Người Nga ‘đổ xô’ mua nhà ở nước ngoài

Sau sắc lệnh về huy động một phần ở Nga, nhu cầu mua nhà ở nước ngoài của người dân nước này đã tăng mạnh.

RBC đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã được mệnh danh là quốc gia phổ biến nhất để công dân Nga chuyển đến.

Thổ Nhĩ Kỳ trở thành quốc gia phổ biến nhất để tái định cư

Theo Intermark Real Estate, nhu cầu mua bất động sản ở các quốc gia khác đã tăng 60% từ ngày 19-23/9 so với khoảng thời gian từ ngày 12-16/9. Trong giai đoạn này, số lượng đơn đăng ký ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng gấp 5 lần, ở khu vực Caribe gấp 4 lần. Sự quan tâm của công dân ở các quốc gia này gắn liền với sự hiện diện của chương trình công dân đầu tư hoặc giấy phép cư trú.

Tính từ tháng 1 đến tháng 8/2022, người Nga đã mua 8,1 nghìn bất động sản ở Thổ Nhĩ Kỳ, lên tới 215,14% so với từ tháng 1 đến tháng 8/2021.

Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành quốc gia dẫn đầu về nhu cầu nhà ở của những người Nga. (Ảnh: Shutterstock)

Viktor Sadigov, Tổng Giám đốc, Đối tác điều hành của Nika Estate, ghi nhận sự gia tăng của các yêu cầu và cuộc gọi từ khách hàng tiềm năng. Theo ông Sadigov, mức tăng trưởng lượt quan tâm trong những ngày gần đây được ghi nhận ở hầu hết các điểm đến nổi tiếng.

“Về số lượng yêu cầu đến công ty của chúng tôi trong tháng 9 năm nay, sự quan tâm của người mua so với tháng 9/2021 đã tăng lên ở tất cả các điểm đến chính ở nước ngoài. Ở UAE, chúng tôi ghi nhận mức tăng 4,5 lần, ở Gruzia - 4,0 lần và ở Thổ Nhĩ Kỳ - 2,2 lần”, ông Sadigov dẫn số liệu thống kê.

Chuyên gia Irina Mosheva, nhà quản lý bất động sản của Intermark Real Estate giải thích: “Ngân sách dao động từ 150.000 đến 400.000 USD. Và ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể có được giấy phép cư trú khi mua bất động sản với số tiền 75.000 USD”.

Ông Sadigov nói rằng, sự quan tâm của người Nga đối với thị trường bất động sản Thổ Nhĩ Kỳ là điều đương nhiên. Theo ông Sadigov, chính Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia “trung thành” nhất với việc xin giấy phép cư trú và thậm chí là quyền công dân khi đầu tư vào bất động sản hoặc cho thuê dài hạn.

Bà Mosheva cho biết thêm, trong quý 2/2022, lượng giao dịch mua bất động sản của người Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng gấp 3 lần so với quý 1. Và theo kết quả của quý 3, chuyên gia cho rằng, số lượng giao dịch sẽ có dấu hiệu tăng so với tháng 4-6 năm nay. Tiềm năng đầu tư vào quốc gia này là trên mức trung bình, do có vị trí địa chính trị thuận lợi, khí hậu thoải mái và “lòng trung thành” với người nước ngoài.

“Tất cả những điều này cho phép nhu cầu và giá bất động sản tăng trưởng ở quốc gia phần lớn nằm tại Tây Á này trong tương lai”, bà Mosheva kết luận.

UAE và Gruzia cũng đang có xu hướng

Trong quý 3/2022, các chuyên gia ghi nhận sự gia tăng số lượng giao dịch trong tất cả các lĩnh vực. Bà Mosheva cho hay, với bất động sản ở Dubai, vào tháng 7 và tháng 8, người Nga đã thực hiện nhiều giao dịch hơn 1/3 so với toàn bộ quý 2.

Mất cơ hội mua bất động sản ở các nước châu Âu, người Nga đang định hướng lại tại các thị trường mới. (Ảnh: Shutterstock)

Tăng trưởng như vậy được giải thích là do các khoản đầu tư từ 180.000 USD có thể đạt được “thị thực vàng”. Ông Sadigov cho biết thêm, còn có một chương trình trả góp trong 5 năm từ các nhà phát triển, cho phép bạn giảm giá tham gia vào dự án xuống 10% số tiền đầu tư ban đầu.

Theo ông Sadigov, nhu cầu bất động sản ở Gruzia sẽ tiếp tục tăng trưởng vào cuối năm nay. “Điều này đã được thể hiện rõ ràng khi số lượng yêu cầu tăng lên từ những người mua tiềm năng trong những tuần gần đây và giá cả hợp lý khiến quốc gia này trở nên hấp dẫn đối với người Nga”, chuyên gia này tin tưởng.

Sự quan tâm ngày càng tăng đối với Uzbekistan

Uzbekistan gần đây đã rất phổ biến đối với những người Nga mua bất động sản ở nước ngoài. Theo ông Viktor Sadigov, trong tháng 9 năm nay số lượng đơn đăng ký mua nhà ở nước này đã tăng khoảng 2 lần so với tháng 8.

Xu hướng này được xác nhận bởi Andrey Safronyuk, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Phương Đông, người cũng nói về sự gia tăng gần gấp đôi các đơn hàng.

Chuyên gia lưu ý rằng, khi mua nhà ở tại các tòa nhà mới ở Tashkent, Samarkand và vùng Tashkent, vốn đã được đưa vào vận hành, chi phí tối thiểu đối với người nước ngoài là 180.000 USD, trong khi đối với các khu vực khác là 80.000 USD.

“Công dân Nga mua căn hộ ở Uzbekistan với mục đích đầu tư hơn là để xin giấy phép cư trú. Xét cho cùng, lợi suất khi mua bất động sản ở giai đoạn xây dựng là 10-15% mỗi năm”, ông Safronyuk chia sẻ.

Thanh Bình (lược dịch)

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).