Nỗ lực xây dựng trường học không khói thuốc

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hướng tới một môi trường học đường không khói thuốc

Để xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá, ngay từ đầu các năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường tuyên truyền, phổ biến và chỉ đạo thực thi nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Chỉ thị số 6036 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường phòng, chống tác hại thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành giáo dục và các quy định về thực hiện môi trường không khói thuốc tại các cơ sở giáo dục và nơi làm việc.

Ttuyên truyền về phòng ngừa về các chất ma túy mới, ma túy tẩm trong thực phẩm, thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu cho học sinh. Ảnh: NH

Sở cũng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định cấm bán và sử dụng thuốc lá điếu, các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha) trong các nhà trường, các cở sở giáo dục; cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc. Đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi học tập, làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng với người học, cán bộ, viên chức, người lao động trong các nhà trường, cơ sở giáo dục. Yêu cầu các trường học tăng cường tuyên truyền về tác hại thuốc lá.

Các trường gắn biển "cấm hút thuốc" ở những nơi cán bộ, giáo viên và học sinh dễ thấy; đưa nội dung về phòng chống tác hại thuốc lá vào các tiết học ngoại khóa, lồng ghép vào một số môn Sinh học, Giáo dục công dân. Giáo viên chủ nhiệm khai thác, sử dụng tài liệu hướng dẫn về phòng ngừa tác hại thuốc lá mới để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh.

Các trường học trên địa bàn thành phố đã có nhiều cách làm hay để xây dựng trường học không khói thuốc như thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ, sinh hoạt lớp nhằm giúp các em hiểu được những tác hại và cách từ bỏ thuốc lá. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các em học sinh, các trường còn đưa nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, quy chế nội bộ trong nhà trường. Đây được xem một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xem xét các danh hiệu thi đua đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên hàng năm.

Nội dung “Nói không với thuốc lá” cũng được tích hợp trong một số môn học như: Giáo dục công dân, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Chi đoàn giáo viên và chi đoàn học sinh luôn tích cực tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, đồng thời theo dõi, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những đoàn viên, thanh niên vi phạm.

Đến nay, công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ sở giáo dục đã trở thành hoạt động nền nếp, thường xuyên, được đông đảo viên chức, giáo viên, người lao động, học sinh, sinh viên tích cực hưởng ứng và tham gia. Nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước đã xây dựng thành công mô hình “Trường học không khói thuốc lá”, qua đó giảm dần và từ bỏ thói quen, nhu cầu hút thuốc lá, góp phần tạo bầu không khí trong lành, xây dựng nếp sống văn minh, lịch sự trong các cơ sở giáo dục, hạn chế được các nguy cơ cháy nổ, giảm chi phí vệ sinh môi trường. 

Tại Trường Trung học phổ thông Lý Thái tổ, để xây dựng môi trường học đường không khói thuốc, nhà trường xây dựng nội quy từ đầu năm học. Học sinh làm bản cam kết thực hiện nghiêm túc nội quy, có xác nhận phối hợp giáo dục của ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, cha mẹ học sinh và học sinh. Với học sinh cố tình vi phạm, Hội đồng Kỷ luật nhà trường sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm minh để răn đe, giáo dục.

Đoàn trường cũng có nhiều giải pháp cho vấn đề này. Một trong những giải pháp được cô Đỗ Thu Hiền, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường chia sẻ là tổ chức thường xuyên các buổi sinh hoạt chuyên đề trong giờ Chào cờ với nhiều hình thức: Mời chuyên gia; sân khấu hoá; lồng ghép trong các tiết học phù hợp.

Tại các bảng tin nhà trường, Đoàn - Đội thường xuyên cập nhật kiến thức, hình ảnh, áp phích tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết, kỹ năng cho học sinh về tác hại của thuốc lá, cách phòng tránh.

Đặc biệt, trường phát triển Câu lạc bộ truyền thông học sinh, lấy nhân tố cốt cán là cán bộ Đoàn - Đội các lớp để tuyên truyền, giáo dục đến được từng lớp và do chính học sinh thực hiện. Cùng với đó, tăng cường các hoạt động ngoại khoá, văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh, xây dựng môi trường học đường văn minh, tạo cơ hội cho học sinh phát triển toàn diện.

Mai Anh

Nữ sinh Hà Nội xinh đẹp trúng tuyển đại học hàng đầu châu Á

Nộp hồ sơ vào đại học của Singapore, nơi vốn đề cao các thành tích học thuật nhưng Hà Linh tự nhận điểm số của mình không quá xuất sắc. Vì thế, nữ sinh cố gắng thuyết phục hội đồng tuyển sinh bằng cách thể hiện các ưu điểm ở con người mình.

'Hình phạt của cô giáo thay đổi cả cuộc đời tôi'

Thay vì đình chỉ học tạm thời hay yêu cầu những học sinh phạm lỗi viết bản kiểm điểm, cô giáo đã phạt bằng cách yêu cầu tôi tưới cây mỗi ngày.

Bi hài cho con học năng khiếu ngày hè: 2 năm chơi được 'nhõn' 2 bản nhạc

Kỳ nghỉ hè luôn là quãng thời gian yêu thích đối với học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đúng nghĩa sau một năm học căng thẳng vẫn là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Đang cập nhật dữ liệu !