Nỗi lo TikTok đầu độc trẻ em

Xung quanh việc TikTok đang trở thành "vấn nạn" với đầy rẫy nội dung độc hại, nhiều độc giả để lại bình luận lên án gay gắt và lo ứng dụng này sẽ đầu độc trẻ em.

Lời toà soạn: Loạt bài viết liên quan vấn đề "Nội dung nhảm nhí và “độc hại” trên TikTok" đăng tải trên VietNamNet gần đây đang thu hút sự chú ý của đông đảo độc giả. Nhiều bạn đọc đã để lại bình luận bày tỏ quan điểm của mình về "vấn nạn" này.

Người dùng dễ dãi với nội dung “xấu độc”

Nhiều độc giả cho rằng, người dùng chấp nhận nội dung nhảm, "xấu độc" của TikTok nên mới tạo ra “trend”, khiến các nội dung này có “đất sống”.

Độc giả tên Vĩnh nhìn nhận: “Tất cả do người dùng cả thôi. Cứ thích xem mấy cái tin lá cải giật gân thì tin đó sẽ thành trend và rồi càng nhiều người xem tiếp”. 

Đồng quan điểm với độc giả Vĩnh, độc giả Đỗ Bảo nhận xét: “Tất cả các mạng xã hội đều muốn gây nghiện để người dùng sử dụng lâu hơn. Nếu trình độ dân trí cao, không quan tâm nhiều đến mấy cái tin lá cải, nhảm nhí, không chia sẻ... thì những tin nghiêm túc sẽ trở thành xu hướng, và lúc đó người dùng TikTok được gợi ý các thông tin sạch. Hi vọng tới lúc đó chắc còn lâu lắm”.

Cho rằng thuật toán gây nghiện của TikTok chỉ là một phần, độc giả Long Bin khẳng định: “Thuật toán chỉ là vấn đề của nhà phát triển ứng dụng, họ chắc chắn phải làm vậy thậm chí hơn thế vì lợi nhuận. Xem hay không lại là lựa chọn của mỗi người”. 

“Do người dùng chọn nội dung xem” là nhận định của độc giả Em Bản khi đưa ra bình luận dưới bài viết. Độc giả này cho rằng: “Cứ nội dung bổ ích thì xem không thì thôi, có thuật toán giời cũng không ép được”. 

“Không đánh đồng giữa thông tin tốt và xấu. Tuy nhiên nếu chăm chú vào mạng xã hội quá nhiều thì dường như bản thân là những người "sống ảo". Người xem và người sử dụng cần phải luôn nhắc nhớ mình một điều rằng, hãy là những chủ nhân tài khoản cá nhân lành mạnh và thấu suốt”, độc giả Đỗ Thanh Hương chia sẻ.

Nỗi lo TikTok đầu độc trẻ em

Trước "ma trận" video trong thế giới TikTok, nếu không được trang bị những kiến thức cần thiết và các biện pháp sử dụng nền tảng một cách an toàn, trẻ em, thanh thiếu niên rất dễ bị đầu độc. Đây cũng là nỗi lo của độc giả Thái Học: “TikTok xàm xí nhiều hơn là bổ ích. Nó như một loại thuốc độc dưới danh nghĩa giải trí phá hủy các giá trị của cuộc sống. Điều nguy hiểm nhất là nó gây nghiện cho thế hệ trẻ, nhiều nội dung xấu độc bố mẹ không thể có thời gian kiểm soát, con trẻ chưa thể phân biệt được mà lại học theo”.

Cũng cho rằng trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tiếp xúc với đầy rẫy những video nhảm, độc giả Bùi Công Sáng cho r: “Nó bắt đúng tâm lý tò mò của người dùng. Định vào tìm cái A thì thấy mấy cái B, C giật tít “hot” thế là click vào xem. Lo nhất tụi trẻ, có biết gì đâu nhưng nhìn thấy thì bấm vào xem thử”.

“Người lớn còn chưa nhìn thấy hết tác hại của những điều vô bổ, huống gì cái xấu nó ngấm ngầm ảnh hưởng rất lớn và sâu rộng tới trẻ nhỏ và lứa tuổi thiếu niên”, độc giả Hoàng Quốc Định lo lắng.

Đó cũng là suy nghĩ của độc giả Viên Ca: “Điều đáng sợ nhất là trẻ nhỏ (lứa từ 6-12 tuổi) đầy tò mò và háo hức lại chăm xem TikTok nhất. Chỉ sợ các con học những điều nguy hiểm từ thế giới ảo quá rộng lớn này”.

Độc giả Lưu Hà Minh cho rằng, nên cấm TikTok trong trường học để hạn chế tác động tới trẻ em: “Cấm được TikTok trong trường học cũng đỡ nhiều đấy. Về nhà cha mẹ cũng quản lý cấm xem ở nhà nữa, sẽ hạn chế ảnh hưởng cho tụi trẻ”.

Xoá TikTok?

Nhiều độc giả cho rằng, TikTok đầy rẫy nội dung nhảm nhí, không có gì hữu ích cho cuộc sống, nên đã xoá ngay ứng dụng này.

Độc giả Hà Thanh cho biết: “Đã xóa cả Facebook lẫn TikTok, cảm thấy có thêm nhiều thời gian hơn cho cuộc sống và gia đình”.

"Tôi đã xoá TikTok khỏi điện thoại từ lâu rồi. TikTok thực sự là một thứ gây nghiện rất nặng, càng xem càng ham, không biết đến thời gian. Đã bao tối bảo chỉ xem 15-20 phút rồi đi ngủ, đến lúc chợt nhận ra đã 2h sáng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe”, độc giả Hải Nam chia sẻ.

 Nhiều độc giả chia sẻ đã xoá TikTok dù từng bị "nghiện" ứng dụng video ngắn này


Nhìn nhận TikTok không chỉ là tiêu cực mà có cả tích cực, độc giả Hồ Hoài Nam chia sẻ rằng đã bỏ TikTok dù từng “nghiện”: “Trước kia mình cũng nghiện TikTok đến mức khó bỏ. Sau vài lần thông tin đưa đến quá tiêu cực nên cũng hạn chế và cuối cùng không sử dụng nữa. Tuy TikTok cũng có cả tin tốt và xấu, nhưng nếu chăm chú vào mạng xã hội quá nhiều thì dễ trở thành người sống ảo”.

Ngoài những chia sẻ đã từ bỏ TikTok, nhiều độc giả cho rằng, đã đến lúc cần có sự can thiệp của cơ quan chức năng để nền tảng video ngắn với hơn một tỷ người dùng này “sạch” hơn. 

Độc giả Văn Diện cho rằng: “Các ứng dụng đều có mục đích là lợi nhuận nên thuật toán dĩ nhiên có lợi cho họ và nhiều nội dung phản cảm thu hút người xem, vấn đề là cơ quan quản lý có mạnh tay và áp luật để loại bỏ hẳn những nội dung phản cảm này hay không”.

“Tôi cũng ủng hộ Nhà nước phải có chế tài mạnh tay với TikTok. Tuy nhiên, phía gia đình cũng không nên ngồi yên chờ Nhà nước. Nên chủ động bảo vệ con em mình”, độc giả Hung-VT bình luận.

Thậm chí không ít người bức xúc cho rằng nên cấm TikTok. Như quan điểm của độc giả Sơn Hải: “Vì tương lai thế hệ trẻ, ủng hộ cấm hẳn TikTok luôn đi”. Cùng quan điểm này độc giả Nguyenvanhung cho rằng: “Có lẽ Việt Nam cũng cần xem xét dần việc hạn chế TikTok như mấy nước châu Âu và Mỹ. Chẳng thấy lợi ích gì, toàn làm hư bọn trẻ mà thôi”.

Hải Phong

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Đang cập nhật dữ liệu !