Kết quả trưng cầu dân ý của 4 vùng Ukraine bỏ phiếu gia nhập Nga

Hôm 27/9, Nga đã công bố kết quả của cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập Nga của các cử tri thuộc Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, cũng như các vùng Kherson và Zaporozhye do Nga kiểm soát.

Theo RIA, kết quả trưng cầu dân ý được chia làm 2 dạng: Kết quả từ các hòm phiếu được đặt tại Nga cho người tị nạn từ 4 vùng Ukraine, và kết quả từ các hòm phiếu ở thực địa.

Cụ thể, kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại các điểm bỏ phiếu ở Ukraine sau khi xử lý 100% số phiếu bầu: 99,23% công dân đã bỏ phiếu cho DPR trở thành một phần của Nga; 98,42% công dân đã bỏ phiếu cho LPR trở thành một phần của Nga; 87,05% công dân đã bỏ phiếu cho Kherson trở thành một phần của Nga; 93,11% công dân đã bỏ phiếu cho Zaporozhye trở thành một phần của Nga.

Kết quả trưng cầu dân ý của 4 vùng Ukraine bỏ phiếu gia nhập Nga. (Ảnh: RIA)

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin hôm 27/9 nói rằng, Quốc hội và hệ thống tư pháp Nga đã sẵn sàng cho những thay đổi liên quan đến việc sáp nhập các vùng nói trên vào lãnh thổ Nga sau trưng cầu dân ý.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Thượng viện Nga cho biết, Moscow có thể xem xét việc sáp nhập DPR, LPR, vùng Zaporozhye và Kherson vào Nga vào ngày 4/10.

Trong khi đó, Ukraine và các đồng minh khẳng định sẽ không công nhận kết quả các cuộc trưng cầu ý dân này. Ukraine và phương Tây xem tất cả các lãnh thổ của Ukraine do lực lượng Nga kiểm soát đều là chiếm đóng bất hợp pháp.

Hôm 27/9, Kiev cho biết các cuộc bỏ phiếu do giới chức được Nga hậu thuẫn sẽ không có bất cứ tác động nào đối với các mục tiêu quân sự của Ukraine.

“Điều chính yếu là những hành động này sẽ không ảnh hưởng gì đến chính trị, ngoại giao và các hành động của Ukraine trên thực địa”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói trong buổi họp báo với người đồng cấp Pháp.

Quá trình bỏ phiếu trưng cầu ý dân về việc sáp nhập 4 vùng ở Ukraine vào Nga được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 kéo dài từ ngày 23-26/9, người dân sẽ bỏ phiếu tại các điểm bỏ phiếu lưu động ở 4 vùng thuộc Ukraine, hoặc sẽ có nhân viên tại các điểm bỏ phiếu đến tận nhà để lấy phiếu “vì lý do an ninh”. Giai đoạn 2 diễn ra trong vòng 1 ngày duy nhất là hôm nay 27/9. Trong ngày này, toàn bộ tất cả các điểm bỏ phiếu cố định sẽ mở để dân đến bỏ phiếu.

Lúc 8h00 sáng ngày 27/9 (12h00 trưa cùng ngày theo giờ Việt Nam), hàng trăm điểm bỏ phiếu cố định tại 4 vùng ở Ukraine chính thức mở cửa. Có gần 2.000 điểm bỏ phiếu tại khắp 4 tỉnh miền Đông Ukraine.

Ngày bỏ phiếu cuối cùng diễn ra từ 8h00 đến 16h00 cùng ngày. Kết quả của cuộc trưng cầu ý dân sẽ được công bố trong vòng 5 ngày kể từ khi cuộc bỏ phiếu kết thúc. Nếu kết quả cho thấy đa số người dân ủng hộ việc gia nhập Nga, chính quyền các địa phương đó sẽ gửi đề nghị tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Do giới hạn thời gian và các vấn đề kỹ thuật, ủy ban bầu cử ở các khu vực bỏ phiếu quyết định sử dụng phiếu bầu giấy và không chấp nhận hình thức bỏ phiếu trực tuyến. Trong lá phiếu, cư dân DPR và LPR sẽ trả lời câu hỏi có hay không về việc “ủng hộ nước cộng hòa gia nhập Nga với tư cách là một thực thể liên bang”.

Trong khi đó, cư dân ở vùng Kherson và Zaporozhye sẽ trả lời câu hỏi có hay không về việc “ủng hộ tách khỏi Ukraine, thành lập nhà nước độc lập, sau đó gia nhập Nga với tư cách là một thực thể liên bang”. Ở DPR và LPR, lá phiếu sẽ chỉ được in bằng tiếng Nga, ngôn ngữ chính của hai vùng này. Ở Kherson và Zaporozhye, lá phiếu sẽ được in bằng cả tiếng Nga và tiếng Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !