Các trường đại học 'mạnh tay' rót tiền, trải thảm đỏ thu hút tiến sĩ, giáo sư

Nhiều trường đại học trả lương cao, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp để thu hút nguồn nhân lực có trình độ tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư về làm việc.

Nhân lực có trình độ tiến sĩ trở lên về Trường ĐH Công Thương TP.HCM làm việc sẽ nhận được nhiều ưu đãi. Một đại diện của trường cho biết, nhà trường hỗ trợ tài chính cho người về trường làm việc có trình độ tiến sĩ là 75 triệu đồng, 100 triệu đồng cho phó giáo sư và 150 triệu đồng cho giáo sư.

Yêu cầu trường đưa ra là nhân lực phải có tuổi đời dưới 55 đối với nam, dưới 50 đối với nữ. Chế độ đãi ngộ của trường áp dụng cho cán bộ, giảng viên có trình độ tiến sĩ chuyên môn đúng với vị trí tuyển dụng hoặc ngành nghề tuyển dụng. Học vị được xác định ngay tại thời điểm ký hợp đồng làm việc lần đầu khi vào trường. Nhân lực phải cam kết phục vụ tại trường tối thiểu trong thời gian 5 năm năm. 

“Ngoài điều kiện về tài chính, trường cũng tạo nhiều điều kiện cho những cá nhân này như được hưởng 100% lương khi đi học nâng cao. Nhân sự sẽ được trọng dụng trong lĩnh vực công tác, có cơ hội tiếp cận nguồn lực và được ưu tiên đầu tư theo đề án dự án. Ngoài ra môi trường làm việc sẽ được tạo điều kiện tốt nhất" - vị này nói.

anh minh hoạ.jpeg
Giáo sư, tiến sĩ nhận được nhiều đãi ngộ khi về trường đại học công tác 

Ngoài ra, nhà trường có chính sách đối với viên chức đi học bồi dưỡng nâng cao trình độ tiến sĩ, nếu luận án tiến sĩ vượt tiến độ được hỗ trợ 30 triệu đồng, đúng tiến độ được hỗ trợ 25 triệu đồng. Đối với viên chức đang công tác tại trường, khi nhận chức danh phó giáo sư sẽ được hỗ trợ 30 triệu, giáo sư được hỗ trợ 50 triệu.

Để thúc đẩy nghiên cứu khoa học, Trường ĐH Công Thương TP.HCM cũng áp dụng chế độ thưởng khá hậu hĩnh. Cá nhân bài có báo đăng trên tạp chí khoa học thuộc danh mục tạp chí SCIE, SSCI, có chỉ số Q1 được thưởng 75 triệu đồng; danh mục tạp chí SCIE, SSCI, có chỉ số Q2 được thưởng 50 triệu đồng; danh mục tạp chí ISI còn lại bao gồm SCIE, SSCI có chỉ số Q3, Q4, ESCI được thưởng 35 triệu đồng; danh mục tạp chí Scopus được thưởng 20 triệu đồng; chỉ mục ISI/Scopus được thưởng 15 triệu đồng.

Nhà trường khuyến khích cán bộ giảng viên nhân lực trình độ cao tham gia biên soạn sách chuyên khảo và sẽ thưởng 75 triệu cho cá nhân có sách chuyên khảo, 20 triệu cho cá nhân có chương sách chuyên khảo, thưởng 75 triệu cho 1 sáng chế, 20 triệu cho cá nhân có giải pháp hữu ích…

Trường ĐH Nha Trang cũng rất quan tâm đến thu hút tiến sĩ, nhà khoa học thông qua một số chính sách thực tế”- Tiến sĩ Tô Văn Phương, Trưởng phòng đào tạo, cho hay. Theo đó, nếu viên chức được cử đi nghiên cứu sinh ở nước ngoài được trường hỗ trợ 60% lương hiện hưởng, ngoài 40% theo quy định của nhà nước.

Viên chức được cử đi nghiên cứu sinh trong nước được được miễn 100% định mức làm việc, được hỗ trợ phụ cấp ưu đãi và phụ cấp tháng. Ngoài ra, viên chức sẽ được sử dụng phòng thí nghiệm và các cơ sở vật chất của trường trong phạm vi nghiên cứu của đề tài thực hiện luận án tiến sĩ. Nhà trường cũng hỗ trợ 4 lần đi đến cơ sở đào tạo theo chế độ công tác phí quy định và được hỗ trợ chi phí đào tạo 35 triệu đồng sau khi nộp bằng tiến sĩ.

Đối với viên chức được cử đi nghiên cứu sinh nước ngoài bán thời gian, thời gian học trong nước được hưởng 100% lương, không có phụ cấp ưu đãi và phụ cấp tháng nhưng được hưởng 100% phụ cấp lễ tết.

Để khuyến khích cán bộ, giảng viên nghiên cứu cứu khoa học nhà trường cũng áp dụng chính sách thưởng 40 triệu đồng cho các cá nhân có bài đăng trên tạp chí có chỉ số SCIE, SSCI, A&HCI, nằm trong danh mục tạp chí Q1, thưởng 30 triệu đồng cho cá nhân có bài đăng trên tạp chí có chỉ số SCIE, SSCI, A&HCI, nằm trong danh mục tạp chí Q2 hoặc đăng trên tạp chí có chỉ số ESCI thuộc Q1. Trường thưởng 20 triệu đồng cho cá nhân có bài báo đăng trên tạp chí có chỉ số SCIE, SSCI, A&HCI nằm trong danh mục tạp chí Q3 hoặc đăng trên tạp chí có chỉ số ESCI theo phân loại thuộc Q2…

Đối với chính sách thu hút, TS Tô Văn Phương cho hay, nhân lực có trình độ giáo sư khi về trường công tác sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng, hệ số lương tương đương học vị, học hàm, các chế độ khác như thu nhập tăng thêm, hệ số giảng dạy, thanh toán giờ cao tương ứng với trình độ.

Cách đây chưa lâu, Trường ĐH Tôn Đức Thắng công bố chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước đến làm việc và xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh. Theo đó, trường thu hút chuyên gia, nhà khoa học là các nhóm nhân sự chất lượng cao gồm các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ thuộc các ngành phù hợp với nhu cầu về đào tạo, chuyên gia, nhà khoa học có trình độ tiến sĩ trở lên có khả năng nghiên cứu khoa học, nhóm nhân sự để thực hiện công tác quản lý theo đề án vị trí việc làm của trường (bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý chuyên môn).

Cụ thể, ngoài thu nhập, các chế độ theo quy định hiện hành của trường, người thuộc đối tượng thu hút được hưởng thêm các chế độ về thu nhập, chính sách ưu đãi, chế độ phụ cấp. Các giáo sư, phó giáo sư, chuyên gia, nhà khoa học uy tín được ưu tiên xem xét bố trí phòng làm việc, hỗ trợ chỗ ở tại nhà công vụ của trường.

Bên cạnh mức thu nhập theo quy định của trường, mức phụ cấp thu hút tăng thêm được áp dụng lên đến 30 triệu đồng/tháng đối với giáo sư, 20 triệu đồng đối với phó giáo sư và 10 triệu đồng đối với tiến sĩ liên tục trong 24 tháng kể từ ngày về công tác tại trường.

Ngoài ra, các chuyên gia, nhà khoa học là nghiên cứu viên, trợ lý nghiên cứu viên cơ hữu của trường được hưởng phụ cấp học hàm, học vị hàng tháng với mức 8 triệu đồng (giáo sư), 6 triệu đồng (phó giáo sư) và 3,5 triệu đồng (tiến sĩ).

Đặc biệt, trường có chính sách ưu đãi đối với các nhà khoa học có chỉ số trích dẫn cao với mức lên tới 10 triệu đồng/tháng. Các nhà khoa học là giảng viên có đăng ký nghiên cứu khoa học cũng được hưởng các mức ưu đãi lớn ngoài lương, với mức thù lao cho mỗi công bố khoa học lên tới 360 triệu đồng.

Ông Trần Trọng Đạo, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng, khẳng định định hướng phát triển trường thành đại học nghiên cứu, do vậy hoạt động nghiên cứu khoa học luôn được quan tâm chú trọng. Mặt khác, việc nhà trường ban hành loạt các quy định và chính sách mới về nghiên cứu khoa học nhằm đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ, đặc biệt chú trọng tìm kiếm các giải pháp nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học gắn với công tác giảng dạy và đổi mới sáng tạo, triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học hướng đến hội nhập chuẩn mực quốc tế.

Đại diện Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM cho hay, nhà trường có một số chính sách thu hút tiến sĩ,  nhà khoa học như có chế độ lương và phụ cấp ưu đãi cho các tiến sĩ, nhà khoa học trong đó mức lương cơ bản và phụ cấp chức danh cao hơn so với các vị trí khác.

Cụ thể, nhà trường hỗ trợ vào lương đối với mỗi tiến sĩ là 1 triệu/tháng, phó giáo sư 2 triệu/tháng, giáo sư 3 triệu/tháng. Ngoài ra, trường hỗ trợ các điều kiện nghiên cứu tốt như phòng thí nghiệm, trang thiết bị hiện đại, tài trợ kinh phí nghiên cứu.

"Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho các tiến sĩ nhà khoa học tham gia các dự án nghiên cứu, hội thảo quốc tế như tạo môi trường học thuật tự do, khuyến khích sáng tạo và phát triển các ý tưởng nghiên cứu mới. Trường cũng có cơ chế khen thưởng, động viên về mặt tinh thần và tiền thưởng đối với các công trình nghiên cứu xuất sắc, được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín".

Đại diện Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM cũng thông tin, trường có chế độ hỗ trợ học phí cho các nghiên cứu sinh là giảng viên của trường. Cụ thể, nhà trường hỗ trợ 100% học phí cho các giảng viên cơ hữu khi theo học các chương trình nghiên cứu sinh tại trường. Trường có cơ chế khuyến khích học thuật thông qua viết giáo trình, sách chuyên khảo, tham khảo cho các tiến sĩ, nhà khoa học.

Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi, linh hoạt cho giảng viên trong đăng ký viết tài liệu. Trường thành lập các nhóm nghiên cứu, bố trí nơi làm việc và môi trường nghiên cứu học thuật, có chính sách hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí đề tài giúp các nhóm nghiên cứu phát triển đúng định hướng, qua đó nâng cao số lượng công bố quốc tế chất lượng của các thành viên trong nhóm.

Bên cạnh đó, hàng năm, Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM tổ chức các hội nghị cấp quốc gia và quốc tế, thu hút đông đảo các nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia công bố các kết quả nghiên cứu, là nơi tạo dựng các mối liên kết và phát triển học thuật.

"Nhờ đó, trường thu hút được nhiều tiến sĩ, nhà khoa học giỏi góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học"- đại diện trường nói.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !