiều người khi học IELTS là để có chứng chỉ Quốc tế. Đối với Giang, IELTS chỉ là một trong những cột mốc nhỏ trên hành trình học Ngoại ngữ của mình: “Mục đích cuối cùng và lâu dài nhất khi học tiếng Anh của em là mong muốn được sử dụng ngôn ngữ này như một công cụ để đọc, hiểu, nghiên cứu tài liệu nước ngoài và học các môn học khác”.

Chính vì niềm đam mê Ngoại ngữ này nói chung và tiếng Anh nói riêng, Giang đang còn học chính khóa tiếng Đức ở trường, tự học tiếng Tây Ban Nha tại nhà và em cũng đặt mục tiêu đến năm 15 tuổi sẽ giao tiếp cơ bản được tiếng Trung.

Đối với Giang, việc học tự giác, chủ động, không áp lực đã nuôi dưỡng niềm yêu thích Ngoại ngữ trong em lớn hơn mỗi ngày. 

Những hoạt động ngoại khóa giúp nữ sinh rèn giũa môn tiếng Anh

Vì đam mê và học Ngoại ngữ một cách tự nhiên, Giang không tự bó buộc mình vào bất kỳ một phương pháp học tập nào.

Nữ sinh TP.HCM đã tham gia vô kể các hoạt động ngoại khóa để rèn giũa tiếng Anh của mình. Cùng khoảng thời gian gần thi IELTS, Giang đã tập trung hoàn toàn cho cuộc thi The World Scholar’s Cup (WSC) ở Việt Nam, Hàn Quốc và đạt giải thưởng Writing cá nhân đứng thứ 7 trong top 10 toàn quốc với hơn 1.100 thí sinh tham gia.

linh giang 3.jpg
Linh Giang cùng “người thầy” đồng hành - mẹ của em. (Ảnh: Thu Phượng)

Bên cạnh đó, để xem tiếng Anh “như một phần cuộc sống” và không bị “lụt nghề”, Giang còn tham gia nhiều cuộc thi Debate (tranh luận) trong và ngoài nước cùng với đội nhóm của mình. Đồng thời, em còn rất thích thú với chương trình “Tran Dai Nghia Open Model United Nations (MUN)” do trường tổ chức một hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc… Giang chia sẻ rằng chính những hoạt động ngoại khóa này đã giúp em rèn luyện kỹ năng Writing và Speaking vô cùng hiệu quả.

Giang chia sẻ hành trình này không thể được như vậy nếu không có mẹ - người thầy của em. “Người tạo động lực học tiếng Anh nhất cho em chính là mẹ. Có bất kỳ bài nào không hiểu hay học ở lớp chưa thấy thuyết phục, em đều hỏi mẹ” - Giang tự hào chia sẻ.

Chị Phan Lý Thùy Mai (38 tuổi) tâm sự: “Đồng hành với hành trình học tiếng Anh của con từ khi con còn rất nhỏ, tôi luôn cố gắng trở thành bạn để chia sẻ, động viên và dạy con học mỗi ngày. Khi con đạt kết quả như ngày hôm nay, tôi vui nhưng cũng không cảm thấy quá bất ngờ vì trong từng giai đoạn học, cả hai mẹ con đều đã hoạch định rõ ràng, đây chỉ là kết quả cho thời gian dài nỗ lực bền bỉ của con”.

Hiện tại, nữ sinh Linh Giang đã hoàn toàn tự học tiếng Anh tại nhà mà không đến bất kỳ một trung tâm dạy thêm nào. Mục tiêu sắp tới của em chính là đậu cấp 3 vào lớp chuyên Anh và tiếp tục học Noại ngữ mỗi ngày.

Tháng 10/2022, Bùi Hương Linh Giang đạt huy chương Đồng môn Toán tiếng Anh trong kỳ thi Toán học Hoa kỳ (AMO). Năm 2023, Giang đạt huy chương Vàng môn tiếng anh và huy chương Đồng Khoa học thuộc kỳ thi Olympic Quốc tế Khoa học, Toán và Tiếng Anh ASMO. Giang còn thuộc TOP 10 trong 1.100 thí sinh tham dự cuộc thi The World Scholar’s Cup (WSC) tại Việt Nam và Hàn Quốc cùng giải Writing (Viết) cá nhân.

Thu Phượng

Vẻ đẹp gây 'sốt' mạng của nữ sinh 16 tuổi vào thẳng đại học, 20 tuổi học tiến sĩTRUNG QUỐC - Vương Hiểu Tuyết (SN 2002) là nghiên cứu sinh trẻ nhất của Đại học Công nghệ Tây An (Trung Quốc). Ở tuổi 16, nữ sinh được tuyển thẳng vào đại học ngành Công nghệ tạo hình và Điều khiển vật liệu.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Đang cập nhật dữ liệu !